24
/
160529
Loạt thách thức bủa vây, Ukraine đối mặt năm sóng gió nhất
loat-thach-thuc-bua-vay-ukraine-doi-mat-nam-song-gio-nhat
news

Loạt thách thức bủa vây, Ukraine đối mặt năm sóng gió nhất

Thứ 2, 26/02/2024 | 14:24:31
1,966 lượt xem

Tổng thống Volodymyr Zelensky được cho là sẽ phải đối mặt với nhiệm vụ khó khăn trong những tháng tới khi cuộc chiến với Nga bước sang năm thứ 3.

Loạt thách thức bủa vây, Ukraine đối mặt năm sóng gió nhất - 1

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu tại sự kiện "Ukraine. Hội nghị Năm 2024" hôm 25/2 (Ảnh: Reuters).

Khi chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine bước sang năm thứ ba, Tổng thống Zelensky phải đối mặt với nỗ lực cân bằng rất khó giải quyết, theo Guardian.

Xã hội Ukraine đã kiệt sức vì chiến tranh và sự hỗ trợ của quốc tế đang bị rạn nứt, dẫn đến tình trạng thiếu đạn dược nghiêm trọng ở mặt trận.

Đồng thời, hầu hết người Ukraine không sẵn lòng tán thành ý tưởng về một thỏa thuận hòa bình, vì họ cho rằng sẽ có rất ít cơ chế buộc Nga phải tuân thủ thỏa thuận đó và có nguy cơ cho Moscow thêm thời gian để bổ sung lực lượng và mở chiến dịch quân sự tại Ukraine một lần nữa.

Tại cuộc họp báo vào ngày 25/2, Tổng thống Zelensky đã nhấn mạnh những vấn đề trọng tâm trong năm tới.

"Năm đầu tiên chỉ là vấn đề sống sót, sống sót hoàn toàn… Năm thứ hai là kiên cường, kháng cự… Năm thứ ba sẽ mang tính chất quyết định. Đây là một năm đầy thử thách từ bên trong lẫn bên ngoài", ông Zelensky nói.

Ông Zelensky thừa nhận phần lớn tương lai của Ukraine phụ thuộc vào những yếu tố bên ngoài, đặc biệt là thái độ của Mỹ.

"Thời điểm quyết định sẽ là cuộc bầu cử ở Mỹ và khi đó chúng ta sẽ có thể hiểu điều gì sẽ xảy ra tiếp theo", ông Zelensky nói.

Đây có lẽ là lần gần đây nhất nhà lãnh đạo Ukraine có thể công khai thừa nhận rằng, nhiệm kỳ tổng thống của ông Donald Trump có thể sẽ là một thảm họa đối với Ukraine.

Về gói viện trợ khổng lồ của Mỹ đang bị đình trệ tại Quốc hội, Tổng thống Zelensky cho biết: "Tôi chắc chắn sẽ có một quyết định tích cực được đưa ra, bởi vì nếu không, điều đó sẽ khiến tôi tự hỏi chúng ta đang sống trong thế giới như thế nào".

Theo lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ Chuck Schumer, Tổng thống Ukraine cảnh báo các nghị sĩ Mỹ rằng Kiev sẽ thất bại trong cuộc chiến với Nga nếu không có sự trợ giúp của Washington.

Vào tháng 12 năm ngoái, Chánh văn phòng của Tổng thống Ukraine, ông Andriy Yermak, cho rằng nếu quốc hội Mỹ không phê chuẩn viện trợ quân sự thêm, Ukraine sẽ khó giành lại thêm lãnh thổ từ Nga và có nguy cơ thua trận.

Ngoài những vấn đề bên ngoài, vốn phần lớn nằm ngoài tầm kiểm soát của ông, đây cũng có thể là một năm khó khăn đối với nội bộ của chính quyền Tổng thống Zelensky. Mặc dù ông vẫn được người Ukraine tán thành cao, nhưng ông không còn được coi là người không thể chạm tới và cạnh tranh chính trị đang quay trở lại Ukraine.

Hai năm trước, khi Nga phát động chiến dịch quân sự toàn diện, việc Tổng thống Zelensky từ chối rời thủ đô Kiev và các thông điệp video đối đầu Nga của ông đã truyền cảm hứng cho nhiều người ở Ukraine và nước ngoài.

Tuy nhiên, gần đây có ý kiến cho rằng đội ngũ của Tổng thống Zelensky vẫn ở "chế độ trú ẩn" như những ngày đầu chiến sự, quản lý đất nước theo vòng tròn nhỏ. Một số nguồn tin cho biết, trong các cuộc họp gần đây, tổng thống có vẻ kiệt sức sau hai năm lãnh đạo đất nước trong chiến tranh.

Trong cuộc họp báo vào cuối tuần qua, ông Zelensky tỏ ra quyết tâm khi chứng tỏ rằng ông vẫn kiểm soát được tình hình và tràn đầy nhiệt huyết. Thậm chí thỉnh thoảng còn có những khoảnh khắc thoáng qua về cuộc sống trước đây của ông với tư cách là một diễn viên hài.

Tuy nhiên, một vài lần khi ông Zelensky bị hỏi về chính trị nội bộ, ông lại ở thế phòng thủ. Khi một nhà báo Nhật Bản hỏi liệu cuối cùng ông có đưa ra lý do cụ thể về việc sa thải cựu tổng tư lệnh quân đội Valerii Zaluzhnyi, ông Zelensky chỉ nói rằng đó là vấn đề nội bộ. Ông cũng bác bỏ tương tự khi trả lời câu hỏi về vụ bê bối gần đây liên quan đến việc cơ quan an ninh SBU giám sát các nhà báo.

Về việc kêu gọi thế giới tiếp tục ủng hộ Ukraine, ông Zelensky vẫn là một "nhà hùng biện" có sức thuyết phục và liên tục nhấn mạnh những vấn đề có thể xảy ra trong năm có thể coi là khó khăn nhất của cuộc chiến cho đến nay. Đối với Kiev, nguy cơ vẫn còn tồn tại.

"Chúng ta cần lòng dũng cảm, chúng ta cần sự kiên cường để tồn tại. Năm nay sẽ xác định hình thức kết thúc cuộc chiến này", ông Zelensky tuyên bố.

Theo Thành Đạt/Dân trí (nguồn Guardian)

https://dantri.com.vn/the-gioi/loat-thach-thuc-bua-vay-ukraine-doi-mat-nam-song-gio-nhat-20240226105610539.htm

  • Từ khóa

Hamas xác nhận nã rocket từ Li Băng vào Israel

Lực lượng Hamas ở Dải Gaza tuyên bố các thành viên của họ ở miền nam Li Băng đã phóng loạt rocket vào một vị trí quân sự phía bắc Israel, khi giao tranh...
19:44 - 29/04/2024
109 lượt xem

Thủ tướng Campuchia nói kênh đào Phù Nam Techo lợi cho toàn dân

Thủ tướng Campuchia Hun Manet khẳng định mọi người dân sẽ hưởng lợi từ kênh đào Phù Nam Techo chứ không phải riêng gia đình ông hoặc ai khác.
16:05 - 29/04/2024
207 lượt xem

Căng thẳng mới giữa Trung Quốc và Nhật Bản trên biển Hoa Đông

Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc đã “đối đầu” với tàu chở chính trị gia Nhật Bản tại vùng biển mà cả hai nước đều đưa ra tuyên bố chủ quyền ở biển Hoa...
09:59 - 29/04/2024
329 lượt xem

Tổng thống Mỹ nhắc rõ quan điểm về chiến dịch Rafah với Thủ tướng Israel

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa có cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu để thảo luận về kế hoạch tấn công thành phố Rafah, thỏa thuận con tin...
08:37 - 29/04/2024
369 lượt xem

Lốc xoáy càn quét thành phố Trung Quốc, ít nhất 5 người chết, 141 nhà máy hư hại

Ít nhất 5 người thiệt mạng, 33 người khác bị thương sau khi cơn lốc xoáy càn quét thành phố Quảng Châu, Trung Quốc ngày 27-4.
15:18 - 28/04/2024
801 lượt xem