24
/
160444
Bác sĩ tập sự đình công, Hàn Quốc nâng cảnh báo lên cao nhất
bac-si-tap-su-dinh-cong-han-quoc-nang-canh-bao-len-cao-nhat
news

Bác sĩ tập sự đình công, Hàn Quốc nâng cảnh báo lên cao nhất

Thứ 6, 23/02/2024 | 14:37:06
2,018 lượt xem

Ngày 23-2, Hàn Quốc nâng cảnh báo y tế lên mức cao nhất, sau cuộc đình công hàng loạt của các bác sĩ tập sự trong tuần này.

Các bác sĩ biểu tình phản đối kế hoạch tăng tuyển sinh vào trường y trước Văn phòng Tổng thống ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 22-2 - Ảnh: REUTERS

Các bác sĩ biểu tình phản đối kế hoạch tăng tuyển sinh vào trường y trước Văn phòng Tổng thống ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 22-2 - Ảnh: REUTERS

Gần 2/3 số bác sĩ trẻ của Hàn Quốc đã nghỉ việc để phản đối kế hoạch tăng tuyển sinh đầu vào tại các trường y của chính phủ.

Cuộc đình công đã buộc các bệnh viện phải từ chối bệnh nhân, hủy bỏ các ca mổ, đồng thời làm dấy lên lo ngại về sự gián đoạn hơn nữa đối với hệ thống y tế nước này.

Hàn Quốc nâng cảnh báo y tế

Khai mạc cuộc họp đối phó thảm họa, Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo cho biết: "Hoạt động của các cơ sở y tế công sẽ được nâng lên mức tối đa".

Theo ông Han, các bệnh viện công sẽ kéo dài thời gian hoạt động, mở cửa cả vào cuối tuần và ngày lễ.

Bộ Y tế Hàn Quốc cũng cho phép tất cả bệnh viện và phòng khám cung cấp dịch vụ y tế từ xa, giúp đối phó với tác động của việc các bác sĩ nội trú đình công.

Theo Bộ Y tế Hàn Quốc, cho đến nay, hơn 8.400 bác sĩ đã tham gia đình công, tương đương 64% toàn bộ số bác sĩ nội trú và thực tập ở Hàn Quốc.

Mặc dù họ chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng số 100.000 bác sĩ của toàn quốc, nhưng các bác sĩ tập sự đóng góp một phần lớn nhân sự tại các bệnh viện giảng dạy.

Một vài bệnh viện có số bác sĩ tập sự chiếm đến hơn 40% và đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động hằng ngày.

Vai trò của các bác sĩ tập sự đặc biệt rõ ràng trong các phòng cấp cứu, phòng chăm sóc đặc biệt và phòng phẫu thuật tại các bệnh viện lớn, nơi bệnh nhân từ các bệnh viện tuyến 2 và phòng khám tư nhân đổ về.

Các bệnh viện lớn phụ thuộc quá nhiều vào các bác sĩ tập sự một phần vì lý do chi phí.

Áp lực ngày càng tăng đối với các bệnh viện đã khiến chính phủ nâng cảnh báo y tế lên mức "nghiêm trọng" kể từ ngày 23-2.

Chính phủ kêu gọi giảm căng thẳng

Hàn Quốc cho biết nước này có tỉ lệ bác sĩ trên dân số thấp nhất trong số các nước phát triển và do đó, chính phủ đang nỗ lực tăng số lượng bác sĩ.

Song kế hoạch này vấp phải phản đối từ các bác sĩ và thực tập sinh. Họ lý luận rằng tăng chỉ tiêu vào trường y sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng, trong khi vấn đề thực sự là tiền lương và điều kiện làm việc, chứ không phải số lượng bác sĩ.

Các bác sĩ cấp cao và các thành viên của Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc, đại diện cho các bác sĩ hành nghề tư nhân, không tham gia biểu tình cùng các bác sĩ tập sự. Song họ cũng tổ chức các cuộc biểu tình yêu cầu chính phủ hủy bỏ kế hoạch của mình.

Theo Reuters, một cuộc biểu tình lớn dự kiến sẽ diễn ra ở Seoul vào chủ nhật 25-2.

Trong khi đó, thủ tướng Hàn Quốc một lần nữa kêu gọi các bác sĩ trẻ đừng đưa ra quyết định sai lầm và làm hoen ố mãi mãi sự hy sinh và cống hiến mà họ đã thể hiện trong đại dịch COVID-19, điều giúp họ được công chúng tôn trọng.

Ông Han cũng kêu gọi cộng đồng y tế ngừng "khuyến khích các bác sĩ trẻ" và cho biết chính phủ luôn sẵn sàng đối thoại.

Theo Nguyên Hạnh/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/bac-si-tap-su-dinh-cong-han-quoc-nang-canh-bao-len-cao-nhat-20240223113752585.htm

  • Từ khóa

Hamas xác nhận nã rocket từ Li Băng vào Israel

Lực lượng Hamas ở Dải Gaza tuyên bố các thành viên của họ ở miền nam Li Băng đã phóng loạt rocket vào một vị trí quân sự phía bắc Israel, khi giao tranh...
19:44 - 29/04/2024
115 lượt xem

Thủ tướng Campuchia nói kênh đào Phù Nam Techo lợi cho toàn dân

Thủ tướng Campuchia Hun Manet khẳng định mọi người dân sẽ hưởng lợi từ kênh đào Phù Nam Techo chứ không phải riêng gia đình ông hoặc ai khác.
16:05 - 29/04/2024
211 lượt xem

Căng thẳng mới giữa Trung Quốc và Nhật Bản trên biển Hoa Đông

Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc đã “đối đầu” với tàu chở chính trị gia Nhật Bản tại vùng biển mà cả hai nước đều đưa ra tuyên bố chủ quyền ở biển Hoa...
09:59 - 29/04/2024
332 lượt xem

Tổng thống Mỹ nhắc rõ quan điểm về chiến dịch Rafah với Thủ tướng Israel

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa có cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu để thảo luận về kế hoạch tấn công thành phố Rafah, thỏa thuận con tin...
08:37 - 29/04/2024
374 lượt xem

Lốc xoáy càn quét thành phố Trung Quốc, ít nhất 5 người chết, 141 nhà máy hư hại

Ít nhất 5 người thiệt mạng, 33 người khác bị thương sau khi cơn lốc xoáy càn quét thành phố Quảng Châu, Trung Quốc ngày 27-4.
15:18 - 28/04/2024
805 lượt xem