24
/
156061
Thủ tướng Bồ Đào Nha từ chức chóng vánh
thu-tuong-bo-dao-nha-tu-chuc-chong-vanh
news

Thủ tướng Bồ Đào Nha từ chức chóng vánh

Thứ 4, 08/11/2023 | 07:57:49
2,154 lượt xem

Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Costa từ chức hôm 7-11, vài giờ sau khi chánh văn phòng của ông bị bắt trong cuộc điều tra tham nhũng liên quan đến các dự án khai thác lithium và hydro.

Ông Costa, người bị cho là mục tiêu trong một cuộc điều tra liên quan, đã công bố quyết định này trong tuyên bố trên truyền hình sau khi gặp Tổng thống Marcelo Rebelo de Sousa.

Theo hãng tin Reuters, ông Costa cho biết lương tâm ông rất trong sạch nhưng sẽ không ra ứng cử chức thủ tướng lần thứ 4.

Thủ tướng Bồ Đào Nha từ chức vì cấp dưới sai phạm - Ảnh 1.

Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Costa từ chức hôm 7-11, vài giờ sau khi chánh văn phòng của ông bị bắt trong cuộc điều tra tham nhũng. Ảnh: Reuters

Giờ đây, tổng thống Bồ Đào Nha sẽ phải quyết định xem có nên cho phép Đảng Xã hội của ông Costa, những người chiếm đa số trong quốc hội, thành lập chính phủ mới hay giải tán quốc hội và kêu gọi bầu cử.

Chủ tịch Đảng Xã hội Carlos Cesar cho biết đảng của ông đã chuẩn bị cho bất kỳ kịch bản nào trong khi ông Luis Montenegro, lãnh đạo Đảng Dân chủ Xã hội đối lập chính, cho hay ông sẵn sàng cho một cuộc bầu cử sớm.

Ông Montenegro nhấn mạnh: "Sự xuống cấp của chính phủ đòi hỏi không được lãng phí thêm thời gian nữa".

Nhà khoa học chính trị Adelino Maltez cho biết: "Không thể tránh khỏi việc sẽ có các cuộc bầu cử sau vụ việc này". Chuyên gia Antonio Costa Pinto tại Trường ĐH Lisbon cũng không loại trừ trường hợp một thủ tướng khác thuộc Đảng Xã hội sẽ tiếp quản chính phủ nhưng cũng nói rằng một cuộc bầu cử nhanh chóng là lựa chọn khả dĩ nhất.

Văn phòng công tố trước đó cho biết 5 người đã bị giam giữ trong cuộc điều tra, bao gồm ông Vitor Escaria, chánh văn phòng của Thủ tướng Costa.

Theo tuyên bố của văn phòng công tố, Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Joao Galamba, người trước đây từng giữ chức Bộ trưởng Năng lượng, cùng Chủ tịch cơ quan môi trường APA Nuno Lacasta là những nghi phạm chính và sẽ trình diện trước tòa.

Các công tố viên đang điều tra cáo buộc hối lộ và gây ảnh hưởng đến hoạt động bán lẻ trong việc nhượng quyền khai thác lithium ở miền Bắc Bồ Đào Nha, một dự án nhà máy hydro ở cảng Sines và một khoản đầu tư vào trung tâm dữ liệu lớn ở đó.

Công tố viên cho biết các nghi phạm đã sử dụng tên và quyền hạn của ông Costa để lách thủ tục liên quan đến các thương vụ và Tòa án Tối cao sẽ xem xét vai trò tiềm tàng của ông Costa trong vụ việc. Ông Costa cũng cho biết ông sẵn sàng hợp tác với hệ thống tư pháp

Theo Xuân Mai/NLĐO

https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/thu-tuong-bo-dao-nha-tu-chuc-chong-vanh-20231108065407691.htm

  • Từ khóa

Hamas xác nhận nã rocket từ Li Băng vào Israel

Lực lượng Hamas ở Dải Gaza tuyên bố các thành viên của họ ở miền nam Li Băng đã phóng loạt rocket vào một vị trí quân sự phía bắc Israel, khi giao tranh...
19:44 - 29/04/2024
98 lượt xem

Thủ tướng Campuchia nói kênh đào Phù Nam Techo lợi cho toàn dân

Thủ tướng Campuchia Hun Manet khẳng định mọi người dân sẽ hưởng lợi từ kênh đào Phù Nam Techo chứ không phải riêng gia đình ông hoặc ai khác.
16:05 - 29/04/2024
195 lượt xem

Căng thẳng mới giữa Trung Quốc và Nhật Bản trên biển Hoa Đông

Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc đã “đối đầu” với tàu chở chính trị gia Nhật Bản tại vùng biển mà cả hai nước đều đưa ra tuyên bố chủ quyền ở biển Hoa...
09:59 - 29/04/2024
317 lượt xem

Tổng thống Mỹ nhắc rõ quan điểm về chiến dịch Rafah với Thủ tướng Israel

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa có cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu để thảo luận về kế hoạch tấn công thành phố Rafah, thỏa thuận con tin...
08:37 - 29/04/2024
360 lượt xem

Lốc xoáy càn quét thành phố Trung Quốc, ít nhất 5 người chết, 141 nhà máy hư hại

Ít nhất 5 người thiệt mạng, 33 người khác bị thương sau khi cơn lốc xoáy càn quét thành phố Quảng Châu, Trung Quốc ngày 27-4.
15:18 - 28/04/2024
786 lượt xem