24
/
156255
Ukraine nguy cơ không thể nhận 21,4 tỷ USD viện trợ quân sự từ EU
ukraine-nguy-co-khong-the-nhan-21-4-ty-usd-vien-tro-quan-su-tu-eu
news

Ukraine nguy cơ không thể nhận 21,4 tỷ USD viện trợ quân sự từ EU

Thứ 7, 11/11/2023 | 20:07:12
1,818 lượt xem

Kế hoạch của EU nhằm viện trợ 21,4 tỷ USD cho Ukraine có khả năng bất thành do rạn nứt trong quan điểm của các thành viên Liên minh châu Âu.

Ukraine nguy cơ không thể nhận 21,4 tỷ USD viện trợ quân sự từ EU - 1

Lô viện trợ quân sự phương Tây cấp cho Ukraine (Ảnh: AFP).

Reuters dẫn nguồn thạo tin cho biết, kế hoạch chi tới 20 tỷ euro (21,4 tỷ USD) viện trợ quân sự cho Ukraine của Liên minh châu Âu dường như đang gặp phải sự phản đối từ một số nước EU và có thể không được thực hiện như đã thông báo trước đó.

Vào tháng 7, Josep Borrell, Cao ủy EU về Chính sách đối ngoại và an ninh, đã đề xuất thành lập một quỹ trị giá 20 tỷ euro để hỗ trợ quân đội Ukraine trong 4 năm tới.

Quỹ này dự kiến sẽ giúp Ukraine trang trải chi phí mua các mặt hàng như đạn dược, tên lửa và xe tăng, đồng thời giúp chi trả cho việc huấn luyện binh lính Kiev.

Mặc dù EU đã có những gói hỗ trợ tương tự cho Ukraine thông qua Cơ sở Hòa bình Châu Âu, nhưng nó được cung cấp theo từng đợt có thể bị các quốc gia thành viên riêng lẻ chặn lại. Ngoài ra, các gói này cũng đang nhanh chóng cạn tiền.

Các bộ trưởng quốc phòng EU đang chuẩn bị thảo luận về kế hoạch này tại Brussels, Bỉ vào tuần tới. Tuy nhiên, các nhà ngoại giao cho biết nhiều quốc gia, bao gồm cả Đức - nước có ảnh hưởng lớn trong EU - đã bày tỏ sự dè dặt về việc cam kết số tiền lớn như vậy trước vài năm.

"Tôi sẽ không tuyên bố kế hoạch viện trợ khó thực thi vào thời điểm này. Nhưng tất nhiên vẫn có thể có những thay đổi. Đức đã có rất nhiều câu hỏi và đúng như vậy, chúng ta đang nói về rất nhiều tiền", một nhà ngoại giao cấp cao ẩn danh của EU cho biết hôm 10/11.

Chính phủ các nước EU đã nhấn mạnh rằng việc hỗ trợ quân sự dài hạn của EU phải phù hợp với các gói an ninh mà từng quốc gia thành viên đang đàm phán với Kiev. Điều này gây khó khăn cho việc thống nhất về số lượng viện trợ trong khi các cuộc đàm phán đang diễn ra.

Tại hội nghị thượng đỉnh EU vào tháng trước, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết các nước trong Liên minh nên tập trung vào các gói song phương với Ukraine tại thời điểm này.

Trong khi đó, một số thành viên EU cũng cho rằng họ sẽ khó thực hiện các cam kết dài hạn với khoản tiền lớn như vậy do ngân sách trong nước hạn chế.

Một nhà ngoại giao EU cho biết mức độ khả thi của kế hoạch viện trợ 21,4 tỷ USD nói trên đang giảm dần, nhưng một số quốc gia vẫn muốn có các cam kết với Ukraine ở cấp độ EU.

Các nguồn tin đều cho rằng EU có thể chọn phương án cam kết viện trợ hàng năm thay vì đồng ý với kế hoạch với số tiền lớn kéo dài trong 4 năm.

Cuộc tranh luận về viện trợ quân sự diễn ra vào thời điểm các nước EU cũng đang tranh luận về đề xuất cung cấp cho Ukraine khoản viện trợ kinh tế 50 tỷ euro.

Ngoài ra, kế hoạch của EU nhằm viện trợ 1 triệu quả đạn pháo cho Ukraine vào đầu năm tới cũng có khả năng khó thể thực hiện vì hạn chế trong năng lực sản xuất quy mô lớn. Điều này có thể khiến Ukraine bất lợi trước Nga, quốc gia đang dồn lực để tăng cường sản xuất quân sự trong cuộc chiến tiêu hao. 

Theo Đức Hoàng/Dân trí (nguồn Reuters)

https://dantri.com.vn/the-gioi/ukraine-nguy-co-khong-the-nhan-214-ty-usd-vien-tro-quan-su-tu-eu-20231111173712004.htm

  • Từ khóa

Tình báo Hàn Quốc nói Triều Tiên âm mưu tấn công 'khủng bố' ở Đông Nam Á

Cơ quan Tình báo Quốc gia của Hàn Quốc hôm nay 3.5 nói rằng CHDCND Triều Tiên đang âm mưu tấn công 'khủng bố' nhắm vào các quan chức và công dân Hàn Quốc...
16:36 - 03/05/2024
210 lượt xem

New Zealand ‘quan ngại sâu sắc’ về những hành động của Trung Quốc

Phó thủ tướng kiêm Ngoại trưởng New Zealand Winston Peters nêu quan điểm khi phát biểu tại Hội đồng New Zealand Trung Quốc ở Auckland.
14:02 - 03/05/2024
286 lượt xem

Anh cam kết viện trợ Ukraine "đến cùng", Hungary phản đối ý tưởng "điên rồ"

Bộ trưởng Ngoại giao Anh David Cameron ngày 2-5 cam kết viện trợ quân sự mỗi năm 3,74 tỉ USD cho Ukraine, nói thêm rằng London không phản đối việc Kiev sử...
11:40 - 03/05/2024
351 lượt xem

Chính quyền quân sự Myanmar cấm nam giới làm việc ở nước ngoài

Chính quyền quân sự Myanmar đã tạm dừng việc cấp giấy phép cho nam giới đi làm việc ở nước ngoài, vài tuần sau khi ban hành luật nghĩa vụ quân sự.
09:48 - 03/05/2024
361 lượt xem

Nhóm vũ trang Iraq tấn công Israel, Syria bị Israel không kích?

Reuters hôm nay 3.5 dẫn một nguồn tin khẳng định Lực lượng kháng chiến Hồi giáo ở Iraq đã tiến hành cuộc tấn công vào Israel bằng tên lửa hành trình trong...
08:10 - 03/05/2024
426 lượt xem