24
/
156212
Israel tiến vào pháo đài Gaza, nêu điều kiện ngừng bắn hoàn toàn
israel-tien-vao-phao-dai-gaza-neu-dieu-kien-ngung-ban-hoan-toan
news

Israel tiến vào pháo đài Gaza, nêu điều kiện ngừng bắn hoàn toàn

Thứ 6, 10/11/2023 | 13:54:40
1,994 lượt xem

Thủ tướng Benjamin Netanyahu và các quan chức Israel khẳng định hiện chưa có lệnh ngừng bắn hoàn toàn ở Dải Gaza khi giao tranh vẫn Hamas vẫn tiếp diễn.

Israel tiến vào pháo đài Gaza, nêu điều kiện ngừng bắn hoàn toàn - 1

Người Palestine sơ tán từ phía bắc Gaza về phía nam ngày 9/11 (Ảnh: Reuters).

Trong cuộc phỏng vấn với Fox News hôm 9/11, Thủ tướng Benjamin Netanyahu nhắc lại rằng sẽ không có lệnh ngừng bắn hoàn toàn ở Gaza nếu Hamas không thả tất cả con tin Israel.

"Một lệnh ngừng bắn với Hamas có nghĩa là đầu hàng Hamas và chiến thắng của trục tấn công của Iran", Thủ tướng Netanyahu nói.

Ông Netanyahu lưu ý rằng Israel chỉ đồng ý tạm dừng chiến đấu "tại các địa điểm cụ thể trong một khoảng thời gian nhất định, vài giờ ở đây, vài giờ ở kia" để "tạo điều kiện cho dân thường di chuyển an toàn ra khỏi khu vực giao tranh".

"Chúng tôi không tìm cách chinh phục Gaza, không tìm cách chiếm đóng Gaza và không tìm cách cai trị Gaza", ông Netanyahu tuyên bố, đồng thời chia sẻ tầm nhìn "rõ ràng" về tương lai của Gaza.

"Hamas sẽ biến mất, chúng tôi phải xóa sổ Hamas, không chỉ vì lợi ích của chúng tôi mà còn vì lợi ích của tất cả các bên. Vì nền văn minh, vì lợi ích của người Palestine cũng như người Israel", thủ tướng Israel nhấn mạnh.

Ông Netanyahu cho rằng một chính phủ dân sự cần phải thành lập ở Gaza, nhưng Israel sẽ đảm bảo một cuộc tấn công như sự kiện ngày 7/10 sẽ không xảy ra nữa.

"Vì vậy, chúng ta phải có một lực lượng đáng tin cậy, nếu cần, sẽ tiến vào Gaza và xóa sổ những kẻ tấn công. Bởi vì đó là điều sẽ ngăn cản sự tái xuất hiện của một thực thể giống Hamas", ông Netanyahu tuyên bố.

Nhà Trắng ngày 9/11 cho biết, Israel đã đồng ý ngừng hoạt động quân sự ở các khu vực phía bắc Dải Gaza 4 giờ mỗi ngày. Đây có thể coi là "khoảng dừng nhân đạo" nhằm tạo điều kiện đưa hàng viện trợ vào Gaza cũng như cho phép dân thường ở đây sơ tán đến nơi không có giao tranh.

Trước đó, Israel từng thực hiện các "khoảng dừng nhân đạo" hay tạm dừng chiến dịch quân sự trong thời gian ngắn vì lý do nhân đạo.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, ông đã gây sức ép với Thủ tướng Israael Benjamin Netanyahu để Israel đồng ý kéo dài thời gian tạm dừng chiến dịch quân sự ở Gaza.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cho biết việc quân đội Israel ngừng hoạt động quân sự 4 giờ mỗi ngày không có nghĩa là ngừng bắn và sẽ không ảnh hưởng đến cuộc chiến ở Gaza. Ông nhấn mạnh sẽ không có lệnh ngừng bắn cho đến khi các con tin được trả tự do.

"Chúng tôi sẽ không ngừng bắn hoặc ngừng giao tranh chừng nào vẫn còn con tin ở Gaza. Và chừng nào chúng tôi chưa hoàn thành sứ mệnh tiêu diệt Hamas cũng như phá hủy năng lực quản lý và quân sự của tổ chức này", ông Gallant nói.

Bộ trưởng Gallant cho biết việc quân đội Israel tạm dừng giao tranh 4 giờ mỗi ngày là những biện pháp hạn chế nhằm cho phép dân thường sơ tán.

"Chúng tôi đang thực hiện các động thái cụ thể nhằm cho phép dân thường Palestine rời khỏi thành phố Gaza về phía nam để tránh làm tổn thương họ. Những điều này không ảnh hưởng đến cuộc chiến", Bộ trưởng Quốc phòng Israel nhấn mạnh.

Bộ trưởng Gallant xác nhận các binh sĩ của Lực lượng Phòng vệ Israel đang hoạt động "ở trái tim thành phố Gaza", nơi được coi là pháo đài của lực lượng vũ trang Hamas, và "rất gần cảng Gaza".

Theo ông Gallant, lực lượng Israel đã bắt đầu sử dụng "các phương pháp mới" để phá hủy mê cung đường hầm dưới lòng đất mà Hamas sử dụng.

Theo Thành Đạt/Dân trí (nguồn RT)

https://dantri.com.vn/the-gioi/israel-tien-vao-phao-dai-gaza-neu-dieu-kien-ngung-ban-hoan-toan-20231110121713456.htm

  • Từ khóa

Cháy lớn tại nhà máy hóa chất của hãng sản xuất vũ khí Đức

Một vụ cháy lớn kèm theo nhiều tiếng nổ đã xảy ra tại nhà máy của một hãng sản xuất vũ khí tại Đức khiến một phần tòa nhà bị đổ sập.
08:27 - 04/05/2024
107 lượt xem

Việt Nam không được nhận viện trợ từ quỹ ADB là tín hiệu tốt?

Không còn được viện trợ từ Quỹ phát triển châu Á (ADF) của ADB, Việt Nam được kỳ vọng sẽ đóng góp cho quỹ này. Đó là tín hiệu ghi nhận tốt cho đất...
07:41 - 04/05/2024
114 lượt xem

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp sẽ dự kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu tại lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ là mang tính lịch sử, với một loạt cuộc gặp bao gồm cả...
07:38 - 04/05/2024
138 lượt xem

Tình báo Hàn Quốc nói Triều Tiên âm mưu tấn công 'khủng bố' ở Đông Nam Á

Cơ quan Tình báo Quốc gia của Hàn Quốc hôm nay 3.5 nói rằng CHDCND Triều Tiên đang âm mưu tấn công 'khủng bố' nhắm vào các quan chức và công dân Hàn Quốc...
16:36 - 03/05/2024
468 lượt xem

New Zealand ‘quan ngại sâu sắc’ về những hành động của Trung Quốc

Phó thủ tướng kiêm Ngoại trưởng New Zealand Winston Peters nêu quan điểm khi phát biểu tại Hội đồng New Zealand Trung Quốc ở Auckland.
14:02 - 03/05/2024
559 lượt xem