24
/
157349
Indonesia: Kế hoạch thả 200 triệu con muỗi ở Bali bị chỉ trích
indonesia-ke-hoach-tha-200-trieu-con-muoi-o-bali-bi-chi-trich
news

Indonesia: Kế hoạch thả 200 triệu con muỗi ở Bali bị chỉ trích

Thứ 4, 06/12/2023 | 16:21:38
2,032 lượt xem

Chính phủ Indonesia lên kế hoạch thí điểm thả 200 triệu con muỗi đã được biến đổi gien để chống sốt xuất huyết nhưng nhận về nhiều chỉ trích từ phía người dân Bali.

Từ đầu tháng 11, chính phủ Indonesia đã đề xuất đưa kế hoạch Yogyakarta - thí điểm thả 200 triệu con muỗi vằn mang vi khuẩn Wolbachia nhằm đánh giá khả năng ngăn chặn dịch sốt xuất huyết - đến đảo Bali vào giữa tháng 11. Yogyakarta là một thành phố tại Indonesia.

Tuy nhiên, theo Bộ Y tế Indonesia, chương trình này đã bị tạm dừng vô thời hạn.

Indonesia: Kế hoạch thả 200 triệu con muỗi ở Bali bị chỉ trích- Ảnh 1.

Các mẫu muỗi vằn mang khuẩn Wolbachia. Ảnh: South China Morning Post

Kế hoạch Yogyakarta thả thí điểm muỗi vằn Aedes aegypti đã được tiêm vi khuẩn Wolbachia, một loại vi khuẩn tồn tại trong 60% các loài côn trùng và đã được chứng minh có thể ngăn chặn sự phát triển của các loại virus gây bệnh sốt xuất huyết, Zika và sốt vàng da bên trong muỗi. Vi khuẩn này sẽ giảm khả năng truyền virus sang người của muỗi.

Nghiên cứu về muỗi vằn mang khuẩn Wolbachia bắt đầu từ năm 2011, là một phần của sáng kiến chung giữa tổ chức phi chính phủ mang tên Chương trình Muỗi thế giới, Trường ĐH Monash của Úc và Trường ĐH Gadjah Mada (ở Yogyakarta - Indonesia).

Kế hoạch thí điểm đã được thực hiện ở 12 quốc gia với số lượng 8,6 triệu người tham gia.

Ngoài đảo Bali, kế hoạch Yogyakarta lẽ ra sẽ được thí điểm tại 4 thành phố ở Indonesia khác là Semarang, Bandung, Jakarta và Kupang.

Dù vậy, kế hoạch Yogyakarta đã vấp phải sự phản đối của người dân địa phương cũng như các chuyên gia ở đảo Bali.

Họ cho rằng nghiên cứu thí điểm ở TP Yogyakarta (với 4.500 người tham gia) không lấy mẫu dân số đủ lớn hay số lượng muỗi đáng kể. Các chuyên gia nhấn mạnh việc nghiên cứu không đủ sâu để biện giải cho việc thả loài mới ra tự nhiên.

"Tôi không nói rằng kế hoạch này lừa đảo hay có sai sót gì ở đây, vấn đề nằm ở chỗ nền tảng của kế hoạch này chỉ là một nghiên cứu nhỏ ở Yogyakarta" - ông Michael Northcott, giáo sư danh dự ĐH Edinburgh (Anh), bày tỏ. Ông đã sống ở cả TP Yogyakarta lẫn đảo Bali từ năm 2019.

Nhà khoa học người Indonesia hiện sống ở Bali, ông Richard Claproth, nghĩ rằng phải thực hiện đánh giá rủi ro toàn quốc trước khi thực hiện kế hoạch để bảo vệ người dân Indonesia khỏi mọi tác dụng phụ có thể xảy ra. "Nó có thể gây nên rối loạn trong xã hội và kiện tụng tập thể" - ông nói.

Indonesia: Kế hoạch thả 200 triệu con muỗi ở Bali bị chỉ trích- Ảnh 2.

Phun xịt muỗi ở Ubub, Bali - Indonesia để chống sốt xuất huyết. Ảnh: Shutterstock

Theo South China Morning Post ngày 6-12, đa số người dân địa phương ở Bali không được biết chi tiết hoặc hiểu rõ kế hoạch Yogyakarta. Ông Pandu Riono, nhà nghiên cứu bệnh dịch ở Trường ĐH Indonesia, nhận định kế hoạch bị phản đối một phần do truyền thông thất bại.

"Chúng tôi đang thảo luận với chính quyền địa phương Bali nhằm tạm dừng kế hoạch thả muỗi, đồng thời phổ biến thông tin rộng rãi hơn cho người dân" - phát ngôn viên của Bộ Y tế Siti Nadia Tarmizi phát biểu hồi tháng trước.

Theo Nguyên Nguyễn/NLĐO

https://nld.com.vn/indonesia-ke-hoach-tha-200-trieu-con-muoi-o-bali-bi-chi-trich-19623120610331317.htm

  • Từ khóa

Vì sao niềm tin của Ukraine vào các đồng minh NATO bị "vỡ vụn"?

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho rằng chính sự chậm trễ trong việc cung cấp viện trợ quân sự của các nước trong liên minh quân sự này đã khiến niềm...
18:26 - 01/05/2024
296 lượt xem

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mang thông điệp đặc biệt đến châu Âu

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Liên minh châu Âu (EU) lần đầu tiên sau 5 năm với một thông điệp rõ ràng rằng Bắc Kinh mang lại nhiều cơ hội kinh tế...
11:12 - 01/05/2024
495 lượt xem

Ukraine phải bỏ Donetsk để giữ Kharkov, nếu không sẽ mất hết?

Theo giới chuyên gia phương Tây, Nga có đủ lực lượng và phương tiện tấn công khắp các mặt trận trong khi Ukraine có thể phải bỏ Donetsk để giữ...
09:07 - 01/05/2024
549 lượt xem

Biểu tình phản chiến ở Mỹ lan sang các trường đại học ở Úc và châu Âu

Các cuộc biểu tình kêu gọi Israel chấm dứt chiến sự ở Dải Gaza lan rộng khắp các trường đại học không chỉ ở Mỹ mà còn ở Canada, Anh, Pháp, Ý và Úc. Hai...
15:29 - 30/04/2024
1,006 lượt xem

Thành viên đầu tiên của Hoàng gia Anh thăm Ukraine từ đầu chiến sự

Sophie, Nữ công tước xứ Edinburgh, trở thành thành viên Hoàng gia Anh đầu tiên tới thăm Ukraine sau khi chiến sự giữa Kiev và Moscow bùng phát vào năm...
11:43 - 30/04/2024
1,109 lượt xem