24
/
158734
Canada hỗ trợ 30 triệu USD cho các mục tiêu phát triển của Việt Nam
canada-ho-tro-30-trieu-usd-cho-cac-muc-tieu-phat-trien-cua-viet-nam
news

Canada hỗ trợ 30 triệu USD cho các mục tiêu phát triển của Việt Nam

Thứ 3, 09/01/2024 | 16:08:24
2,037 lượt xem

Bộ Trưởng Phát triển Quốc tế Canada Ahmed Hussen thông báo quốc gia Bắc Mỹ sẽ hỗ trợ hơn 40 triệu CAD (tương đương 30 triệu USD) cho các mục tiêu phát triển của Việt Nam.

Canada hỗ trợ 30 triệu USD cho các mục tiêu phát triển của Việt Nam - 1

Bộ Trưởng Phát triển Quốc tế Canada Ahmed Hussen (Ảnh: Đức Hoàng).

"Chúng tôi vui mừng được tiếp tục hỗ trợ các mục tiêu phát triển của Việt Nam với hơn 40 triệu CAD", Bộ trưởng Ahmed Hussen phát biểu ngày 9/1 với báo chí tại Hà Nội trong khuôn khổ chuyến công tác của ông tới Việt Nam.

Đây là chuyến đi đầu tiên của ông tới châu Á kể từ khi trở thành Bộ Trưởng Phát triển Quốc tế Canada hồi tháng 7/2023. Ông nhấn mạnh, chuyến thăm của ông có ý nghĩa đặc biệt vì diễn ra vào thời điểm một tuần sau năm 2023, năm mà Việt Nam và Canada đã kỷ niệm dấu mốc nửa thế kỷ thiết lập quan hệ ngoại giao.

Ông tin tưởng, mối quan hệ giữa 2 nước sẽ ngày càng trở nên sâu sắc trong thời gian tới. Ông đánh giá Việt Nam đang là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới và Canada tự hào đã luôn là đối tác mạnh mẽ trong sự phát triển của Việt Nam.

Kể từ đầu những năm 1990, Canada đã đóng góp gần 1,8 tỷ CAD hỗ trợ những nỗ lực của Việt Nam trong công cuộc giảm nghèo và bất bình đẳng thông qua tăng trưởng có lợi cho tất cả mọi người.

Ông Hussen cam kết Canada sẽ tiếp tục giúp Việt Nam trên con đường hướng tới tăng trưởng bền vững và bao trùm.

Bộ trưởng Canada nhấn mạnh, khoản 40 triệu CAD mà Canada hỗ trợ cho Việt Nam sẽ tập trung vào các nội dung và chương trình sau:

Thứ nhất, cải thiện điều kiện kinh tế cho các nhóm yếu thế, dễ bị tổn thương ở Việt Nam bằng cách tăng cường mức độ sẵn sàng đầu tư tác động của các doanh nghiệp tạo tác động xã hội.

Thứ 2, hỗ trợ đối tác công - tư có nhạy cảm giới và lĩnh vực cơ sở hạ tầng thích ứng thông minh về biến đổi khí hậu.

Thứ 3, xây dựng khả năng chống chịu của các cộng đồng ven biển dễ bị tổn thương do biến đổi khí hậu gây ra.

Thứ 4, cải thiện điều kiện kinh tế - xã hội của phụ nữ dân tộc thiểu số trong lĩnh vực nông nghiệp.

Thứ 5, hỗ trợ những phụ nữ đang làm việc trong lĩnh vực không chính thức, chưa được trả lương để giúp họ có thể thu nhập trong ngành nghề được trả lương.

Thứ 6, tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong các lĩnh vực để đảm bảo phát triển bao trùm, bền vững trong dự án carbon lâm nghiệp chất lượng cao.

Ông nhấn mạnh, Canada tập trung vào các lĩnh vực như đảm bảo bình đẳng giới, hòa nhập đa dạng và bảo vệ môi trường vì đây là những giá trị mà 2 nước cùng theo đuổi.

Bộ trưởng Canada cho rằng, nếu 2 nước muốn đóng góp vào nỗ lực toàn cầu nhằm xóa đói giảm nghèo, các bên cần phải giải quyết tình trạng bất bình đẳng, cần đảm bảo rằng phụ nữ và trẻ em gái được trao quyền để phát huy tối đa tiềm năng của mình.

Ngoài ra, ông khẳng định, Việt Nam giữ vị trí trung tâm trong chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Canada. Ông kỳ vọng, Canada sẽ phát huy được hiệp định thương mại tự do với các quốc gia trong khu vực.

Trong bài phát biểu, Bộ trưởng Canada cũng nhắc về mối quan hệ ngoại giao nhân dân bền chặt giữa 2 quốc gia. Canada có cộng đồng hàng trăm nghìn người gốc Việt, các du học sinh Việt Nam đang học tập và làm việc, những người mà ông đánh giá đang góp phần đẩy mạnh quan hệ hợp tác giữa 2 bên sâu sắc hơn nữa. 

Cũng trong hôm nay, ông Hussen đã giới thiệu tới báo chí cuốn sách mang tên: "Di sản vững bền: 30 năm hợp tác phát triển giữa Canada và Việt Nam".

Cuốn sách này nêu bật những lợi ích mà mối quan hệ ngày càng phát triển giữa Việt Nam và Canada mang lại, giúp xây dựng di sản hợp tác song phương vững bền giữa 2 quốc gia.

Theo Đức Hoàng/Dân trí 

https://dantri.com.vn/the-gioi/canada-ho-tro-30-trieu-usd-cho-cac-muc-tieu-phat-trien-cua-viet-nam-20240109114919788.htm

  • Từ khóa

Thủ tướng Campuchia: Đang có nỗ lực phá hoại dự án xây kênh đào Phù Nam Techo

Phát biểu hôm 1-5, Thủ tướng Campuchia Hun Manet nói ông biết một nhóm đối lập có trụ sở tại Mỹ đang âm mưu phá hoại việc xây kênh đào Phù Nam Techo,...
11:47 - 02/05/2024
1 lượt xem

Người Ba Lan biểu tình phản đối viện trợ Ukraine

Hàng trăm người biểu tình Ba Lan đã tập trung tại trung tâm thành phố Warsaw hôm 1/5/2024 để kêu gọi chính quyền nước này ngừng hỗ trợ cho Ukraine.
10:16 - 02/05/2024
41 lượt xem

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trở lại châu Âu

Các nhà lãnh đạo Hungary và Serbia là những người ủng hộ mạnh mẽ Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc.
09:29 - 02/05/2024
62 lượt xem

Bộ Ngoại giao Ukraine giới thiệu người phát ngôn AI

Ngày 1/5, Ukraine đã cho ra mắt một nữ phát ngôn viên do trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra, người sẽ thay mặt Bộ Ngoại giao nước này đưa ra tuyên bố chính...
09:38 - 02/05/2024
51 lượt xem

Colombia cắt đứt quan hệ với Israel

Tổng thống Gustavo Petro tuyên bố Colombia sẽ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Israel giữa lúc xung đột leo thang ở Dải Gaza.
07:22 - 02/05/2024
123 lượt xem