24
/
160072
Ông Putin nói muốn ông Biden thắng cử vì 'dễ đoán' hơn ông Trump
ong-putin-noi-muon-ong-biden-thang-cu-vi-de-doan-hon-ong-trump
news

Ông Putin nói muốn ông Biden thắng cử vì 'dễ đoán' hơn ông Trump

Thứ 5, 15/02/2024 | 12:36:00
2,063 lượt xem

Tổng thống Putin cho biết bản thân thích ông Joe Biden thắng cử vì "dễ đoán" hơn ông Donald Trump, nhưng sẵn sàng làm việc với bất kỳ tổng thống Mỹ nào.

Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: Reuters 

Trong một cuộc phỏng vấn phát sóng ngày 14-2, Tổng thống Nga Putin được hỏi giữa ông Biden và ông Trump ai là người “tốt hơn” cho Nga khi trở thành tổng thống Mỹ sắp tới.

Ông Putin trả lời không do dự: “Ông Biden. Ông ấy là người giàu kinh nghiệm hơn, dễ đoán hơn, một chính trị gia thuộc trường phái cũ”.

“Nhưng chúng tôi sẽ làm việc với bất kỳ tổng thống Mỹ nào mà người dân Mỹ tin tưởng”, ông Putin mỉm cười nói thêm.

Đây là lần đầu tiên ông Putin công khai bình luận về cuộc đua bầu cử Mỹ 2024 mà ông Biden và ông Trump dự kiến đối đầu nhau lần thứ hai liên tiếp, Hãng tin Reuters cho biết.

Ông Biden đã dẫn đầu phản ứng của phương Tây đối với “chiến dịch quân sự đặc biệt” của Nga ở Ukraine năm 2022.

Kể từ đó, Mỹ và đồng minh đã nỗ lực mở rộng liên minh NATO, áp đặt các làn sóng trừng phạt liên tiếp đối với Matxcơva, đồng thời cung cấp viện trợ và vũ khí trị giá hàng tỉ USD cho Kiev.

Trong khi đó, ông Trump thời còn là tổng thống thường tránh chỉ trích ông Putin. Gần đây, cựu tổng thống Mỹ còn tuyên bố nếu đắc cử ông sẽ không bảo vệ các thành viên NATO nếu bị Nga tấn công nếu các thành viên NATO “không chi đủ cho quốc phòng của họ”.

Ông Putin cũng thảo luận về vấn đề nhạy cảm liên quan đến sức khỏe của ông Biden: “Khi tôi gặp ông Biden ở Thụy Sĩ, đúng là cách đây vài năm, ba năm, mọi người đã nói rằng ông ấy không đủ khỏe. Tôi không thấy điều gì như vậy cả”.

Tuy vậy ông Putin vẫn kể lại chuyện nhà lãnh đạo Mỹ bị va đầu khi bước ra khỏi trực thăng hồi tháng 6 năm ngoái. “Ồ, có ai trong chúng ta chưa bị đập đầu vào đâu đó nhỉ?”, ông Putin nói.

Trong khi đó, ông Putin cho rằng ông Trump “được coi là một chính trị gia phi hệ thống; có quan điểm riêng về việc Mỹ nên phát triển quan hệ với các đồng minh như thế nào”.

Giới quan sát cho rằng Tổng thống Putin chắc chắn sẽ giành được nhiệm kỳ 6 năm tiếp theo trong cuộc bầu cử của Nga vào tháng tới.

Theo Nguyên Hạnh/ Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/ong-putin-noi-muon-ong-biden-thang-cu-vi-de-doan-hon-ong-trump-2024021509223911.htm

  • Từ khóa

Thủ tướng Campuchia nói kênh đào Phù Nam Techo lợi cho toàn dân

Thủ tướng Campuchia Hun Manet khẳng định mọi người dân sẽ hưởng lợi từ kênh đào Phù Nam Techo chứ không phải riêng gia đình ông hoặc ai khác.
16:05 - 29/04/2024
48 lượt xem

Căng thẳng mới giữa Trung Quốc và Nhật Bản trên biển Hoa Đông

Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc đã “đối đầu” với tàu chở chính trị gia Nhật Bản tại vùng biển mà cả hai nước đều đưa ra tuyên bố chủ quyền ở biển Hoa...
09:59 - 29/04/2024
177 lượt xem

Tổng thống Mỹ nhắc rõ quan điểm về chiến dịch Rafah với Thủ tướng Israel

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa có cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu để thảo luận về kế hoạch tấn công thành phố Rafah, thỏa thuận con tin...
08:37 - 29/04/2024
213 lượt xem

Lốc xoáy càn quét thành phố Trung Quốc, ít nhất 5 người chết, 141 nhà máy hư hại

Ít nhất 5 người thiệt mạng, 33 người khác bị thương sau khi cơn lốc xoáy càn quét thành phố Quảng Châu, Trung Quốc ngày 27-4.
15:18 - 28/04/2024
637 lượt xem

Các nước ồ ạt cam kết gửi vũ khí 'khủng' cho Ukraine

Các nước phương Tây đồng loạt công bố những khoản viện trợ lớn cho Ukraine giữa lúc nước này hứng chịu đợt tấn công mạnh của Nga.
07:13 - 28/04/2024
827 lượt xem