24
/
159894
Đặc sắc phong tục đón Tết Âm lịch của các nước trên thế giới
dac-sac-phong-tuc-don-tet-am-lich-cua-cac-nuoc-tren-the-gioi
news

Đặc sắc phong tục đón Tết Âm lịch của các nước trên thế giới

Thứ 7, 10/02/2024 | 06:36:00
2,252 lượt xem

BGTV - Singapore, Malaysia, Hàn Quốc, Trung Quốc, Mông Cổ… là những quốc gia đón Tết âm lịch trên thế giới. Dù mỗi nước có phong tục, tập quán khác nhau nhưng Tết Âm lịch đều là dịp các thành viên trong gia đình quây quần bên nhau cũng như cầu chúc cho một năm mới may mắn, hạnh phúc.

Singapore

Singapore đón Tết âm lịch với nhiều lễ hội đặc sắc.

“Quốc đảo sư tử” Singapore là nước đón Tết Âm lịch với nhiều hoạt động đa dạng, phong phú như Lễ hội hoa đăng, lễ hội River Hongbao, lễ hội hóa trang đường phố Chingay… 

Yusheng là món ăn truyền thống trong ngày Tết của người dân Singapore 

Để chào đón năm mới, người Singapore thường trang trí nhà cửa, đường phố với sắc đỏ đặc trưng của ngày Tết, mua sắm quần áo mới, chuẩn bị mâm cơm đón Tết với các món ăn truyền thống như gỏi yusheng hay yumcha, tặng nhau quýt để mong cầu sung túc, may mắn.

Malaysia

Nhiều hoạt động truyền thống như múa lân, múa sư tử được tổ chức ở Malaysia trong ngày Tết Âm lịch

Tết Âm lịch là một trong những ngày lễ quan trọng nhất tại Malaysia. Đây là dịp để người dân Malaysia đoàn tụ, quay quần bên nhau. Thời gian này cũng là lúc nhiều hoạt động truyền thống như múa lân, múa sư tử… được tổ chức. 

Người dân Malaysia thường đến chùa để cầu bình an cho năm mới

Người Malaysia cũng dành tặng nhau bao lì xì may mắn kèm những lời chúc tốt lành. Bên cạnh đó, người dân cũng tham gia lễ hội đèn lồng và đến chùa cầu bình an cho năm mới.

Philippines

Hoạt động đón năm mới của người Philippines không thể thiếu các màn múa lân, múa rồng. Ngoài ra trong ngày Tết người dân thường đi chùa, nhà thờ, cầu chúc cho một năm mới an lành, thịnh vượng, may mắn.

Người Philippines thường ăn món bánh gạo ngọt tikoy trong ngày Tết để cầu chúc cho mọi người trong gia đình luôn bên nhau

Món ăn truyền thống của người Philippines là món bánh gạo ngọt tikoy, có ý nghĩa cầu chúc cho mọi người trong gia đình luôn bên nhau. 

Trung Quốc

Người Trung Quốc trang hoàng nhà cửa với những vật dụng màu đỏ

Tại Trung Quốc, Tết Nguyên đán là ngày lễ quan trọng nhất trong năm. Để chuẩn bị cho ngày lễ trọng đại này, người Trung Quốc thường trang hoàng nhà cửa, đường phố với những vật dụng màu đỏ như đèn lồng, câu đối….

Mâm cơm ngày Tết của người Trung Quốc không thể thiếu món sủi cảo

Mâm cơm ngày Tết của người Trung Quốc không thể thiếu món sủi cảo. Nhiều gia đình thậm chí còn cho tiền xu vào trong bánh. Nếu ai ăn trúng chiếc bánh có nhân chứa tiền xu được coi là gặp may mắn cả năm.

Vào ngày đầu năm mới, người Trung Quốc tặng nhau phong bào lì xì màu đỏ kèm những lời chúc may mắn. Múa lân, bắn pháo hoa, đốt pháo… cũng là một số cách phổ biến để đón Tết Âm lịch ở Trung Quốc.

Hàn Quốc

Trong ngày lễ Seollal, người Hàn Quốc thường ăn món súp bánh gạo Tteokguk

Người Hàn Quốc gọi Tết Âm lịch là Seollal. Trong ngày lễ Seollal, người Hàn Quốc thường mặc hanbok, đến thăm người thân, thực hiện các nghi lễ cúng tổ tiên, thưởng thức các món ăn truyền thống như súp bánh gạo Tteokguk…

Các trò chơi dân gian như Yutnori cũng là hoạt động phổ biến để chào đón năm mới

Đặc biệt, người Hàn Quốc thường đặt những chiếc xẻng lộc bokjori trước cửa nhà để cầu mong cho một năm mới may mắn, nhiều tài lộc. Ngoài chơi các trò chơi dân gian như Yutnori, đá cầu… cũng là hoạt động phổ biến để chào mừng năm mới.

Mông Cổ

Một trong hai dịp lễ lớn nhất của người Mông Cổ trong năm chính là Tết Âm lịch, còn gọi là Tết Tháng trắng (Tsagaan Sar) Để chuẩn bị cho ngày lễ này, người Mông Cổ sẽ dọn dẹp nhà cửa, chuồng trại, sửa chữa đồ đạc và thiết bị gia dụng bị hỏng, tắm rửa… để đón năm mới. 

Người Mông Cổ quây quần bên nhau và thưởng thức các món ăn truyền thống trong ngày Tết Tháng trắng (Tsagaan Sar)

Trong ngày lễ người dân Mông Cổ thường mặc đồ truyền thống, quây quần bên nhau để cùng chuyện trò và thưởng thức các món ăn truyền thống như bánh buuz, sữa đông, nho khô, thịt cừu nướng, thịt ngựa...

Ngoài Việt Nam, Trung Quốc, Singapore…, Campuachia, Lào, Bhutan… cũng là những quốc gia đón Tết Âm lịch. Dù phong tục, tập quán đón Tết của các nước khác nhau nhưng tựu trung lại đây là dịp để đoàn viên, tỏ lòng thành kính với tổ tiên, cũng như cầu chúc cho một năm mới hạnh phúc, an lành của người dân tại những quốc gia này. 

An Yên

  • Từ khóa

Hamas xác nhận nã rocket từ Li Băng vào Israel

Lực lượng Hamas ở Dải Gaza tuyên bố các thành viên của họ ở miền nam Li Băng đã phóng loạt rocket vào một vị trí quân sự phía bắc Israel, khi giao tranh...
19:44 - 29/04/2024
75 lượt xem

Thủ tướng Campuchia nói kênh đào Phù Nam Techo lợi cho toàn dân

Thủ tướng Campuchia Hun Manet khẳng định mọi người dân sẽ hưởng lợi từ kênh đào Phù Nam Techo chứ không phải riêng gia đình ông hoặc ai khác.
16:05 - 29/04/2024
174 lượt xem

Căng thẳng mới giữa Trung Quốc và Nhật Bản trên biển Hoa Đông

Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc đã “đối đầu” với tàu chở chính trị gia Nhật Bản tại vùng biển mà cả hai nước đều đưa ra tuyên bố chủ quyền ở biển Hoa...
09:59 - 29/04/2024
294 lượt xem

Tổng thống Mỹ nhắc rõ quan điểm về chiến dịch Rafah với Thủ tướng Israel

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa có cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu để thảo luận về kế hoạch tấn công thành phố Rafah, thỏa thuận con tin...
08:37 - 29/04/2024
338 lượt xem

Lốc xoáy càn quét thành phố Trung Quốc, ít nhất 5 người chết, 141 nhà máy hư hại

Ít nhất 5 người thiệt mạng, 33 người khác bị thương sau khi cơn lốc xoáy càn quét thành phố Quảng Châu, Trung Quốc ngày 27-4.
15:18 - 28/04/2024
759 lượt xem