24
/
159989
Ứng viên tổng thống Indonesia cưỡi xe bò gặp dân trước ngày bỏ phiếu
ung-vien-tong-thong-indonesia-cuoi-xe-bo-gap-dan-truoc-ngay-bo-phieu
news

Ứng viên tổng thống Indonesia cưỡi xe bò gặp dân trước ngày bỏ phiếu

Thứ 7, 10/02/2024 | 15:35:57
1,960 lượt xem

Hàng chục ngàn người Indonesia đã tham gia các cuộc mít tinh lớn để thể hiện sự ủng hộ các ứng viên tổng thống ngày 10-2, ngay trước giai đoạn 'đóng băng'.

Cử tri ủng hộ ông Anies Baswedan lấp kín sân vận động tại Jakarta ngày 10-2 - Ảnh: REUTERS

Cử tri ủng hộ ông Anies Baswedan lấp kín sân vận động tại Jakarta ngày 10-2 - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, các ứng cử viên sẽ bước vào giai đoạn "đóng băng" từ ngày 11 đến 14-2 tới. Có ba ứng cử viên đang tranh cử để kế nhiệm Tổng thống Joko Widodo, người đã lãnh đạo Indonesia trong một thập niên và không thể tái tranh cử theo quy định.

Các ứng cử viên cho vị trí lãnh đạo quốc gia Hồi giáo lớn nhất Đông Nam Á gồm hai cựu thống đốc Ganjar Pranowo và Anies Baswedan, và cựu chỉ huy lực lượng đặc biệt Prabowo Subianto.

Hơn 20.000 chức vụ lập pháp và hành chính cũng sẽ được tranh cử bởi 259.000 ứng cử viên.

Những người ủng hộ cuộc mít tinh cuối cùng của ông Anies ở thủ đô đã lấp đầy một sân vận động có sức chứa 82.000 người, hô vang những lời cầu nguyện Hồi giáo. Một số ở lại qua đêm để đảm bảo có chỗ gặp cựu thống đốc Jakarta.

Một cử tri tên Ida Zubaedah, 50 tuổi, chia sẻ: "Tôi cố tình đến đây ngày hôm qua vì nếu hôm nay tôi đến e rằng mình không thể vào được bên trong. Tôi cần phải vào trong vì tôi muốn gặp ông Anies".

Cùng ngày 10-2, hàng ngàn người ủng hộ ông Prabowo, trong trang phục màu xanh nhạt đặc trưng của ông, cũng tập trung tại một sân vận động khác ở Jakarta.

Tại thành phố Solo, ông Ganjar leo lên một chiếc xe chở đầy nông sản do bò kéo, thể hiện mình là người của nhân dân. Ông vẫy chào hàng ngàn người ủng hộ bất chấp mưa gió.

Ứng viên tổng thống Ganjar Pranowo (áo đen, giữa) cưỡi xe bò đến nơi tổ chức mít tinh với hàng ngàn người dân tham gia - Ảnh: kompas.com

Ứng viên tổng thống Ganjar Pranowo (áo đen, giữa) cưỡi xe bò đến nơi tổ chức mít tinh với hàng ngàn người dân tham gia - Ảnh: kompas.com

Tổng thống đương nhiệm Joko Widodo đã phải đối mặt với làn sóng cáo buộc ông cố gắng can thiệp kết quả cuộc bầu cử, bằng cách xuất hiện trước công chúng với ứng cử viên đang dẫn đầu Prabowo.

Khảo sát của Indikator Politik Indonesia cho thấy ông nhận được 51,8% sự ủng hộ, vượt xa ông Anies với 24,1% và ông Ganjar ở mức 19,6%, khoảng 4,5% còn lại cho biết chưa quyết định.

Nếu không có ứng cử viên nào giành được đa số phiếu, cuộc bầu cử vòng hai giữa hai ứng cử viên dẫn đầu sẽ được tổ chức vào tháng 6.

Đương kim bộ trưởng Bộ Quốc phòng Indonesia nỗ lực xây hình ảnh mới

Theo Reuters, ông Prabowo đã tìm cách xây dựng lại danh tiếng của mình như một người theo chủ nghĩa dân tộc nóng tính trong quá khứ. Giờ đây ông nuôi dưỡng hình ảnh hiền lành hơn, trong vai một người ông yêu mèo với điệu nhảy vụng về.

Nhà nghiên cứu Arya Fernandes thuộc Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế của Indonesia cho biết tỉ lệ cử tri đi bỏ phiếu tốt là rất quan trọng, nếu ông Prabowo đặt mục tiêu giành chiến thắng ngay từ vòng đầu tiên vào tuần tới.

Theo Duy Linh/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/ung-vien-tong-thong-indonesia-cuoi-xe-bo-gap-dan-truoc-ngay-bo-phieu-20240210131030538.htm

  • Từ khóa

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gặp người đồng cấp Iran, đề cập 'mối đe dọa trực tiếp'

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Iran Gharaei Ashtiani tại Kazakhstan ngày 26.4.
07:07 - 27/04/2024
191 lượt xem

Coca Cola là nhà sản xuất gây ô nhiễm nhựa lớn nhất thế giới

Công ty Coca Cola chiếm 11% tổng ô nhiễm nhựa toàn cầu, tiếp theo là PepsiCo chiếm 5%, Nestle 3% và Danone 3%.
19:31 - 26/04/2024
479 lượt xem

Mỹ không thể tịch thu tài sản Nga nếu...

Mặc dù Mỹ là nước khởi xướng việc tịch thu tài sản của Nga, nhưng họ sẽ không làm điều này một mình.
16:31 - 26/04/2024
573 lượt xem

Quá nắng nóng, Bộ trưởng Ấn Độ ngất xỉu giữa lúc phát biểu

Nhiệt độ cao ngất và sức nóng tại chiến dịch bầu cử khiến Bộ trưởng Giao thông Ấn Độ Nitin Gadkari chóng mặt và ngất xỉu giữa chừng trong bài phát biểu...
15:03 - 26/04/2024
582 lượt xem

Dòng vốn nước ngoài ồ ạt rời khỏi Trung Quốc

Trong những năm gần đây, phương Tây bắt đầu thay đổi căn bản chiến lược dài hạn đối với Trung Quốc đại lục.
14:25 - 26/04/2024
582 lượt xem