24
/
156290
Ông Zelensky muốn đàm phán trực tiếp nếu ông Trump tái đắc cử
ong-zelensky-muon-dam-phan-truc-tiep-neu-ong-trump-tai-dac-cu
news

Ông Zelensky muốn đàm phán trực tiếp nếu ông Trump tái đắc cử

Thứ 2, 13/11/2023 | 08:39:19
2,077 lượt xem

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky muốn đàm phán trực tiếp nếu ông Donald Trump tái đắc cử tổng thống Mỹ giữa lúc có lo ngại rằng Washington sẽ cắt giảm viện trợ cho Kiev, nguồn thạo tin cho hay.

Ông Zelensky muốn đàm phán trực tiếp nếu ông Trump tái đắc cử - 1

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hội đàm với cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump năm 2019 tại New York (Ảnh: Reuters).

Trang tin Strana ngày 12/11 dẫn lời một nguồn tin thân cận với Văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết, ông Zelensky tin rằng, nếu ông Donald Trump tái đắc cử vào năm 2024, đảng Cộng hòa khi đó có thể kiểm soát quốc hội và ngăn các gói viện trợ dành cho Ukraine.

Chính quyền của ông Zelensky "hiểu được điều này và đang cố gắng thu xếp một cuộc đối thoại trực tiếp giữa ông Zelensky và ông Trump", nguồn tin cho hay.

Ông Trump hiện là ứng viên tổng thống sáng giá của đảng Cộng hòa Mỹ. Ông nhiều lần tuyên bố có thể chấm dứt chiến sự Nga - Ukraine trong vòng 24 giờ nếu tái đắc cử.

Đến nay, ông Trump không công bố kế hoạch chi tiết có thể giúp chấm dứt xung đột. Tuy nhiên, nhiều người tin rằng, ông sẽ chủ trương ngừng viện trợ cho Ukraine để đối lấy việc Nga ngừng chiến dịch quân sự và có được một số nhượng bộ từ Ukraine.

Về phần mình, ông Zelensky nhiều lần hoài nghi về khả năng của ông Trump trong việc chấm dứt chiến sự Nga - Ukraine, đồng thời tuyên bố sẽ không nhượng bộ về lãnh thổ để đổi lấy hòa bình.

Mới đây, ông đã mời cựu Tổng thống Mỹ đến Ukraine để hiểu được rằng kế hoạch hòa bình của ông không khả thi. Tuy vậy, ông Trump đã từ chối lời mời với lý do lo ngại "xung đột lợi ích" với chính quyền Tổng thống đương nhiệm Joe Biden.

Mỹ là quốc gia viện trợ nhiều nhất cho Ukraine kể từ khi xung đột Moscow - Kiev nổ ra cách đây hơn một năm. Chiến sự kéo dài dường như khiến Mỹ và các đồng minh bắt đầu cảm thấy mệt mỏi.

Washington đã viện trợ hơn 75 tỷ USD cho Kiev. Tổng thống Biden mới đây đề xuất quốc hội thông qua gói viện trợ hơn 100 tỷ USD, trong đó khoảng 61 tỷ USD dành cho Ukraine. Đề xuất này hiện vẫn gặp khó ở quốc hội.

Theo Minh Phương/Dân trí (nguồn RT)

https://dantri.com.vn/the-gioi/ong-zelensky-muon-dam-phan-truc-tiep-neu-ong-trump-tai-dac-cu-20231113070116416.htm

  • Từ khóa

Cháy lớn tại nhà máy hóa chất của hãng sản xuất vũ khí Đức

Một vụ cháy lớn kèm theo nhiều tiếng nổ đã xảy ra tại nhà máy của một hãng sản xuất vũ khí tại Đức khiến một phần tòa nhà bị đổ sập.
08:27 - 04/05/2024
103 lượt xem

Việt Nam không được nhận viện trợ từ quỹ ADB là tín hiệu tốt?

Không còn được viện trợ từ Quỹ phát triển châu Á (ADF) của ADB, Việt Nam được kỳ vọng sẽ đóng góp cho quỹ này. Đó là tín hiệu ghi nhận tốt cho đất...
07:41 - 04/05/2024
110 lượt xem

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp sẽ dự kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu tại lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ là mang tính lịch sử, với một loạt cuộc gặp bao gồm cả...
07:38 - 04/05/2024
127 lượt xem

Tình báo Hàn Quốc nói Triều Tiên âm mưu tấn công 'khủng bố' ở Đông Nam Á

Cơ quan Tình báo Quốc gia của Hàn Quốc hôm nay 3.5 nói rằng CHDCND Triều Tiên đang âm mưu tấn công 'khủng bố' nhắm vào các quan chức và công dân Hàn Quốc...
16:36 - 03/05/2024
463 lượt xem

New Zealand ‘quan ngại sâu sắc’ về những hành động của Trung Quốc

Phó thủ tướng kiêm Ngoại trưởng New Zealand Winston Peters nêu quan điểm khi phát biểu tại Hội đồng New Zealand Trung Quốc ở Auckland.
14:02 - 03/05/2024
552 lượt xem