24
/
158804
Chris Christie, người chỉ trích ông Trump, bỏ cuộc đua vào Nhà Trắng
chris-christie-nguoi-chi-trich-ong-trump-bo-cuoc-dua-vao-nha-trang
news

Chris Christie, người chỉ trích ông Trump, bỏ cuộc đua vào Nhà Trắng

Thứ 5, 11/01/2024 | 10:20:00
2,079 lượt xem

Ông Chris Christie, người chỉ trích cựu tổng thống Donald Trump mạnh mẽ nhất trong các ứng viên tranh cử Đảng Cộng hòa, đã đột ngột tuyên bố dừng chiến dịch chạy đua vào Nhà Trắng.

Ứng viên tranh cử Đảng Cộng hòa Chris Christie - Ảnh: REUTERS

Ứng viên tranh cử Đảng Cộng hòa Chris Christie - Ảnh: REUTERS

Hiện nay ông Trump được xem là ứng viên hàng đầu của Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử sơ bộ.

Cựu tổng thống Mỹ là người có khả năng sẽ thắng cuộc bầu cử sơ bộ, qua đó đại diện cho Đảng Cộng hòa bước vào trận "chung kết" với một ứng viên Đảng Dân chủ, với khả năng cao là màn tái đấu với đương kim Tổng thống Joe Biden.

Một trong những điểm mạnh của Trump là việc nhiều cử tri và nghị sĩ Đảng Cộng hòa vẫn dành sự ủng hộ lớn cho ông. Kể cả các ứng viên tham gia tranh cử của đảng này cũng hạn chế chỉ trích gay gắt ông Trump.

Ngoại lệ trong số đó là Christie. Ông Christie đã chọn "lối đi riêng" khi không ngần ngại chỉ trích ông Trump, mặc dù vào năm 2016 ông từng ủng hộ ông Trump. Thậm chí nhiều người cho rằng ông không phải ra tranh cử Tổng thống mà chủ yếu là để chỉ trích ông Trump.

Song chiến thuật của cựu thống đốc bang New Jersey có vẻ không hiệu quả. Khảo sát thời gian qua đều cho thấy Christie chỉ được 2% tỉ lệ ủng hộ.

Tại một sự kiện tối 10-1 theo giờ Mỹ, ông Christie thừa nhận mình không có cửa giành quyền đại diện bên Đảng Cộng hòa và do đó tạm dừng chiến dịch tranh cử 2024. Vị cựu thống đốc này cũng không quên nhắc lại lập trường phản đối ông Trump.

"Tôi muốn hứa với các bạn rằng tôi sẽ đảm bảo không bao giờ để Donald Trump trở thành tổng thống Mỹ thêm lần nữa. Và điều này quan trọng hơn tham vọng cá nhân của riêng tôi", ông nói.

Quyết định rút lui của ông Christie được đưa ra chỉ vài ngày trước lúc Đảng Cộng hòa khởi động bầu cử trong sự kiện bỏ phiếu theo hình thức họp kín ở tiểu bang Iowa.

CNBC cho rằng đây là một quyết định đột ngột, vì một nguồn thạo tin trước đó nói ông Christie sẽ đợi đến sau sự kiện Iowa ngày 15-1 mới ra quyết định nhằm tăng hiệu ứng truyền thông.

Về lý thuyết, việc rút lui của một nhân vật như Christie sẽ khiến ông Trump càng rộng cửa đại diện cho Đảng Cộng hòa.

Tuy nhiên động tác này cũng mang lại nhiều phiếu hơn cho ứng viên Nikki Haley, người chỉ trích ông Trump ở mức độ thấp hơn và người đang có xu hướng nhận được sự ủng hộ nhiều hơn tại Iowa và New Hampshire là 2 bang đầu tiên tổ chức bầu cử sơ bộ.

Ông Christie và bà Haley đều tranh thủ nhóm cử tri ôn hòa ở Iowa và New Hampshire. Họ đều có tỉ lệ ủng hộ cao tại bang này theo các cuộc thăm dò trước ngày bầu cử.

Theo Nhật Đăng/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/chris-christie-nguoi-chi-trich-ong-trump-bo-cuoc-dua-vao-nha-trang-20240111092815603.htm

  • Từ khóa

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gặp người đồng cấp Iran, đề cập 'mối đe dọa trực tiếp'

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Iran Gharaei Ashtiani tại Kazakhstan ngày 26.4.
07:07 - 27/04/2024
206 lượt xem

Coca Cola là nhà sản xuất gây ô nhiễm nhựa lớn nhất thế giới

Công ty Coca Cola chiếm 11% tổng ô nhiễm nhựa toàn cầu, tiếp theo là PepsiCo chiếm 5%, Nestle 3% và Danone 3%.
19:31 - 26/04/2024
496 lượt xem

Mỹ không thể tịch thu tài sản Nga nếu...

Mặc dù Mỹ là nước khởi xướng việc tịch thu tài sản của Nga, nhưng họ sẽ không làm điều này một mình.
16:31 - 26/04/2024
586 lượt xem

Quá nắng nóng, Bộ trưởng Ấn Độ ngất xỉu giữa lúc phát biểu

Nhiệt độ cao ngất và sức nóng tại chiến dịch bầu cử khiến Bộ trưởng Giao thông Ấn Độ Nitin Gadkari chóng mặt và ngất xỉu giữa chừng trong bài phát biểu...
15:03 - 26/04/2024
596 lượt xem

Dòng vốn nước ngoài ồ ạt rời khỏi Trung Quốc

Trong những năm gần đây, phương Tây bắt đầu thay đổi căn bản chiến lược dài hạn đối với Trung Quốc đại lục.
14:25 - 26/04/2024
596 lượt xem