24
/
162246
Kinh tế khu vực Đông Á tăng trưởng nhanh nhất thế giới
kinh-te-khu-vuc-dong-a-tang-truong-nhanh-nhat-the-gioi
news

Kinh tế khu vực Đông Á tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Thứ 4, 03/04/2024 | 08:24:58
2,131 lượt xem

Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo kinh tế khu vực Đông Á và Thái Bình Dương có thể chỉ tăng 4,5% trong năm 2024, giảm so với năm ngoái, nhưng vẫn là tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

Nguồn: WORLD BANK - Dữ liệu: TRẦN PHƯƠNG - Đồ họa: T.ĐẠT

Nguồn: WORLD BANK - Dữ liệu: TRẦN PHƯƠNG - Đồ họa: T.ĐẠT

Trong báo cáo Cập nhật tình hình kinh tế Đông Á và Thái Bình Dương ngày 1-4, WB nhận định sự phục hồi thương mại sẽ cho phép các nước đang phát triển ở châu Á - Thái Bình Dương, ngoại trừ Trung Quốc, tăng trưởng nhanh hơn.

Tuy nhiên, WB cũng cảnh báo khu vực này về những rủi ro suy giảm, bao gồm sự trì trệ nghiêm trọng hơn dự kiến của kinh tế toàn cầu, lãi suất cao kéo dài ở các nền kinh tế lớn, sự không chắc chắn về các chính sách kinh tế và căng thẳng địa chính trị gia tăng.

Khu vực (Đông Á và Thái Bình Dương) vẫn vượt trội so với phần còn lại của thế giới, nhưng lại kém hiệu quả so với tiềm năng của chính mình.

Đài CNBC dẫn lời ông Aaditya Mattoo
Hồi phục không đều

Theo báo cáo, tăng trưởng khu vực trong năm 2024 dự kiến vào khoảng 4,5%, giảm so với 5,1% của năm ngoái. Tuy nhiên, nếu không tính Trung Quốc, tăng trưởng của các nước châu Á đang phát triển còn lại ước tính là 4,6%, tăng so với 4,4% của năm 2023.

WB cho rằng nền kinh tế lớn nhất châu Á sẽ giảm tốc từ 5,2% xuống còn 4,5% trong năm nay. Báo cáo của WB giữ nguyên dự báo tăng trưởng của Việt Nam là 5,5%, thuộc nhóm cao nhất khu vực.

Kinh tế Trung Quốc gặp nhiều khó khăn do niềm tin của người tiêu dùng trong nước suy giảm cũng như khủng hoảng về bất động sản. WB cảnh báo các nỗ lực nhằm tái cân bằng đầu tư vào bất động sản và sản xuất công nghệ cao của Bắc Kinh có thể gây ra mất cân bằng cung cầu. Theo báo Nikkei Asia, đã có những dấu hiệu hàng hóa dư thừa, đặc biệt là xe điện, từ Trung Quốc tràn sang các nước láng giềng.

Theo WB, sự hồi phục của khu vực sau đại dịch COVID-19 đang diễn ra không đều. Sản lượng kinh tế trên đầu người ở Trung Quốc, Việt Nam phục hồi nhanh nhất, tiếp đến là Campuchia, Lào, Indonesia, Malaysia và gần đây là Thái Lan, Philippines.

Trong khi đó, ngành du lịch vẫn đang lao đao do lượng khách từ Trung Quốc và Nhật giảm. Dự báo tăng trưởng của quốc gia phụ thuộc rất lớn vào du lịch là Thái Lan đã giảm từ 3,4% xuống còn 2,8% trong năm 2024.

Nhiều rủi ro

Nợ công, các rào cản thương mại và sự không chắc chắn về chính sách là những yếu tố khiến các nền kinh tế châu Á không đạt được tốc độ tăng trưởng khả quan như mong đợi.

"Thương mại đang phục hồi trên toàn cầu, nhưng đồng thời, chúng ta nhận thấy một loạt chính sách bảo hộ" - ông Aaditya Mattoo, nhà kinh tế trưởng khu vực Đông Á và Thái Bình Dương tại WB, phân tích.

Ngoài ra, dù "con quái vật" lạm phát dường như đã được thuần hóa, khu vực Đông Á và Thái Bình Dương vẫn đang vật lộn với lãi suất cao và nợ cao hơn đáng kể so với trước dịch.

Sự dịch chuyển sản xuất và đầu tư ở Trung Quốc có thể tác động đến sản xuất tại các quốc gia khác trong bối cảnh nhiều nước trong khu vực có xuất khẩu dựa vào nhu cầu ngoài nước.

"Trung Quốc đã trở nên cực kỳ quan trọng đối với khu vực, trong vai trò là nguồn đầu vào, là điểm cuối tiêu thụ các sản phẩm có giá trị gia tăng của khu vực, cũng như là nguồn đầu tư" - ông Mattoo nhận định, trong đó đề cập đến các nước như Malaysia, Thái Lan, Việt Nam và Lào. Ngoài ra, nhiều nước cũng bị ảnh hưởng thông qua liên kết thương mại trong các hoạt động kinh tế ở Mỹ và Liên minh châu Âu.

Báo cáo cảnh báo các nước châu Á đang phát triển có thể bị ảnh hưởng bởi các chính sách thương mại tại những thị trường quan trọng như Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Những chính sách này nhằm hỗ trợ các công ty ở các quốc gia đó nhưng sẽ gây bất lợi cho những công ty khác trong khu vực.

Theo WB, gần 3.000 chính sách trong số này có hiệu lực vào năm 2023, gấp ba lần so với năm 2019. Trong đó, đáng lưu ý là nguy cơ Cục Dự trữ liên bang Mỹ và ngân hàng trung ương các nước lớn có thể tiếp tục giữ lãi suất cao ngất ngưởng.

Các chuyên gia kinh tế WB cho rằng các nước cần có "hành động chính sách táo bạo" để "giải phóng cạnh tranh, cải thiện cơ sở hạ tầng và cải cách giáo dục", điều này có thể thúc đẩy nền kinh tế khu vực.

"Các nước trong khu vực có thể hỗ trợ xu hướng tăng trưởng bằng cách tăng cường đầu tư cho khu vực tư nhân, giải quyết các vấn đề của lĩnh vực tài chính và tăng cường năng suất" - phó chủ tịch WB khu vực Đông Á và Thái Bình Dương Manuela Ferro nói.

Việt Nam tăng trưởng chưa xứng tiềm năng

Theo WB, Việt Nam là điểm đến ưa thích của các nhà sản xuất nước ngoài và đang thu hút lượng đầu tư nước ngoài khổng lồ, nhưng tốc độ tăng trưởng khoảng 5,5% là thấp hơn tiềm năng. Việt Nam không nên hài lòng khi có thể tăng trưởng cao hơn, ông Mattoo nói.

Chuyên gia kinh tế của WB cho rằng dự báo tăng trưởng hiện tại của Việt Nam là nhờ vào khả năng phục hồi thương mại toàn cầu cũng như khả năng phục hồi sau đại dịch của chúng ta. Tuy nhiên, lĩnh vực bất động sản vẫn là vấn đề quan ngại của Việt Nam trong khi vẫn chưa có những cải cách cần thiết trong lĩnh vực dịch vụ, cải thiện đầu tư, phối kết hợp giữa các địa phương...

Theo Trần Phương/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/kinh-te-khu-vuc-dong-a-tang-truong-nhanh-nhat-the-gioi-20240402230315081.htm

  • Từ khóa

Hamas xác nhận nã rocket từ Li Băng vào Israel

Lực lượng Hamas ở Dải Gaza tuyên bố các thành viên của họ ở miền nam Li Băng đã phóng loạt rocket vào một vị trí quân sự phía bắc Israel, khi giao tranh...
19:44 - 29/04/2024
154 lượt xem

Thủ tướng Campuchia nói kênh đào Phù Nam Techo lợi cho toàn dân

Thủ tướng Campuchia Hun Manet khẳng định mọi người dân sẽ hưởng lợi từ kênh đào Phù Nam Techo chứ không phải riêng gia đình ông hoặc ai khác.
16:05 - 29/04/2024
248 lượt xem

Căng thẳng mới giữa Trung Quốc và Nhật Bản trên biển Hoa Đông

Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc đã “đối đầu” với tàu chở chính trị gia Nhật Bản tại vùng biển mà cả hai nước đều đưa ra tuyên bố chủ quyền ở biển Hoa...
09:59 - 29/04/2024
366 lượt xem

Tổng thống Mỹ nhắc rõ quan điểm về chiến dịch Rafah với Thủ tướng Israel

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa có cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu để thảo luận về kế hoạch tấn công thành phố Rafah, thỏa thuận con tin...
08:37 - 29/04/2024
406 lượt xem

Lốc xoáy càn quét thành phố Trung Quốc, ít nhất 5 người chết, 141 nhà máy hư hại

Ít nhất 5 người thiệt mạng, 33 người khác bị thương sau khi cơn lốc xoáy càn quét thành phố Quảng Châu, Trung Quốc ngày 27-4.
15:18 - 28/04/2024
837 lượt xem