24
/
162089
Nga kêu gọi các cường quốc ngừng "bóp nghẹt" Triều Tiên
nga-keu-goi-cac-cuong-quoc-ngung-bop-nghet-trieu-tien
news

Nga kêu gọi các cường quốc ngừng "bóp nghẹt" Triều Tiên

Thứ 7, 30/03/2024 | 10:38:32
2,115 lượt xem

Nga cho rằng các cường quốc cần cách tiếp cận mới với vấn đề Triều Tiên và nên từ bỏ việc gây áp lực bằng cách "bóp nghẹt" Bình Nhưỡng.

Nga kêu gọi các cường quốc ngừng bóp nghẹt Triều Tiên - 1

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova (Ảnh: Tass).

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 29/3 cho rằng Liên hợp quốc không nên sử dụng các phương thức cũ để xử lý các vấn đề liên quan tới Triều Tiên.

Bà cáo buộc Mỹ và đồng minh đang làm gia tăng căng thẳng ở châu Á và gây áp lực lên Bình Nhưỡng.

Phát biểu của bà Zakharova được đưa trong bối cảnh Nga phủ quyết việc gia hạn một nhóm chuyên gia giám sát việc thực thi các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc đối với Triều Tiên liên quan đến các chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng.

Động thái của Moscow gây ảnh hưởng tới việc thực thi hàng loạt lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc sau khi Bình Nhưỡng thực hiện vụ thử hạt nhân đầu tiên vào năm 2006.

Bà Zakharova cho biết: "Đối với chúng tôi, rõ ràng là Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc không còn có thể sử dụng các cách tiếp cận cũ liên quan đến các vấn đề trên bán đảo Triều Tiên".

Bà cáo buộc Mỹ và đồng minh đang gây ra căng thẳng quân sự ở khu vực, và cho rằng các lệnh trừng phạt áp lên Bình Nhưỡng không cải thiện được tình hình an ninh và gây ra những hậu quả nhân đạo nghiêm trọng đối với người dân Triều Tiên.

"Mỹ và các đồng minh đã chứng minh rõ ràng rằng lợi ích của họ không vượt ra ngoài nhiệm vụ bóp nghẹt Triều Tiên bằng mọi biện pháp sẵn có và một giải pháp hòa bình hoàn toàn không nằm trong chương trình nghị sự", bà cáo buộc.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ đã chỉ trích Nga vì động thái phủ quyết gia hạn nhóm giám sát Triều Tiên. Mỹ cáo buộc Nga "làm suy yếu hòa bình và an ninh quốc tế" và cáo buộc Moscow tìm cách che giấu báo cáo của nhóm chuyên gia về sự hợp tác của Nga với Triều Tiên để có được vũ khí.

Trước đó, Mỹ cáo buộc Triều Tiên cấp cho Nga hàng loạt vũ khí và đạn pháo trong cuộc chiến với Ukraine. Cả Bình Nhưỡng và Moscow nhiều lần bác bỏ thông tin này.

Mỹ cho rằng, động thái của Nga sẽ khiến Triều Tiên có những hành vi liều lĩnh hơn và làm giảm triển vọng đạt được một nền hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.

Động thái phủ quyết của Nga được coi là bước ngoặt lớn trong cơ chế trừng phạt quốc tế chống lại Triều Tiên. Triều Tiên là quốc gia duy nhất tiến hành các vụ thử hạt nhân trong thế kỷ 21, vào các năm 2006, 2009, 2013, 2 lần vào năm 2016 và 2017.

Nga cáo buộc nhóm giám sát lệnh trừng phạt Triều Tiên làm việc không khách quan và họ đã trở thành công cụ của phương Tây.

Bà Zakharova nói: "Nhóm chuyên gia của Ủy ban Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc 1718 đã đánh mất mọi tiêu chuẩn về tính khách quan và vô tư, vốn là đặc điểm không thể thiếu trong nhiệm vụ của nhóm".

Bà Zakharova kêu gọi các bên liên quan kiềm chế các bước leo thang và tự điều chỉnh lại để tìm cách giảm bớt căng thẳng tại khu vực.

Triều Tiên đang chịu lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc, bao gồm lệnh cấm vận vũ khí vì phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo liên lục địa. Nga và Triều Tiên tuyên bố mặc dù hai nước có mối quan hệ tốt nhưng sự hợp tác của họ không vi phạm lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc, trái với tuyên bố của phương Tây.

Theo Đức Hoàng/Dân trí (nguồn Reuters)

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-keu-goi-cac-cuong-quoc-ngung-bop-nghet-trieu-tien-20240330081111192.htm

  • Từ khóa

Lốc xoáy càn quét thành phố Trung Quốc, ít nhất 5 người chết, 141 nhà máy hư hại

Ít nhất 5 người thiệt mạng, 33 người khác bị thương sau khi cơn lốc xoáy càn quét thành phố Quảng Châu, Trung Quốc ngày 27-4.
15:18 - 28/04/2024
325 lượt xem

Các nước ồ ạt cam kết gửi vũ khí 'khủng' cho Ukraine

Các nước phương Tây đồng loạt công bố những khoản viện trợ lớn cho Ukraine giữa lúc nước này hứng chịu đợt tấn công mạnh của Nga.
07:13 - 28/04/2024
514 lượt xem

Philippines bác thông tin đạt thỏa thuận với Trung Quốc về Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines phủ nhận tuyên bố của Trung Quốc rằng hai bên đã đạt thỏa thuận trong việc tránh leo thang bất đồng hàng hải trên Biển...
16:25 - 27/04/2024
874 lượt xem

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gặp người đồng cấp Iran, đề cập 'mối đe dọa trực tiếp'

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Iran Gharaei Ashtiani tại Kazakhstan ngày 26.4.
07:07 - 27/04/2024
1,099 lượt xem

Coca Cola là nhà sản xuất gây ô nhiễm nhựa lớn nhất thế giới

Công ty Coca Cola chiếm 11% tổng ô nhiễm nhựa toàn cầu, tiếp theo là PepsiCo chiếm 5%, Nestle 3% và Danone 3%.
19:31 - 26/04/2024
1,375 lượt xem