24
/
159969
Ông Biden phản pháo việc bị chê trí nhớ kém
ong-biden-phan-phao-viec-bi-che-tri-nho-kem
news

Ông Biden phản pháo việc bị chê trí nhớ kém

Thứ 6, 09/02/2024 | 14:28:23
2,042 lượt xem

Tổng thống Mỹ Joe Biden phản ứng đầy bức xúc và tức giận trước báo cáo mỉa mai ông có trí nhớ kém. Tuy nhiên, ông lại tiếp tục nói nhầm lãnh đạo châu Âu.

Ông Joe Biden khẳng định ông là người phù hợp nhất để làm Tổng thống Mỹ - Ảnh: REUTERS

Ông Joe Biden khẳng định ông là người phù hợp nhất để làm Tổng thống Mỹ - Ảnh: REUTERS

Báo cáo của công tố viên đặc biệt Robert Hur đáng lẽ lẽ là một tin tốt cho ông Biden. Trong báo cáo ngày 8-2, ông Hur cho biết Tổng thống Mỹ sẽ không đối mặt với cáo buộc nào trong việc ông cất tài liệu mật tại nhà và văn phòng cũ.

Nhưng ngược lại, công tố viên Mỹ thả một "quả bom" chính trị lớn chỉ 9 tháng trước cuộc bầu cử tổng thống khi mô tả ông Biden là một "người đàn ông lớn tuổi có trí nhớ kém". 

"Trí nhớ của ông Biden bị hạn chế đáng kể", ông Hur viết trong báo cáo, trong đó cho rằng Tổng thống Mỹ thậm chí không nhớ con trai mình qua đời khi nào.

Đáp trả ngay sau đó, ông Biden tuyên bố trí nhớ của ông vẫn ổn. "Tôi là một ông già nhưng tôi biết mình đang làm cái quái gì", vị tổng thống 81 tuổi nói.

"Thậm chí còn có thông tin rằng tôi không nhớ con trai tôi chết khi nào. Làm thế quái nào mà anh ta dám nhắc lại điều đó?", Biden kềm giọng khi nói.

"Tôi là một ông già và tôi biết mình đang làm cái quái gì. Tôi là tổng thống và tôi đã đưa đất nước này đứng vững trở lại. Hãy nhìn xem tôi đã làm gì kể từ khi trở thành tổng thống", ông Biden tiếp tục nói.

Phản ứng sau đó, Nhà Trắng đã phản đối những lời chỉ trích "không chính xác, vô cớ và sai lầm" về trí nhớ của ông Biden. 

"Báo cáo sử dụng ngôn ngữ mang tính định kiến cao để mô tả một điều thường xảy ra ở các nhân chứng: khó nhớ lại các sự kiện đã xảy ra trong nhiều năm trước", Nhà Trắng cho biết.

Tuy nhiên, Chủ tịch Mike Johnson và các nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa cấp cao khác tại Hạ viện gọi báo cáo của Hur là "đáng lo ngại sâu sắc" và nói rằng nó cho thấy ông Biden "không phù hợp" với vị trí tổng thống Mỹ.

"Một người đàn ông quá không có khả năng chịu trách nhiệm về việc xử lý sai thông tin mật chắc chắn không phù hợp với Phòng Bầu dục", nhóm này tuyên bố.

Thời gian qua, ông Biden đã phải chống lại các cuộc tấn công từ cánh hữu và cả một số người trong đảng của ông rằng ông quá già để làm tổng thống. Trong cuộc bầu cử cuối năm nay, ông Biden đang tranh cử bằng kinh nghiệm và khả năng xử lý các vấn đề kinh tế hậu đại dịch COVID-19.

Ông Biden lại nói nhầm

Lần thứ 2 trong vòng 1 tuần, Tổng thống Mỹ lại nhầm lẫn tên các lãnh đạo châu Âu. Theo Hãng tin AFP, ông Biden ngày 7-2 đã nói nhầm việc ông gặp cố Thủ tướng Đức Helmut Kohl tại hội nghị G7 năm 2021. Ông Kohl đã mất năm 1998 và người dự sự kiện năm đó là cựu Thủ tướng Angela Merkel.

Sự việc diễn ra chỉ vài ngày sau khi ông Biden nói rằng ông đã nói chuyện với cố Tổng thống Pháp Francois Mitterrand, thay vì nhà lãnh đạo hiện tại Emmanuel Macron.

TheoTrần Phương/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/ong-biden-phan-phao-viec-bi-che-tri-nho-kem-20240209130605912.htm

  • Từ khóa

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gặp người đồng cấp Iran, đề cập 'mối đe dọa trực tiếp'

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Iran Gharaei Ashtiani tại Kazakhstan ngày 26.4.
07:07 - 27/04/2024
211 lượt xem

Coca Cola là nhà sản xuất gây ô nhiễm nhựa lớn nhất thế giới

Công ty Coca Cola chiếm 11% tổng ô nhiễm nhựa toàn cầu, tiếp theo là PepsiCo chiếm 5%, Nestle 3% và Danone 3%.
19:31 - 26/04/2024
501 lượt xem

Mỹ không thể tịch thu tài sản Nga nếu...

Mặc dù Mỹ là nước khởi xướng việc tịch thu tài sản của Nga, nhưng họ sẽ không làm điều này một mình.
16:31 - 26/04/2024
591 lượt xem

Quá nắng nóng, Bộ trưởng Ấn Độ ngất xỉu giữa lúc phát biểu

Nhiệt độ cao ngất và sức nóng tại chiến dịch bầu cử khiến Bộ trưởng Giao thông Ấn Độ Nitin Gadkari chóng mặt và ngất xỉu giữa chừng trong bài phát biểu...
15:03 - 26/04/2024
599 lượt xem

Dòng vốn nước ngoài ồ ạt rời khỏi Trung Quốc

Trong những năm gần đây, phương Tây bắt đầu thay đổi căn bản chiến lược dài hạn đối với Trung Quốc đại lục.
14:25 - 26/04/2024
600 lượt xem