24
/
158120
Tướng Iran tử trận ở Syria, Israel nhận cảnh báo "trả giá đắt"
tuong-iran-tu-tran-o-syria-israel-nhan-canh-bao-tra-gia-dat
news

Tướng Iran tử trận ở Syria, Israel nhận cảnh báo "trả giá đắt"

Thứ 3, 26/12/2023 | 08:12:07
2,195 lượt xem

Iran tuyên bố Israel sẽ phải “trả giá” sau khi Israel không kích khiến một tướng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) thiệt mạng bên ngoài thủ đô Damascus - Syria vào ngày 25-12.

Ba nguồn tin an ninh và truyền thông nhà nước Iran cho biết tướng Seyed Razi Mousavi, một chỉ huy cấp cao của IRGC đã thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel nhằm vào thủ đô Damascus của Syria ngày 25-12.

Vị trí xảy ra cuộc không kích thuộc thị trấn Sayyida Zeinab, cách thủ đô Damascus của Syria khoảng 10 km về phía Đông Nam.

Hãng thông tấn Tasnim của Iran đưa tin này và sau đó được IRGC xác nhận. IRGC tuyên bố: "Cách đây vài giờ, Chuẩn tướng Seyed Razi Mousavi, một trong những cố vấn quân sự cấp cao của IRGC, đã tử vì đạo trong cuộc tấn công tên lửa của Israel nhắm vào Damascus".

Tướng Sayyed Razi Mousavi trong một bức ảnh chụp vào ngày 25-12-2023. Ảnh: WANA

Tướng Sayyed Razi Mousavi trong một bức ảnh đăng vào ngày 25-12-2023. Ảnh: WANA

Đại sứ Iran tại Damascus Hossein Akbari nói với đài truyền hình nhà nước Iran rằng ông Mousavi được bổ nhiệm làm nhà ngoại giao tại Đại sứ quán Iran và bị tên lửa Israel giết chết sau khi đi làm về.

IRGC cho biết thêm ông Mousavi có mặt ở Syria để "hỗ trợ mặt trận kháng chiến ở Syria". IRGC dường như đề cập đến liên minh gồm các nhóm vũ trang chống lại Israel như Hezbollah ở Lebanon và các lực lượng dân quân Shiite khác nhau ở Iraq và Syria.

IRGC cảnh báo Israel sẽ phải "trả giá" cho cái chết của tướng Mousavi.

Đài truyền hình quốc gia Iran (IRIB) đã gián đoạn chương trình thời sự hằng ngày để thông báo về sự ra đi của ông Mousavi, người được mô tả là một trong những cố vấn lâu năm nhất của IRGC ở Syria.

Cùng ngày 25-12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani tuyên bố: "Iran có quyền thực hiện các biện pháp cần thiết để đáp trả hành động của Israel vào thời gian và thời điểm thích hợp".

Hãng tin Reuters dẫn lời Tổng thống Iran Ebrahim Raisi gọi vụ tấn công tướng Iran là một cuộc "ám sát", nói rằng vụ việc cho thấy "sự yếu kém của quân Israel trong khu vực và chắc chắn họ sẽ phải trả giá".

Ông Mousavi là một trong những cấp dưới thân cận của tướng Qasem Soleimani, người chỉ huy Lực lượng Đặc nhiệm Tinh nhuệ Quds của IRGC từ cuối những năm 1990 cho đến khi thiệt mạng trong cuộc không kích của Mỹ đầu năm 2020.

Tướng Seyed Razi Mousavi (trái) ngồi cạnh tướng Qasem Soleimani. Ảnh: Reuters

Tướng Seyed Razi Mousavi (trái) ngồi cạnh tướng Qasem Soleimani. Ảnh: Reuters

Theo đài RT, chỉ huy hiện tại của Lực lượng Quds, tướng Esmail Qaani, tháng trước tuyên bố sẽ hỗ trợ lực lượng Hamas ở Dải Gaza trong cuộc chiến với Israel. Tuy nhiên, Lãnh tụ Tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei được cho là đã thông báo với Hamas rằng sự hỗ trợ của Iran sẽ không mở rộng đến kịch bản can thiệp quân sự trực tiếp.

Hiện Israel không bình luận về cáo buộc có liên quan đến vụ không kích khiến tướng Mousavi thiệt mạng ở Syria.

Người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) Daniel Hagari nói: "Tôi không bình luận về tin tức nước ngoài, ở Syria hay những nơi khác ở Trung Đông. Quân đội Israel rõ ràng có nhiệm vụ bảo vệ lợi ích an ninh của Israel".

Israel trong nhiều năm đã thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào những gì họ mô tả là các mục tiêu có liên quan đến Iran ở Syria, nơi ảnh hưởng của Tehran ngày càng tăng kể từ khi nước này ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad trong cuộc nội chiến nổ ra từ năm 2011.

Đầu tháng này, Iran cho biết các cuộc tấn công của Israel cũng đã giết chết hai thành viên Vệ binh Cách mạng ở Syria, những người từng làm cố vấn quân sự ở đó. Iran đã cử hàng trăm vệ binh làm "cố vấn" để giúp huấn luyện và hỗ trợ quân đội của chính quyền Syria.

Theo Huệ Bình/NLĐO

https://nld.com.vn/tuong-iran-tu-tran-o-syria-israel-nhan-canh-bao-tra-gia-dat-196231226072127231.htm

  • Từ khóa

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gặp người đồng cấp Iran, đề cập 'mối đe dọa trực tiếp'

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Iran Gharaei Ashtiani tại Kazakhstan ngày 26.4.
07:07 - 27/04/2024
212 lượt xem

Coca Cola là nhà sản xuất gây ô nhiễm nhựa lớn nhất thế giới

Công ty Coca Cola chiếm 11% tổng ô nhiễm nhựa toàn cầu, tiếp theo là PepsiCo chiếm 5%, Nestle 3% và Danone 3%.
19:31 - 26/04/2024
503 lượt xem

Mỹ không thể tịch thu tài sản Nga nếu...

Mặc dù Mỹ là nước khởi xướng việc tịch thu tài sản của Nga, nhưng họ sẽ không làm điều này một mình.
16:31 - 26/04/2024
592 lượt xem

Quá nắng nóng, Bộ trưởng Ấn Độ ngất xỉu giữa lúc phát biểu

Nhiệt độ cao ngất và sức nóng tại chiến dịch bầu cử khiến Bộ trưởng Giao thông Ấn Độ Nitin Gadkari chóng mặt và ngất xỉu giữa chừng trong bài phát biểu...
15:03 - 26/04/2024
601 lượt xem

Dòng vốn nước ngoài ồ ạt rời khỏi Trung Quốc

Trong những năm gần đây, phương Tây bắt đầu thay đổi căn bản chiến lược dài hạn đối với Trung Quốc đại lục.
14:25 - 26/04/2024
601 lượt xem