24
/
159585
Mỹ điều loạt máy bay, chuẩn bị hành động quân sự với Iran?
my-dieu-loat-may-bay-chuan-bi-hanh-dong-quan-su-voi-iran
news

Mỹ điều loạt máy bay, chuẩn bị hành động quân sự với Iran?

Thứ 3, 30/01/2024 | 09:31:19
2,167 lượt xem

Mỹ được cho là đã bắt đầu triển khai máy bay tiếp nhiên liệu tới Trung Đông, trong bối cảnh căng thẳng leo thang sau vụ tấn công nhằm vào căn cứ Mỹ ở Jordan.

Mỹ điều loạt máy bay, chuẩn bị hành động quân sự với Iran? - 1

Các binh sĩ Mỹ bên cạnh xe bọc thép chở quân tại Syria (Ảnh: CBS News).

Trang tin quân sự Avia Pro ngày 29/1 đưa tin tình hình ở Trung Đông đang leo thang khi Mỹ điều 6 máy bay tiếp nhiên liệu tới khu vực. Động thái này diễn ra trong bối cảnh Mỹ được dự đoán có thể mở một chiến dịch không kích quy mô lớn nhằm vào Iran.

Các chuyên gia tin rằng bước đi này của Mỹ là điều kiện then chốt để tiến hành một chiến dịch quân sự quy mô lớn. Với tình hình hiện tại, mục tiêu chính có thể là Iran, vì không có đối thủ tiềm tàng nào của Mỹ đòi hỏi hoạt động quân sự quy mô lớn như vậy trong khu vực.

Theo Avia Pro, tình hình hiện tại được cảnh báo rất căng thẳng khi cả hai bên đang trên bờ vực xung đột quân sự trực tiếp. Mỗi bên đều đang cố gắng duy trì sự kiểm soát, nhưng không vượt quá giới hạn để trở thành xung đột công khai.

Trong khi đó, Iran cũng đang đặt các lực lượng vũ trang nước này trong tình trạng báo động cao, đặc biệt là lực lượng phòng không, để chuẩn bị cho các cuộc tấn công có thể xảy ra.

Một chiến dịch quân sự nhằm vào Iran có thể trở thành "quyết định quan trọng nhất" trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Joe Biden, ảnh hưởng đáng kể đến tình hình quốc tế và an ninh khu vực, theo Avia Pro.

Ngày 28/1, một máy bay không người lái đã tấn công một căn cứ quân sự của Mỹ gần biên giới Jordan - Syria khiến 3 binh sĩ Mỹ thiệt mạng và ít nhất 34 người khác bị thương.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cáo buộc các nhóm vũ trang cực đoan do Iran hậu thuẫn đứng sau vụ tấn công. Nhà Trắng cũng tuyên bố sẽ đáp trả quyết liệt vụ tập kích căn cứ ở Jordan.

"Chúng tôi không tìm kiếm một cuộc chiến với Iran. Tuy nhiên, vụ tấn công có tính chất leo thang và cần phải có phản ứng đáp trả", người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby tuyên bố.

Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin tuyên bố Mỹ sẽ thực hiện "mọi hành động cần thiết" để bảo vệ binh lính nước này. Trong khi đó, Ngoại trưởng Antony Blinken khẳng định Mỹ sẽ đáp trả, tuy nhiên hành động đáp trả sẽ "ở nhiều cấp độ, giai đoạn khác nhau và duy trì theo thời gian".

Vụ tấn công ngày 28/1 đánh dấu vụ tập kích đầu tiên khiến binh sĩ Mỹ thiệt mạng từ tháng 10/2023. Vào thời điểm đó, các nhóm vũ trang thân Iran tăng cường tấn công lực lượng Mỹ đóng quân tại Trung Đông bằng tên lửa, máy bay không người lái sau khi xung đột Israel - Hamas bùng phát.

Bloomberg dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết Mỹ có thể có hai lựa chọn gồm một cuộc tấn công bí mật vào Iran, hoặc nhắm mục tiêu trực tiếp vào các quan chức Iran, như việc cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump từng ra lệnh hạ sát tướng hàng đầu của Iran, Qasem Soleimani ở Baghdad vào năm 2020.

Trong khi đó, truyền thông Iran dẫn lời đại diện của Tehran tại Liên hợp quốc cho biết Iran "không liên quan" đến vụ tấn công vào căn cứ Mỹ ở Jordan. Vụ tập kích có thể coi là một tín hiệu nữa cho thấy xung đột ở khu vực Trung Đông trên đà leo thang phức tạp.

Theo Thành Đạt/Dân trí (nguồn Avia Pro, Reuters)

https://dantri.com.vn/the-gioi/my-dieu-loat-may-bay-chuan-bi-hanh-dong-quan-su-voi-iran-20240130081238662.htm

  • Từ khóa

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gặp người đồng cấp Iran, đề cập 'mối đe dọa trực tiếp'

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Iran Gharaei Ashtiani tại Kazakhstan ngày 26.4.
07:07 - 27/04/2024
139 lượt xem

Coca Cola là nhà sản xuất gây ô nhiễm nhựa lớn nhất thế giới

Công ty Coca Cola chiếm 11% tổng ô nhiễm nhựa toàn cầu, tiếp theo là PepsiCo chiếm 5%, Nestle 3% và Danone 3%.
19:31 - 26/04/2024
422 lượt xem

Mỹ không thể tịch thu tài sản Nga nếu...

Mặc dù Mỹ là nước khởi xướng việc tịch thu tài sản của Nga, nhưng họ sẽ không làm điều này một mình.
16:31 - 26/04/2024
521 lượt xem

Quá nắng nóng, Bộ trưởng Ấn Độ ngất xỉu giữa lúc phát biểu

Nhiệt độ cao ngất và sức nóng tại chiến dịch bầu cử khiến Bộ trưởng Giao thông Ấn Độ Nitin Gadkari chóng mặt và ngất xỉu giữa chừng trong bài phát biểu...
15:03 - 26/04/2024
527 lượt xem

Dòng vốn nước ngoài ồ ạt rời khỏi Trung Quốc

Trong những năm gần đây, phương Tây bắt đầu thay đổi căn bản chiến lược dài hạn đối với Trung Quốc đại lục.
14:25 - 26/04/2024
526 lượt xem