24
/
156008
Israel lập kỳ tích cả Nga, Mỹ, Trung Quốc chưa làm được
israel-lap-ky-tich-ca-nga-my-trung-quoc-chua-lam-duoc
news

Israel lập kỳ tích cả Nga, Mỹ, Trung Quốc chưa làm được

Thứ 3, 07/11/2023 | 08:23:39
2,134 lượt xem

Israel đã vượt qua các ông lớn Nga, Mỹ, Trung Quốc, trở thành nước đầu tiên bắn hạ tên lửa đạn đạo ngoài tầng khí quyển, trong điều kiện thực chiến

Israel lập kỳ tích cả Nga, Mỹ, Trung Quốc chưa làm được

Trong những ngày gần đây, lực lượng dân quân người Shiite Houthi ở Yemen hàng ngày phóng hàng loạt tên lửa đạn đạo và hành trình khu vực từ phía nam Biển Đỏ vào lãnh thổ Israel, nhưng không hề có báo cáo nào về việc đạn dược bắn từ Yemen rơi vào lãnh thổ Israel.

Theo tờ báo Anh The Telegraph dẫn các nguồn tin thân cận ở Tel Aviv đưa tin, Israel đã đánh chặn thành công các tên lửa của Houthi tấn công vào lãnh thổ nước này, trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới thực hiện đánh chặn tên lửa trong không gian, trong thực tế chiến tranh.

Theo ấn phẩm, hệ thống phòng thủ tên lửa tích hợp Hetz 3 (gồm có các tổ hợp Hetz 3, Arrow 3, Strela-3) của Israel đã bắn hạ một tên lửa đạn đạo bên ngoài bầu khí quyển Trái đất do lực lượng Houthi thân Iran phóng từ Yemen, nhằm ủng hộ nhóm cực đoan Hamas-Palestine.

Theo nguồn tin, hệ thống phòng không tích hợp này được thiết kế để tiêu diệt các vật thể ở độ cao lên tới 3500 km, cũng như đánh chặn các mục tiêu đạn đạo xuyên khí quyển.

Ấn phẩm Anh nói rằng, tên lửa đạn đạo đã được phóng từ phía nam Biển Đỏ, bay qua quãng đường gần 1.000 dặm (hơn 1500 km) qua Bán đảo Ả Rập trên đường tới tấn công mục tiêu là thành phố cảng Eilat của Israel, nằm ở phía bắc Biển Đỏ.

Tuy nhiên, các hệ thống radar phòng thủ tên lửa của Israel đã phát hiện mục tiêu, theo dõi quỹ đạo bay của nó và đánh chặn quả tên lửa tầm trung này bằng hệ thống phòng không được Hetz 3 vào thời điểm hoạt động thích hợp nhất và ở địa điểm thích hợp nhất.

Trước đó, lực lượng Houthi tuyên bố, để ủng hộ cuộc chiến của phong trào Hamas - Palestine chống lại Tel Aviv, họ đã sử dụng tên lửa đạn đạo Qader, phiên bản cải tiến của tên lửa đạn đạo tầm trung Shahab-3 Iran, để tấn công “gây nhiều thiệt hại” cho kẻ thù lớn nhất là Israel.

Truyền thông tóm tắt rằng, lực lượng Houthi cũng công bố các video về các vụ phóng nhiều loại tên lửa khác nhau, bao gồm cả tên lửa đạn đạo, về phía Israel. Cùng với đó là nhiều loại máy bay không người lái cảm tử khác nhau.

Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của các chiến hạm Mỹ ở bắc Biển Đỏ, Israel tuyên bố đã ngăn chặn toàn bộ các vụ tấn công ồ ạt bằng tên lửa và máy bay không người lái của Houthi tấn công vào lãnh thổ nước này.

Được biết, ngoài Israel, trên thế giới có không ít quốc gia đã sở hữu các hệ thống phòng thủ tên lửa (như Mỹ, Nga, Trung Quốc, Ấn Độ…), có khả năng đánh chặn tên lửa đạn đạo ở không gian trên tầng khí quyển, thậm chí là các quốc gia như Mỹ, Nga còn có rất nhiều hệ thống đánh chặn nhiều tầng trong không gian.

Tuy nhiên, với việc Israel bắn hạ tên lửa của Houthi, đây là lần đầu tiên một hệ thống đánh chặn thành công một tên lửa đạn đạo ngoài tầng khí quyển trong điều kiện thực chiến; trong khi đó, cả Nga, Mỹ lẫn Trung Quốc đều khó có cơ hội làm điều này, bởi sẽ không có quốc gia hay vùng lãnh thổ dám tấn công các nước này, như Houthi phóng tên lửa vào Israel.

Theo Hoàng Yến/GD&TĐ 

https://giaoducthoidai.vn/israel-lap-ky-tich-ca-nga-my-trung-quoc-chua-lam-duoc-post660070.html

  • Từ khóa

Hàn Quốc xảy ra sự cố rò rỉ dữ liệu cá nhân trên cổng dịch vụ công

Bộ Nội vụ Hàn Quốc hôm 5.5 cho biết hơn 1.000 tài liệu dân sự trên cổng dịch vụ công trực tuyến của chính phủ đã bị cấp sai thông tin, dẫn đến dữ liệu cá...
18:03 - 06/05/2024
243 lượt xem

Qantas Airways bồi thường, nộp phạt 79 triệu USD sau bê bối hàng chục nghìn ‘chuyến bay ma’

Hãng hàng không Qantas Airways (Úc) thừa nhận hành vi lừa dối khách hàng khi mở bán hàng chục nghìn chuyến bay dù những chuyến này đã bị hủy.
15:28 - 06/05/2024
289 lượt xem

Mỹ bắt đầu thoát uranium Nga

Mỹ còn một chặng đường dài để thoát khỏi sự phụ thuộc nguồn cung cấp uranium Nga, tiến tới đảm bảo an ninh năng lượng Mỹ.
14:27 - 06/05/2024
320 lượt xem

Mỹ đột ngột đóng băng viện trợ quân sự cho Israel

Việc Mỹ đột ngột đóng băng viện trợ quân sự cho Israel sẽ đánh dấu lần đầu tiên kể từ tháng 10/2023, Washington từ chối cung cấp cho Tel Aviv.
10:34 - 06/05/2024
435 lượt xem

Sao Hỏa xuất hiện thứ "chỉ có thể sinh ra bởi sự sống"

Dưới một đáy hồ cổ đại ở Sao Hỏa, robot NASA đã phát hiện ra một vùng đất y hệt Trái Đất, chứa đựng lời gợi ý rõ ràng về sự sống.
11:27 - 06/05/2024
366 lượt xem