24
/
160417
G20 ngập trong tranh cãi
g20-ngap-trong-tranh-cai
news

G20 ngập trong tranh cãi

Thứ 6, 23/02/2024 | 09:21:54
2,064 lượt xem

Ngày 22-2, ngoại trưởng các nền kinh tế G20 kết thúc hai ngày họp ở thành phố Rio de Janeiro (Brazil) với các thảo luận về cải cách quản trị toàn cầu.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (trái) và Ngoại trưởng Anh David Cameron dự cuộc họp G20 ở Rio de Janeiro (Brazil) - Ảnh: REUTERS

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (trái) và Ngoại trưởng Anh David Cameron dự cuộc họp G20 ở Rio de Janeiro (Brazil) - Ảnh: REUTERS

Sự kiện trên diễn ra giữa lúc thế giới chứng kiến nhiều thay đổi với các cuộc xung đột leo thang, tình hình kinh tế khó khăn và nhu cầu cần có vị thế lớn hơn của các nền kinh tế đang phát triển (thường được gọi là "Global South" - Nam bán cầu).

Chỉ trích Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc bất lực

Xét trong bối cảnh trên, cải cách quản trị toàn cầu được xem là chủ đề thiết thực. Tuy nhiên, nước chủ nhà Brazil đã đưa ra một minh chứng khá tiêu cực cho sự thiết thực đó.

Họ thẳng thừng chỉ trích việc Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc bất lực trong việc ngăn các xung đột toàn cầu như ở Ukraine và Dải Gaza. "Các tổ chức đa phương không được trang bị phù hợp để ứng phó các thách thức hiện nay, như đã được chứng minh bằng sự bất lực không thể chấp nhận của Hội đồng Bảo an về các cuộc xung đột đang diễn ra", Ngoại trưởng Brazil Mauro Vieira "nổ" phát súng đầu tiên.

Brazil thể hiện mong muốn nhóm các nền kinh tế ít phát triển hơn thuộc "Global South" có thêm tiếng nói tại những tổ chức quốc tế như Liên Hiệp Quốc, Quỹ Tiền tệ quốc tế và Ngân hàng Thế giới.

Nhưng tình hình địa chính trị phức tạp đang góp phần lớn ngăn cản mục tiêu này, đặc biệt những khác biệt trong quan điểm về Ukraine và Dải Gaza. Cuộc họp hai ngày ở Rio de Janeiro vì lẽ đó tiếp tục thành diễn đàn đấu tố và tranh cãi.

Trước sự hiện diện của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, ngoại trưởng các nước phương Tây tại G20 đã chỉ trích Nga vì cuộc chiến ở Ukraine. Văn phòng Ngoại trưởng Anh David Cameron cho hay ông đã nhấn mạnh rằng "Nga phải trả giá" cho cuộc chiến tại Ukraine. Ý kiến tương tự được ngoại trưởng các nước như Mỹ, Úc, Canada, Đức, Ý, Pháp, và Na Uy lặp lại.

Trong khi đó, cuộc xung đột ở Dải Gaza cũng là chủ đề tranh luận gay gắt và ngày càng bế tắc. Hôm 21-2 (giờ địa phương), Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva đã có một "cuộc trao đổi thẳng thắn", khi ông Blinken khẳng định Mỹ không đồng ý với phát biểu gần đây của nhà lãnh đạo Brazil về cuộc chiến của Israel tại Gaza.

Trước đó, ông Lula bị Israel tuyên bố tẩy chay ngoại giao vì chê trách Israel và ví tình hình Gaza như cuộc diệt chủng Thế chiến II.

Khó có đột phá

Ở chiều ngược lại, Mỹ cũng chịu sự chỉ trích của nhiều nước vì tiếp tục bỏ phiếu chống đối với nỗ lực ngừng bắn ở Gaza. Việc Washington liên tục phủ quyết đề xuất ngừng bắn có thể khiến những cuộc họp liên quan giải quyết xung đột khó có bước đột phá, trong khi cuộc gặp ở Rio lần này được xem như bước dọn đường cho nội dung sự kiện thượng đỉnh G20 vào cuối năm nay.

Hôm 22-2, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan đứng về phe "ngừng bắn" khi kêu gọi cộng đồng quốc tế đóng vai trò chủ động hơn trong nỗ lực khiến tiếng súng ngưng hẳn ở Gaza, cũng như tiến tới giải pháp hai nhà nước cho Israel và Palestine.

Xét tới vai trò của Thổ Nhĩ Kỳ tại Trung Đông cũng như với châu Âu và phương Tây, khác biệt này có thể làm phức tạp thêm các nỗ lực khác trong việc giải quyết xung đột, cải cách quản trị toàn cầu.

Một số ý kiến bi quan về khả năng của G20 - nhóm được thành lập từ năm 1999 vốn quy tụ hầu hết các nền kinh tế lớn nhất thế giới. G20 được kỳ vọng nhiều nhưng tiếp tục gặp khó khăn trong chuyện tìm được tiếng nói chung, đặc biệt trong năm nay.

Theo AFP, khả năng G20 giải quyết hiệu quả các xung đột không cao khi khoảng 50 quốc gia trên thế giới tổ chức bầu cử năm nay, trong đó có những nước thuộc G20 như Mỹ và Nga. Hiện nay, cuộc bầu cử Mỹ được đánh giá sẽ có tác động to lớn tới tình hình Ukraine cũng như Israel.

Lấy ví dụ Đảng Cộng hòa với ứng viên số 1 Donald Trump đã bày tỏ lập trường cứng rắn đối với chuyện viện trợ cho Ukraine và điều này dĩ nhiên ảnh hưởng đến các cuộc đàm phán tìm giải pháp cho cuộc chiến tại đây.

Israel muốn chia đôi Dải Gaza

Hôm 21-2, người phát ngôn Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) Avichay Adraee kêu gọi thường dân tại khu vực Zitun và Turkmen lân cận thành phố Gaza di chuyển về những vùng nhân đạo tại phía nam Dải Gaza. Việc sơ tán này có thể chia Dải Gaza làm hai phần, tạo một "vách ngăn" bên phía Palestine tại biên giới Gaza với Israel được gọi là "ngã tư Gaza".

Tờ Jerusalem Post dẫn lời một số chuyên gia cho rằng Israel có thể sẽ quyết định mở thêm các đường biên giới tại Gaza và xem đây là kịch bản hình thành chính sách hậu chiến tại khu vực phía nam Dải Gaza. Hiện chưa có nhiều bình luận chính thức về ý định của Israel. Tuy nhiên, việc nước này tiến tới kiểm soát thêm ở Dải Gaza gần như chắc chắn sẽ chịu sự phản đối của nhiều bên.

Theo Nhật Đăng/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/g20-ngap-trong-tranh-cai-20240222230523906.htm

  • Từ khóa

Hamas xác nhận nã rocket từ Li Băng vào Israel

Lực lượng Hamas ở Dải Gaza tuyên bố các thành viên của họ ở miền nam Li Băng đã phóng loạt rocket vào một vị trí quân sự phía bắc Israel, khi giao tranh...
19:44 - 29/04/2024
109 lượt xem

Thủ tướng Campuchia nói kênh đào Phù Nam Techo lợi cho toàn dân

Thủ tướng Campuchia Hun Manet khẳng định mọi người dân sẽ hưởng lợi từ kênh đào Phù Nam Techo chứ không phải riêng gia đình ông hoặc ai khác.
16:05 - 29/04/2024
207 lượt xem

Căng thẳng mới giữa Trung Quốc và Nhật Bản trên biển Hoa Đông

Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc đã “đối đầu” với tàu chở chính trị gia Nhật Bản tại vùng biển mà cả hai nước đều đưa ra tuyên bố chủ quyền ở biển Hoa...
09:59 - 29/04/2024
329 lượt xem

Tổng thống Mỹ nhắc rõ quan điểm về chiến dịch Rafah với Thủ tướng Israel

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa có cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu để thảo luận về kế hoạch tấn công thành phố Rafah, thỏa thuận con tin...
08:37 - 29/04/2024
369 lượt xem

Lốc xoáy càn quét thành phố Trung Quốc, ít nhất 5 người chết, 141 nhà máy hư hại

Ít nhất 5 người thiệt mạng, 33 người khác bị thương sau khi cơn lốc xoáy càn quét thành phố Quảng Châu, Trung Quốc ngày 27-4.
15:18 - 28/04/2024
801 lượt xem