24
/
159599
Cuộc tấn công của Mỹ vào Iran sẽ mở ra chiếc hộp Pandora
cuoc-tan-cong-cua-my-vao-iran-se-mo-ra-chiec-hop-pandora
news

Cuộc tấn công của Mỹ vào Iran sẽ mở ra chiếc hộp Pandora

Thứ 3, 30/01/2024 | 12:31:02
2,104 lượt xem

Theo Bloomberg, chính quyền Mỹ đang xem xét tiến hành một cuộc tấn công bí mật vào Iran hoặc nhắm vào các quan chức Iran.

Ống phóng tên lửa Tomahawk trên chiến hạm Mỹ.

Ống phóng tên lửa Tomahawk trên chiến hạm Mỹ.

Lý do được đưa ra cho kế hoạch này của Mỹ là đáp trả việc Tehran chủ mưu một vụ đánh bom chết người gần đây nhằm vào nhân viên Mỹ - cáo buộc bị phía Tehran phủ nhận và khẳng định là vô căn cứ.

Theo báo chí Mỹ, ba binh sĩ Mỹ đã thiệt mạng và 34 người bị thương trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào căn cứ ở đông bắc Jordan, gần biên giới với Syria cuối tuần qua, đang gia tăng áp lực lên Tổng thống Joe Biden trước cuộc bầu cử năm 2024.

Chính quyền Biden vội vàng đổ lỗi cho Iran mà không đưa ra bằng chứng nào chứng minh cho tuyên bố của mình.

Mặc dù Tehran đã nói rõ rằng họ không liên quan gì đến vụ tấn công, nhưng Washington được cho là đang lên kế hoạch tiến hành một cuộc tấn công bí mật vào Iran và sau đó phủ nhận điều đó, hoặc dùng đến các vụ ám sát bên ngoài lãnh thổ các quan chức Iran, như hồi năm 2020, Tổng thống Mỹ khi đó là Donald Trump ra lệnh sát hại tướng Qassem Soleimani ở Baghdad.

"Nếu cuộc tấn công là từ lực lượng dân quân Iraq mà Iran hỗ trợ, thì cuộc tấn công của Mỹ vào lực lượng dân quân này sẽ ảnh hưởng đến quan hệ với Iraq, quốc gia vốn đang muốn lực lượng Mỹ rút khỏi Bagdad.

Đặc biệt, đây là năm bầu cử ở Mỹ và có rất nhiều áp lực buộc Biden phải 'cứng rắn' với những quốc gia như Iran."

Theo Askari, ông Biden đang ở giữa một tảng đá và một nơi khó khăn: bất kể ông ấy làm gì, ông ấy đều có thể phải hứng chịu sự chỉ trích gay gắt vì quá yếu đuối hoặc khiến xung đột leo thang.

Giáo sư nhấn mạnh: "Một cuộc tấn công vào bên trong Iran chắc chắn sẽ mở rộng cuộc chiến với kết cục thậm chí còn trở nên âm u hơn và một cuộc tấn công vào bên trong Iraq sẽ làm tổn hại thêm đến mối quan hệ Mỹ-Iraq".

Ông tin rằng dù sao thì Tổng thống Biden cũng sẽ tấn công và cuộc tấn công sẽ đổ thêm dầu vào lửa vì Tehran vẫn đang tìm cách tiếp tục đáp trả cho vụ ám sát Tướng Soleimani và thủ lĩnh dân quân Iraq, Abu Mahdi al-Muhandis.

Khi được hỏi lực lượng nào có thể tham gia vào bất kỳ "cuộc tấn công bí mật" nào, chuyên gia cho rằng chỉ có tên lửa hành trình và không có máy bay hoặc Lực lượng đặc biệt nào có thể được sử dụng.

Ông nói thêm rằng không có bên nào khác trong khu vực tham gia vào hành động có mục đích của Mỹ, ngoại trừ, có thể là Israel. Askari cảnh báo: "Nhưng nếu Mỹ cho phép Israel tham gia, thì đây sẽ trở thành một cuộc chiến rộng lớn hơn nhiều mang âm hưởng tôn giáo".

Askari nhấn mạnh, mặc dù cả Mỹ và Iran đều không quan tâm đến một cuộc chiến tranh khu vực rộng lớn hơn, nhưng "có một cuộc giằng co giữa hai nước để gây ảnh hưởng lên khu vực Trung Đông rộng lớn hơn và đặc biệt là các quốc gia vùng Vịnh Ả Rập".

Giáo sư Askari kết luận: "Tôi tin rằng Mỹ sẽ thực hiện các cuộc tấn công với lý do gọi là trả đũa có giới hạn nhằm vào các mục tiêu của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran hoặc Iraq mà không tham gia vào một cuộc chiến tranh quy mô lớn.

Nhưng vẫn còn quá sớm để Mỹ nhắm vào các vị trí chiến lược như cơ sở hạt nhân nếu cuộc xung đột xảy ra. Tôi không nghĩ các đồng minh sẽ cùng Mỹ tham gia vào cuộc đối đầu với Iran, vì không ai có lý do để tham gia.

Iran đã quyết định đóng cửa eo biển Hormuz để ngăn các quốc gia khác sẽ tham gia nỗ lực chiến tranh của Mỹ. Tôi tin rằng Mỹ muốn hiện các cuộc tấn công Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran mà không còn quan tâm đến lực lượng ủy nhiệm nữa".

Theo Kiên Bùi/GD&TĐ

https://giaoducthoidai.vn/cuoc-tan-cong-cua-my-vao-iran-se-mo-ra-chiec-hop-pandora-post670438.html

  • Từ khóa

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gặp người đồng cấp Iran, đề cập 'mối đe dọa trực tiếp'

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Iran Gharaei Ashtiani tại Kazakhstan ngày 26.4.
07:07 - 27/04/2024
148 lượt xem

Coca Cola là nhà sản xuất gây ô nhiễm nhựa lớn nhất thế giới

Công ty Coca Cola chiếm 11% tổng ô nhiễm nhựa toàn cầu, tiếp theo là PepsiCo chiếm 5%, Nestle 3% và Danone 3%.
19:31 - 26/04/2024
428 lượt xem

Mỹ không thể tịch thu tài sản Nga nếu...

Mặc dù Mỹ là nước khởi xướng việc tịch thu tài sản của Nga, nhưng họ sẽ không làm điều này một mình.
16:31 - 26/04/2024
530 lượt xem

Quá nắng nóng, Bộ trưởng Ấn Độ ngất xỉu giữa lúc phát biểu

Nhiệt độ cao ngất và sức nóng tại chiến dịch bầu cử khiến Bộ trưởng Giao thông Ấn Độ Nitin Gadkari chóng mặt và ngất xỉu giữa chừng trong bài phát biểu...
15:03 - 26/04/2024
537 lượt xem

Dòng vốn nước ngoài ồ ạt rời khỏi Trung Quốc

Trong những năm gần đây, phương Tây bắt đầu thay đổi căn bản chiến lược dài hạn đối với Trung Quốc đại lục.
14:25 - 26/04/2024
535 lượt xem