24
/
160302
Nông dân Ba Lan ra tối hậu thư, dọa chặn toàn bộ biên giới với Ukraine
nong-dan-ba-lan-ra-toi-hau-thu-doa-chan-toan-bo-bien-gioi-voi-ukraine
news

Nông dân Ba Lan ra tối hậu thư, dọa chặn toàn bộ biên giới với Ukraine

Thứ 3, 20/02/2024 | 19:15:00
1,873 lượt xem

Nông dân Ba Lan cảnh báo sẽ chặn toàn bộ biên giới với Ukraine nếu quyền lợi của họ không được đảm bảo trong bối cảnh các bên đang căng thẳng về tranh cãi liên quan tới mặt hàng ngũ cốc.

Nông dân Ba Lan ra tối hậu thư, dọa chặn toàn bộ biên giới với Ukraine - 1

Nông dân Ba Lan biểu tình gần biên giới Ukraine (Ảnh: Reuters).

Nông dân Ba Lan sẽ đẩy mạnh các cuộc biểu tình ở biên giới với Ukraine và chặn tất cả tuyến đường giữa 2 nước trong chiến dịch mà họ mô tả là nỗ lực để cứu lấy sinh kế của chính mình. Họ yêu cầu quyền lợi của họ phải được bảo đảm.

Nông dân ở một số quốc gia châu Âu đã biểu tình chống lại những biện pháp hạn chế của Liên minh châu Âu đặt ra nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, cũng như chi phí sản xuất gia tăng và những gì họ cho là sự cạnh tranh không công bằng từ nước ngoài, đặc biệt là Ukraine.

Tại Ba Lan, tình hình đang leo thang trong những ngày qua.

Adrian Wawrzyniak, người phát ngôn của hiệp hội nông dân Đoàn kết, cảnh báo: "Chúng tôi sẽ phong tỏa hoàn toàn tất cả tuyến giao thông tại các cửa khẩu biên giới".

Ông Wawrzyniak đồng thời nói rằng, các chuyến xe viện trợ quân sự sẽ được phép đi qua cửa khẩu nhưng tất cả hoạt động vận chuyển hành khách sẽ bị chặn, không chỉ xe tải. Ông cảnh báo các nông dân sẽ có thể phong tỏa tại các bến cảng và đường cao tốc.

Đây được xem là diễn biến leo thang của tình hình căng thẳng đã tồn tại trong thời gian qua. Trước đó, các cuộc biểu tình của tài xế xe tải và nông dân Ba Lan chỉ chặn một số cửa khẩu nhất định.

Ba Lan là một trong những quốc gia ủng hộ Ukraine mạnh mẽ nhất trong cuộc chiến với Nga nhưng quan hệ giữa 2 bên đã có rạn nứt liên quan tới căng thẳng về mặt hàng ngũ cốc.

Ba Lan từng đơn phương cấm nhập khẩu ngũ cốc của Ukraine với lý do cần phải bảo vệ nông dân trong nước trước làn sóng sản phẩm nông sản giá rẻ tràn vào thị trường nội địa.

Nông dân Ba Lan cho rằng việc EU mở cửa thị trường cho nông sản của Ukraine đã khiến giá mặt hàng này trong nước giảm và gây ra sự cạnh tranh không lành mạnh và ảnh hưởng tới quyền lợi của họ. Điều đó đã buộc họ phải hành động.

Trong khi đó, Ukraine nhiều lần tuyên bố xuất khẩu nông sản của nước này qua Đông Âu không gây thiệt hại cho thị trường EU.

Chính phủ mới thân châu Âu của Ba Lan đã bày tỏ sự cảm thông với những yêu cầu từ phía nông dân nhưng cũng kêu gọi họ không thực hiện các hành động có thể gây tổn hại cho nỗ lực chiến đấu của Kiev.

Ukraine cảnh báo động thái chặn biên giới của nông dân Ba Lan làm ảnh hưởng tới năng lực phòng vệ của Kiev và giúp Nga đạt được mục đích.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 19/2 cho biết tình hình ở biên giới thể hiện "sự xói mòn tình đoàn kết".

Ông nói thêm rằng chỉ có 5% nông sản xuất khẩu của Ukraine đi qua biên giới với Ba Lan, đồng thời nói thêm rằng vụ việc liên quan đến chính trị hơn là ngũ cốc.

Thứ trưởng Nông nghiệp Ba Lan Michal Kolodziejczak đã bác bỏ những tuyên bố từ Tổng thống Ukraine và đề nghị ông Zelensky nên đến và tự mình "xem xét các vấn đề của nông dân Ba Lan".

Bộ trưởng Nông nghiệp Ba Lan Czeslaw Siekierski cho biết ông đang đàm phán với Ukraine và một thỏa thuận hạn chế nhập khẩu, dự kiến có thể đạt được vào cuối tháng 3.

Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine Mykola Solsky hôm 19/2 cho hay, Kiev "sẵn sàng cho mọi phương án" và tìm kiếm giải pháp "mang tính xây dựng".

Theo Đức Hoàng/ Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/nong-dan-ba-lan-ra-toi-hau-thu-doa-chan-toan-bo-bien-gioi-voi-ukraine-20240220164624454.htm

  • Từ khóa

Hamas xác nhận nã rocket từ Li Băng vào Israel

Lực lượng Hamas ở Dải Gaza tuyên bố các thành viên của họ ở miền nam Li Băng đã phóng loạt rocket vào một vị trí quân sự phía bắc Israel, khi giao tranh...
19:44 - 29/04/2024
70 lượt xem

Thủ tướng Campuchia nói kênh đào Phù Nam Techo lợi cho toàn dân

Thủ tướng Campuchia Hun Manet khẳng định mọi người dân sẽ hưởng lợi từ kênh đào Phù Nam Techo chứ không phải riêng gia đình ông hoặc ai khác.
16:05 - 29/04/2024
167 lượt xem

Căng thẳng mới giữa Trung Quốc và Nhật Bản trên biển Hoa Đông

Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc đã “đối đầu” với tàu chở chính trị gia Nhật Bản tại vùng biển mà cả hai nước đều đưa ra tuyên bố chủ quyền ở biển Hoa...
09:59 - 29/04/2024
289 lượt xem

Tổng thống Mỹ nhắc rõ quan điểm về chiến dịch Rafah với Thủ tướng Israel

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa có cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu để thảo luận về kế hoạch tấn công thành phố Rafah, thỏa thuận con tin...
08:37 - 29/04/2024
330 lượt xem

Lốc xoáy càn quét thành phố Trung Quốc, ít nhất 5 người chết, 141 nhà máy hư hại

Ít nhất 5 người thiệt mạng, 33 người khác bị thương sau khi cơn lốc xoáy càn quét thành phố Quảng Châu, Trung Quốc ngày 27-4.
15:18 - 28/04/2024
754 lượt xem