24
/
156020
Điện Kremlin lên tiếng về thông tin ông Putin quyết định tái tranh cử
dien-kremlin-len-tieng-ve-thong-tin-ong-putin-quyet-dinh-tai-tranh-cu
news

Điện Kremlin lên tiếng về thông tin ông Putin quyết định tái tranh cử

Thứ 3, 07/11/2023 | 10:22:41
2,185 lượt xem

Nguồn tin của Reuters nói rằng Tổng thống Vladimir Putin đã quyết định tái tranh cử để có thể lãnh đạo đất nước thêm 6 năm nữa. Tuy nhiên, Điện Kremlin cho biết ông Putin chưa quyết định chính thức.

Điện Kremlin lên tiếng về thông tin ông Putin quyết định tái tranh cử - 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: TASS).

"Tổng thống Putin chưa đưa ra bất cứ thông báo nào về vấn đề này (tái tranh cử). Chiến dịch tranh cử cũng chưa được công bố", người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 6/11 cho biết khi bình luận về thông tin do Reuters đăng tải.

Trước đó hãng tin Reuters của Anh dẫn 6 nguồn tin khác nhau cho hay, Tổng thống Putin đã quyết định sẽ tái tranh cử trong cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào tháng 3 năm sau.

"Ông ấy đã quyết định sẽ tái tranh cử", một nguồn thạo tin nói với Reuters.

Một nguồn khác thạo tin Điện Kremlin cũng xác nhận với Reuters rằng ông Putin đã "chốt" kế hoạch tái tranh cử và các trợ lý của nhà lãnh đạo Nga đang chuẩn bị cho chiến dịch này. Ba nguồn tin khác đưa ra thông tin tương tự. Một nguồn nói rằng, ông Putin sẽ thông báo quyết định trong vòng vài tuần nữa.

Ông Putin, 71 tuổi, lãnh đạo nước Nga từ năm 1999. Ông giữ cương vị tổng thống từ năm 2000 đến 2008 và từ năm 2012 đến nay. Ông cũng từng là thủ tướng Nga trong giai đoạn từ năm 1999 đến 2000 dưới thời Tổng thống  Boris Yeltsin, và tiếp tục đảm nhiệm chức vụ này từ năm 2008 đến 2012.

Năm 2021, chủ nhân Điện Kremlin đã ký thông qua đạo luật mới cho phép ông có thể tranh cử thêm 2 nhiệm kỳ nữa.

Ông Putin đang trong nhiệm kỳ tổng thống thứ 4 kéo dài đến năm 2024. Đạo luật mới mở đường cho ông có thể nắm quyền thêm 2 nhiệm kỳ nữa, mỗi nhiệm kỳ kéo dài 6 năm, nếu ông quyết định tái tranh cử và đắc cử.

Giới ngoại giao tin rằng không ai trở thành đối thủ thực sự của ông Putin nếu ông quyết định tái tranh cử. Người phát ngôn Điện Kremlin Peskov cũng đưa ra nhận định tương tự hồi tháng 9.

"Theo quan điểm của tôi, ông ấy lúc này không có đối thủ và không thể có đối thủ ở Liên bang Nga", ông Peskov nói và khẳng định Tổng thống "đang nhận được sự ủng hộ tuyệt đối từ người dân".

Các cuộc thăm dò dư luận được tiến hành gần đây cho thấy, ông Putin vẫn là chính trị gia được yêu thích nhất ở Nga. Theo một khảo sát của Levada, tỷ lệ ủng hộ dành cho Tổng thống Putin hiện là 80%.

Bầu cử tổng thống Nga dự kiến diễn ra vào ngày 17/3/2024. Thượng viện Nga sẽ ấn định cụ thể vào tháng 12 tới. Sau đó, các đảng phái chính trị cần tổ chức hội nghị sơ bộ và chọn ra ứng viên của mình.

Nếu sau vòng bỏ phiếu đầu tiên, không ứng viên nào giành được quá bán số phiếu bầu, vòng bỏ phiếu thứ hai sẽ diễn ra. Tuy nhiên, kịch bản này chưa từng xảy ra.

Tháng trước, lãnh đạo Cộng hòa Chechnya (thuộc Nga) Ramzan Kadyrov đề xuất hoãn bầu cử do xung đột hiện nay giữa Nga và Ukraine. Tuy vậy, Điện Kremlin nhấn mạnh, các cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội nên được tổ chức đúng lịch trình bất kể chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Trong khi đó, tại Ukraine, theo kế hoạch, bầu cử quốc hội sẽ diễn ra vào tháng 10/2023 và bầu cử tổng thống vào tháng 3/2024.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba tuần trước cho hay, Tổng thống Volodymyr Zelensky đang cân nhắc kế hoạch tổ chức bầu cử. Về phần mình, ông Zelensky hôm qua cho biết, hiện giờ không phải thời điểm thích hợp để làm điều này.

"Chúng ta phải xác định hiện giờ là lúc tập trung phòng thủ và tác chiến, nhằm bảo vệ vận mệnh quốc gia và người dân. Theo tôi, giờ không phải thời điểm thích hợp để bầu cử. Đây là giai đoạn đất nước cần thống nhất thay vì chia rẽ", ông Zelensky nói.

Theo Minh Phương/Dân trí (nguồn Reuters, TASS)

https://dantri.com.vn/the-gioi/dien-kremlin-len-tieng-ve-thong-tin-ong-putin-quyet-dinh-tai-tranh-cu-20231107082944506.htm

  • Từ khóa

Thủ tướng Campuchia nói kênh đào Phù Nam Techo lợi cho toàn dân

Thủ tướng Campuchia Hun Manet khẳng định mọi người dân sẽ hưởng lợi từ kênh đào Phù Nam Techo chứ không phải riêng gia đình ông hoặc ai khác.
16:05 - 29/04/2024
70 lượt xem

Căng thẳng mới giữa Trung Quốc và Nhật Bản trên biển Hoa Đông

Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc đã “đối đầu” với tàu chở chính trị gia Nhật Bản tại vùng biển mà cả hai nước đều đưa ra tuyên bố chủ quyền ở biển Hoa...
09:59 - 29/04/2024
198 lượt xem

Tổng thống Mỹ nhắc rõ quan điểm về chiến dịch Rafah với Thủ tướng Israel

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa có cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu để thảo luận về kế hoạch tấn công thành phố Rafah, thỏa thuận con tin...
08:37 - 29/04/2024
232 lượt xem

Lốc xoáy càn quét thành phố Trung Quốc, ít nhất 5 người chết, 141 nhà máy hư hại

Ít nhất 5 người thiệt mạng, 33 người khác bị thương sau khi cơn lốc xoáy càn quét thành phố Quảng Châu, Trung Quốc ngày 27-4.
15:18 - 28/04/2024
656 lượt xem

Các nước ồ ạt cam kết gửi vũ khí 'khủng' cho Ukraine

Các nước phương Tây đồng loạt công bố những khoản viện trợ lớn cho Ukraine giữa lúc nước này hứng chịu đợt tấn công mạnh của Nga.
07:13 - 28/04/2024
845 lượt xem