24
/
160262
Chính trường Thái Lan trước khả năng ông Thaksin tái xuất
chinh-truong-thai-lan-truoc-kha-nang-ong-thaksin-tai-xuat
news

Chính trường Thái Lan trước khả năng ông Thaksin tái xuất

Thứ 3, 20/02/2024 | 08:01:18
2,157 lượt xem

Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra được trả tự do, trong khi tương lai chính trị của ông đang là vấn đề thu hút nhiều sự chú ý.

Tờ Bangkok Post ngày 19.2 dẫn lời Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin nhấn mạnh rằng việc ân xá cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra là phù hợp với các quy định của hệ thống tư pháp. Ông Srettha cho rằng người dân Thái Lan sẽ vui mừng nếu việc ân xá ông Thaksin dẫn đến một chính trường tốt hơn ở nước này.

Chính trường Thái Lan trước khả năng ông Thaksin tái xuất- Ảnh 1.

Những người ủng hộ bên ngoài dinh thự của ông Thaksin ngày 18.2. Reuters

Theo ông Srettha, nếu ông Thaksin có lời khuyên nào cho chính phủ thì sẽ được các bộ trưởng nồng nhiệt đón nhận vì cựu thủ tướng có những ý tưởng tốt cho đất nước và đã tích lũy kinh nghiệm khi ở nước ngoài. Tuy nhiên, đương kim thủ tướng cho rằng ông Thaksin hiện dường như tập trung vào những vấn đề gần gũi với gia đình hơn các vấn đề chính trị, vì đã xa nhà quá lâu.

Thay đổi cục diện chính trị?

Ông Thaksin rời Bệnh viện đa khoa Cảnh sát ở Bangkok cùng 2 con gái vào sáng sớm 18.2, ngày ông được ân xá. Sau đó, bà Paetongtarn Shinawatra, con gái út của ông và là lãnh đạo đảng Pheu Thai, xác nhận rằng họ đã về dinh thự Ban Chan Song La tại quận Bang Phlat ở Bangkok. Ông được trả tự do sau 6 tháng bị giam giữ, cũng là thời gian ông được điều trị tại bệnh viện. Việc ông trở về sau thời gian bị giam giữ và 15 năm sống lưu vong dẫn đến nhiều phản ứng trái chiều. Tuy nhiên, nhận định chung cho rằng sự hiện diện của ông sẽ thay đổi ngay lập tức cục diện chính trị ở Thái Lan.

Thủ tướng Srettha, người thuộc đảng Pheu Thai, ngày 18.2 bác bỏ những lo ngại về khả năng ông sẽ chuyển giao quyền lực chính trị của mình cho ông Thaksin. Đảng Tiến lên (MFP), đảng đối lập chính, tái khẳng định quan điểm của mình rằng dù đảng này tin rằng ông Thaksin trong nhiều năm là nạn nhân của binh biến, sẽ là sai nếu liên minh do Pheu Thai dẫn đầu ưu ái ông để bù đắp. "Xã hội Thái Lan muốn dân chủ, và điều đó đi kèm với pháp quyền và hệ thống tư pháp cho tất cả mọi người, không có tiêu chuẩn kép hoặc đặc quyền dành cho giới thượng lưu", theo MFP. Trong khi đó, phó giáo sư Phichai Ratnatilaka Na Bhuket tại Viện Quản lý phát triển quốc gia Thái Lan (NIDA) phân tích rằng việc ông Thaksin không rời bệnh viện một cách kín đáo ẩn chứa thông điệp mạnh mẽ rằng ông sẽ quay lại chính trường.

Sức khỏe và nguy cơ mới

Tuy nhiên, khả năng ông Thaksin quay lại chính trường đang vướng 2 vấn đề lớn là sức khỏe và nguy cơ đối diện cáo buộc khi quân. Văn phòng Tổng công tố Thái Lan (OAG) ngày 19.2 cho hay ông Thaksin vừa gặp một công tố viên liên quan khiếu nại cho rằng ông có lời lẽ khi quân trong cuộc phỏng vấn năm 2015. Cơ quan chức năng đang cân nhắc chứng cứ mới.

Khiếu nại đối với ông liên quan cuộc phỏng vấn năm 2015 khi ông trả lời truyền thông tại Hàn Quốc. Khiếu nại được đưa ra bởi chính quyền quân sự điều hành Thái Lan sau khi quân đội lật đổ chính phủ do em ông Thaksin là bà Yingluck Shinawatra đứng đầu. Ông Thaksin nhiều lần khẳng định mình trung thành với hoàng gia. Theo phát ngôn viên OAG Prayut Petchkun, cần điều tra thêm đối với khiếu nại khi quân nhằm vào ông Thaksin.

Trong đoạn phim do truyền thông địa phương đưa ra ngày 19.2, cựu thủ tướng 75 tuổi ngồi xe lăn và đeo khẩu trang y tế. Theo quan chức Preecha Sudsa-nguan tại OAG, ông Thaksin trông bệnh nặng khi đến gặp công tố viên. Ông cho biết ông Thaksin đeo đai cổ khi ngồi xe lăn và không nói lời nào. Tờ Bangkok Post dẫn lời ông Preecha cho hay ông Thaksin đã đóng 500.000 baht (hơn 340 triệu đồng) tiền bảo lãnh và được lệnh quay lại OAG vào ngày 10.4 để nghe quyết định liên quan vụ việc. OAG đã chỉ đạo cảnh sát tiến hành thẩm vấn thêm trước khi quyết định có truy tố ông Thaksin hay không.

Em gái ông Thaksin sẽ về nước ?

Trong bối cảnh ông Thaksin về nước và được ân xá, một số ý kiến cho rằng có khả năng em gái ông là cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra (nhiệm kỳ 8.2011 - 5.2014) cũng sẽ về nước trong năm nay, sau hơn 6 năm lưu vong.

Theo tờ Bangkok Post, cựu Phó thủ tướng Thái Lan Wissanu Krea-ngam hồi tháng 12.2023 cho rằng bà Yingluck có thể đủ điều kiện để được ân xá, nhưng phải trải qua quy trình pháp lý. Cũng trong tháng 12.2023, tòa án tại Thái Lan tuyên trắng án cho bà trong vụ án lạm quyền. Tuy nhiên, bà vẫn đối diện bản án 5 năm tù giam liên quan việc lơ là trách nhiệm trong chương trình trợ giá gạo. Bà Yingluck rời Thái Lan từ tháng 8.2017 nhằm tránh thi hành bản án này.

Theo Khánh An/Thanh niên

https://thanhnien.vn/chinh-truong-thai-lan-truoc-kha-nang-ong-thaksin-tai-xuat-185240219225344036.htm

  • Từ khóa

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gặp người đồng cấp Iran, đề cập 'mối đe dọa trực tiếp'

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Iran Gharaei Ashtiani tại Kazakhstan ngày 26.4.
07:07 - 27/04/2024
214 lượt xem

Coca Cola là nhà sản xuất gây ô nhiễm nhựa lớn nhất thế giới

Công ty Coca Cola chiếm 11% tổng ô nhiễm nhựa toàn cầu, tiếp theo là PepsiCo chiếm 5%, Nestle 3% và Danone 3%.
19:31 - 26/04/2024
506 lượt xem

Mỹ không thể tịch thu tài sản Nga nếu...

Mặc dù Mỹ là nước khởi xướng việc tịch thu tài sản của Nga, nhưng họ sẽ không làm điều này một mình.
16:31 - 26/04/2024
595 lượt xem

Quá nắng nóng, Bộ trưởng Ấn Độ ngất xỉu giữa lúc phát biểu

Nhiệt độ cao ngất và sức nóng tại chiến dịch bầu cử khiến Bộ trưởng Giao thông Ấn Độ Nitin Gadkari chóng mặt và ngất xỉu giữa chừng trong bài phát biểu...
15:03 - 26/04/2024
603 lượt xem

Dòng vốn nước ngoài ồ ạt rời khỏi Trung Quốc

Trong những năm gần đây, phương Tây bắt đầu thay đổi căn bản chiến lược dài hạn đối với Trung Quốc đại lục.
14:25 - 26/04/2024
603 lượt xem