24
/
161432
Thành phố Chiang Mai ô nhiễm nhất thế giới sáng nay
thanh-pho-chiang-mai-o-nhiem-nhat-the-gioi-sang-nay
news

Thành phố Chiang Mai ô nhiễm nhất thế giới sáng nay

Thứ 6, 15/03/2024 | 18:23:35
1,878 lượt xem

Điểm nóng du lịch Chiang Mai của Thái Lan bị sương khói bao phủ trong ngày 15/3, khiến người dân và du khách tại đây phải chịu đựng bầu không khí độc hại.

Thành phố Chiang Mai ô nhiễm nhất thế giới sáng nay  - 1

Du khách đứng nhìn từ trên đỉnh ngôi chùa Wat Phra That Doi Suthep tại Chiang Mai vào ngày 15/3, trong ngày mà mức độ ô nhiễm không khí cao che khuất tầm nhìn (Ảnh: AFP).

Vào đầu ngày 15/3, Chiang Mai đã đứng đầu bảng xếp hạng các thành phố ô nhiễm nhất thế giới của trang web giám sát không khí IQAir.

Cụ thể, mức ô nhiễm PM2.5 - các vi hạt gây ung thư, có thể xâm nhập vào máu qua phổi - tại Chiang Mai được đánh giá là "rất không tốt cho sức khỏe", gấp hơn 35 lần so với hướng dẫn hàng năm của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Chiang Mai thường xuyên chứng kiến mức độ ô nhiễm không khí cao trong những tháng đầu năm, thời điểm nông dân thường đốt đồng để dọn đất. Cháy rừng và khí thải từ phương tiện giao thông cũng làm trầm trọng thêm vấn đề.

Nhận thức ngày càng tăng về tác động của ô nhiễm không khí đã thúc đẩy chính phủ Thái Lan có hành động. Tháng 1, chính phủ của Thủ tướng Srettha Thavisin đã phê duyệt Đạo luật Không khí Sạch để giải quyết vấn đề này.

Thủ tướng Srettha cũng sẽ đến thăm Chiang Mai vào ngày 22/3 và dự kiến gặp gỡ các tổ chức ứng phó cháy rừng vào hôm sau.

Nhưng cho đến nay, người dân Chiang Mai nói rằng họ chưa nhận được hỗ trợ.

"Tôi cần phải kiểm tra sức khỏe hàng năm, đặc biệt là các bệnh về đường hô hấp", ông Kamol, người bán cam 62 tuổi, nói với SCMP.

Trong tháng này, một cơ quan chính phủ Thái Lan cảnh báo rằng nhà chức trách cần có thêm hành động vì trong năm ngoái đã có ít nhất 10 triệu người cần điều trị các vấn đề sức khỏe liên quan đến ô nhiễm không khí.

"Mức độ ô nhiễm luôn ở mức cao, đặc biệt là vào dịp này trong năm", Sariya, 50 tuổi, trả lời SCMP khi đang đi mua hàng tạp hóa ở Chiang Mai. "Chúng tôi không làm gì được vì nó luôn ở mức cao".

Năm ngoái, mức độ ô nhiễm tăng vọt từng khiến Chiang Mai mất đi sức hút trong mắt khách du lịch quốc tế. Hiệp hội Khách sạn phía Bắc Thái Lan cũng cảnh báo về xu hướng hủy đặt phòng của du khách trong nước.

Nhưng trong ngày 15/3, đường phố Chiang Mai vẫn rất đông khách du lịch đang đi dạo, những người dường như không quá quan tâm tới sương khói.

"Tôi không sợ ô nhiễm", du khách Trung Quốc Andy, 32 tuổi, đến từ Thành Đô, cho biết. "Tôi chỉ thích thành phố này vì nó rất đẹp".

Lập trình viên người Pháp Guillaume Tieufri, 44 tuổi, cho biết tình trạng ô nhiễm không làm hỏng chuyến đi 4 ngày của mình.

"Bạn phải tiếp tục tận hưởng ngày của mình thôi", Tieufri nói.

Theo Quốc Đạt/ Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/thanh-pho-chiang-mai-o-nhiem-nhat-the-gioi-sang-nay-20240315170611300.htm


  • Từ khóa

Hamas xác nhận nã rocket từ Li Băng vào Israel

Lực lượng Hamas ở Dải Gaza tuyên bố các thành viên của họ ở miền nam Li Băng đã phóng loạt rocket vào một vị trí quân sự phía bắc Israel, khi giao tranh...
19:44 - 29/04/2024
109 lượt xem

Thủ tướng Campuchia nói kênh đào Phù Nam Techo lợi cho toàn dân

Thủ tướng Campuchia Hun Manet khẳng định mọi người dân sẽ hưởng lợi từ kênh đào Phù Nam Techo chứ không phải riêng gia đình ông hoặc ai khác.
16:05 - 29/04/2024
207 lượt xem

Căng thẳng mới giữa Trung Quốc và Nhật Bản trên biển Hoa Đông

Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc đã “đối đầu” với tàu chở chính trị gia Nhật Bản tại vùng biển mà cả hai nước đều đưa ra tuyên bố chủ quyền ở biển Hoa...
09:59 - 29/04/2024
329 lượt xem

Tổng thống Mỹ nhắc rõ quan điểm về chiến dịch Rafah với Thủ tướng Israel

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa có cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu để thảo luận về kế hoạch tấn công thành phố Rafah, thỏa thuận con tin...
08:37 - 29/04/2024
369 lượt xem

Lốc xoáy càn quét thành phố Trung Quốc, ít nhất 5 người chết, 141 nhà máy hư hại

Ít nhất 5 người thiệt mạng, 33 người khác bị thương sau khi cơn lốc xoáy càn quét thành phố Quảng Châu, Trung Quốc ngày 27-4.
15:18 - 28/04/2024
801 lượt xem