24
/
161698
Mỹ điều trực thăng sơ tán công dân khỏi Haiti
my-dieu-truc-thang-so-tan-cong-dan-khoi-haiti
news

Mỹ điều trực thăng sơ tán công dân khỏi Haiti

Thứ 5, 21/03/2024 | 20:12:00
1,850 lượt xem

Mỹ đã bắt đầu sơ tán công dân ra khỏi Haiti bằng trực thăng, trong bối cảnh các cuộc giao tranh mới nổ ra ở các khu vực giàu có của thủ đô Port-au-Prince.

Mỹ điều trực thăng sơ tán công dân khỏi Haiti - 1

Một phụ nữ ôm đứa trẻ chạy khỏi khu vực sau khi nghe tiếng súng nổ ở Port-au-Prince hôm 20/3 (Ảnh: AFP).

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận đang bắt đầu sơ tán công dân ra khỏi Haiti bằng trực thăng, sau khi gần 1.600 công dân yêu cầu giúp đỡ trong bối cảnh có báo cáo về tình trạng bạo lực tiếp diễn ở thủ đô quốc gia vùng Caribe này.

"Bạo lực trên thực địa ở Port-au-Prince rất nghiêm trọng và tình hình an ninh chắc chắn có nguy cơ cao. Chúng tôi sẽ không tiến hành hoạt động sơ tán như vậy nếu cảm thấy không an toàn và chưa đủ điều kiện", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel nói với các phóng viên hôm 21/3 giờ địa phương.

Theo ông Patel, máy bay do chính phủ thuê đang trong quá trình bắt đầu chở những người sơ tán từ Port-au-Prince đến Cộng hòa Dominica, quốc gia có chung đảo Hispaniola với Haiti.

Người phát ngôn này cho biết thêm, các chuyến bay sơ tán trong tương lai sẽ được xem xét diễn ra hàng ngày.

Theo các nguồn tin, đã có báo cáo về giao tranh mới ở thủ đô của Haiti, nơi vốn bị các băng nhóm vũ trang kiểm soát. Tiếng súng ác liệt nổ ra ở một số khu vực giàu có nhất của Port-au-Prince.

"Đôi khi nghe như cách hai con phố, đôi khi nghe như cách xa gần 1km. Nhưng nó cứ xảy ra liên tục… Đây là ngày tồi tệ nhất", một người dân cho biết.

Haiti đã trống ghế tổng thống kể từ khi ông Jovenel Moise, người lên nắm quyền vào năm 2017, bị ám sát vào năm 2021. Thủ tướng và quyền tổng thống không được lòng dân Ariel Henry, đã bị các băng đảng nổi dậy đứng lên lật đổ.

Trong hơn 2 tuần qua, Haiti tê liệt vì bạo lực băng đảng. Cho đến nay, hơn 1 tuần sau khi Thủ tướng Henry thông báo từ chức, đất nước này vẫn đang trong tình trạng hỗn loạn do bạo lực băng đảng.

Bất chấp việc đã có những giải pháp được đưa ra nhưng các băng nhóm tội phạm vẫn kiểm soát tới 80% thủ đô Port-au-Prince, đẩy sự an toàn của người dân vào tình thế nguy hiểm với lo ngại về một thảm họa nhân đạo. 

Các nhóm viện trợ cho biết, khoảng 1,4 triệu người dân Haiti đang trên bờ vực của nạn đói và hơn 4 triệu người cần viện trợ lương thực, với phần lớn trong số họ chỉ được cung cấp một bữa ăn mỗi ngày hoặc thậm chí không có gì để ăn trong vài ngày qua. 

Theo một quan chức Mỹ, hiện ông Henry đã ở Puerto Rico - vùng lãnh thổ của Mỹ - do không thể quay trở lại Haiti sau chuyến thăm Kenya nhằm tìm kiếm hỗ trợ khi đợt bạo lực mới đây bùng phát.

Theo đề xuất của Cộng đồng Caribe (Caricom), một Hội đồng Chuyển tiếp sẽ chịu trách nhiệm bầu ra thủ tướng lâm thời và một hội đồng bộ trưởng nhằm cố gắng vạch ra một lộ trình mới cho Haiti. Tuy nhiên cho đến nay, các nỗ lực này vẫn đang trì trệ.

Theo Thanh Thành/ Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/my-dieu-truc-thang-so-tan-cong-dan-khoi-haiti-20240321154026366.htm

  • Từ khóa

Mỹ đột ngột đóng băng viện trợ quân sự cho Israel

Việc Mỹ đột ngột đóng băng viện trợ quân sự cho Israel sẽ đánh dấu lần đầu tiên kể từ tháng 10/2023, Washington từ chối cung cấp cho Tel Aviv.
10:34 - 06/05/2024
64 lượt xem

Sao Hỏa xuất hiện thứ "chỉ có thể sinh ra bởi sự sống"

Dưới một đáy hồ cổ đại ở Sao Hỏa, robot NASA đã phát hiện ra một vùng đất y hệt Trái Đất, chứa đựng lời gợi ý rõ ràng về sự sống.
11:27 - 06/05/2024
41 lượt xem

Lộ đề thi Tú tài quốc tế IB: thí sinh lo ngại phải thi lại

Các thí sinh dự thi Tú tài quốc tế (IB) lo ngại trước nguy cơ phải thi lại sau khi đề thi bị cho là rò rỉ trên mạng.
10:06 - 06/05/2024
74 lượt xem

'BRICS nên sẵn sàng cho sự sụp đổ của đồng USD'

Theo giám đốc điều hành Nga tại Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), BRICS có thể cung cấp loại tiền tệ thay thế nếu đồng USD và hệ thống tiền tệ quốc tế sụp...
08:28 - 06/05/2024
125 lượt xem

Vũ khí AI từ cuộc chiến ở Ukraine, đã tự hành chưa từng có trên drone

Các chuyên gia cảnh báo nguy cơ vũ khí AI thông minh đến mức vượt ngoài tầm kiểm soát của con người và có thể 'lạnh lùng' lên danh sách giết chóc.
07:21 - 06/05/2024
148 lượt xem