24
/
156088
Hạ viện Mỹ bỏ phiếu khiển trách nữ nghị sĩ gốc Palestine vì kêu gọi 'hủy diệt nhà nước Israel'
ha-vien-my-bo-phieu-khien-trach-nu-nghi-si-goc-palestine-vi-keu-goi-huy-diet-nha-nuoc-israel
news

Hạ viện Mỹ bỏ phiếu khiển trách nữ nghị sĩ gốc Palestine vì kêu gọi 'hủy diệt nhà nước Israel'

Thứ 4, 08/11/2023 | 14:07:37
2,054 lượt xem

Hạ viện Mỹ bỏ phiếu khiển trách dân biểu Đảng Dân chủ Rashida Tlaib - nghị sĩ người Mỹ gốc Palestine duy nhất tại Quốc hội Mỹ, vì những bình luận mà bà đưa ra liên quan xung đột Israel - Hamas.

Dân biểu Đảng Dân chủ Rashida Tlaib - Ảnh chụp màn hình New York Times/AP

Theo báo New York Times, 22 thành viên Đảng Dân chủ đã cùng hầu hết thành viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ bỏ phiếu thông qua nghị quyết khiển trách chính thức nữ dân biểu Dân chủ Rashida Tlaib, với 234 phiếu ủng hộ - 188 phiếu phản đối, vào ngày 7-11.

Nghị quyết này do dân biểu Cộng hòa Marjorie Taylor Greene đệ trình.

Các nghị sĩ bỏ phiếu phản đối cho rằng bà Tlaib đã "thúc đẩy những câu chuyện sai sự thật" về vụ tấn công bất ngờ của Hamas vào Israel hôm 7-10 và cáo buộc bà đã "kêu gọi hủy diệt nhà nước Israel".

Dân biểu Rashida Tlaib (47 tuổi) đến từ bang Michigan, hiện là nghị sĩ Mỹ gốc Palestine duy nhất tại Quốc hội Mỹ. Theo Hãng tin Reuters, bà Tlaib đã lên án cuộc tấn công của Hamas, đồng thời cũng chỉ trích sự hỗ trợ của Mỹ dành cho Israel.

Các dân biểu đã dẫn lại một đoạn video mà bà Tlaib đăng trên mạng xã hội có chứa cụm từ "từ sông ra biển" (khẩu hiệu chính trị gắn liền với chủ nghĩa dân tộc của người Palestine, bị nhiều người Do Thái coi là bài Do Thái) và chứa lời kêu gọi tiêu diệt Israel.

Bà cũng khiến nhiều thành viên Đảng Dân chủ tức giận vào tuần trước khi đăng một đoạn video cáo buộc Tổng thống Mỹ Joe Biden ủng hộ "diệt chủng người Palestine". Phía Israel đã kịch liệt bác bỏ cáo buộc diệt chủng.

Sau cuộc bỏ phiếu nói trên, nhiều thành viên Đảng Dân chủ tại Hạ viện Mỹ đã vây quanh bà Tlaib và ôm lấy bà.

Việc một số thành viên Đảng Dân chủ khác ủng hộ khiển trách bà Tlaib phản ánh sự chia rẽ ngày càng gay gắt trong nội bộ đảng này liên quan cuộc xung đột Israel - Hamas.

Trong khi nhiều thành viên Đảng Dân chủ kiên quyết ủng hộ Israel thì áp lực cũng ngày càng tăng lên từ phe cấp tiến - những người kêu gọi ngừng bắn và tập trung vào cảnh ngộ của người Palestine trong bối cảnh ngày càng nhiều dân thường thiệt mạng và cuộc khủng hoảng nhân đạo trở nên tồi tệ ở Dải Gaza.

Theo Bình An/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/ha-vien-my-bo-phieu-khien-trach-nu-nghi-si-goc-palestine-vi-keu-goi-huy-diet-nha-nuoc-israel-20231108120812861.htm

  • Từ khóa

Cháy lớn tại nhà máy hóa chất của hãng sản xuất vũ khí Đức

Một vụ cháy lớn kèm theo nhiều tiếng nổ đã xảy ra tại nhà máy của một hãng sản xuất vũ khí tại Đức khiến một phần tòa nhà bị đổ sập.
08:27 - 04/05/2024
30 lượt xem

Việt Nam không được nhận viện trợ từ quỹ ADB là tín hiệu tốt?

Không còn được viện trợ từ Quỹ phát triển châu Á (ADF) của ADB, Việt Nam được kỳ vọng sẽ đóng góp cho quỹ này. Đó là tín hiệu ghi nhận tốt cho đất...
07:41 - 04/05/2024
41 lượt xem

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp sẽ dự kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu tại lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ là mang tính lịch sử, với một loạt cuộc gặp bao gồm cả...
07:38 - 04/05/2024
52 lượt xem

Tình báo Hàn Quốc nói Triều Tiên âm mưu tấn công 'khủng bố' ở Đông Nam Á

Cơ quan Tình báo Quốc gia của Hàn Quốc hôm nay 3.5 nói rằng CHDCND Triều Tiên đang âm mưu tấn công 'khủng bố' nhắm vào các quan chức và công dân Hàn Quốc...
16:36 - 03/05/2024
399 lượt xem

New Zealand ‘quan ngại sâu sắc’ về những hành động của Trung Quốc

Phó thủ tướng kiêm Ngoại trưởng New Zealand Winston Peters nêu quan điểm khi phát biểu tại Hội đồng New Zealand Trung Quốc ở Auckland.
14:02 - 03/05/2024
486 lượt xem