24
/
155912
Tổng thống Ukraine vẫn từ chối đàm phán với Nga
tong-thong-ukraine-van-tu-choi-dam-phan-voi-nga
news

Tổng thống Ukraine vẫn từ chối đàm phán với Nga

Chủ nhật, 05/11/2023 | 08:29:31
2,188 lượt xem

Tổng thống Vladimir Zelensky ngày 4/11 cho biết, Ukraine không sẵn sàng tổ chức bất kỳ cuộc đàm phán nào với Nga.

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky

Trong cuộc họp báo chung với Chủ tịch Ủy ban Liên minh châu Âu (EU) Ursula von der Leyen hôm 4/11, Tổng thống Vladimir Zelensky cho biết, Ukraine không sẵn sàng tổ chức bất kỳ cuộc đàm phán nào với Nga.

Ông Zelensky cũng phủ nhận thông tin gần đây trên các phương tiện truyền thông rằng, những người phương Tây ủng hộ Kiev đang thúc đẩy Kiev tham gia vào các cuộc đàm phán.

“Bây giờ, không ai trong số các nhà lãnh đạo EU, Mỹ, các đối tác của chúng tôi đang gây áp lực lên chúng tôi về việc ngồi xuống bàn đàm phán với Nga, nói chuyện với họ hoặc nhượng bộ điều gì đó với họ. Điều này sẽ không xảy ra,” Tổng thống Ukraine nói với các nhà báo.

Nhà lãnh đạo Kiev sau đó nói không biết ai công bố những báo cáo như vậy. Tuy nhiên, ông thừa nhận rằng, ông "có ấn tượng" rằng, giới truyền thông Ukraine và chính người dân nước này đang suy đoán về ý tưởng tiến hành các cuộc đàm phán tiềm năng với Nga, và về việc các quốc gia phương Tây bị cáo buộc đang thúc đẩy Kiev đi tới một quyết định như vậy.

Tổng thống tiếp tục nói rằng, ông “ngạc nhiên” trước những suy đoán như vậy.

Trước đó cùng ngày, NBC đưa tin rằng, quan chức phương Tây đang tổ chức các cuộc đàm phán hậu trường với Kiev về khả năng đàm phán với Nga, và thậm chí đang thăm dò những nhượng bộ tiềm năng mà Ukraine có thể đồng ý để chấm dứt xung đột.

Báo cáo cũng cho biết các quốc gia phương Tây lo ngại về khả năng xảy ra “bế tắc” trong cuộc xung đột, và Ukraine “cạn kiệt lực lượng” trong tương lai.

Nga đã nhiều lần ra tín hiệu sẵn sàng tham gia đàm phán với Kiev, song nhấn mạnh rằng, các cuộc đàm phán như vậy phải tính đến lợi ích an ninh của Moscow và “thực tế trên thực địa”.

Vào mùa thu năm 2022, bốn vùng lãnh thổ cũ của Ukraine, trong đó có hai nước cộng hòa Donbass, đã chính thức được sáp nhập vào Nga sau một loạt cuộc trưng cầu dân ý.

Kiev chưa bao giờ chấp nhận kết quả của họ, coi cuộc bỏ phiếu là “giả tạo” và tìm cách khôi phục quyền kiểm soát đối với 4 vùng lãnh thổ, cũng như Crimea - vùng lãnh thổ đã sáp nhập vào Nga vào năm 2014 sau một cuộc trưng cầu dân ý khác.

Vào tháng 10/2022, Tổng thống Zelensky cũng ký sắc lệnh cấm Ukraine tổ chức bất kỳ cuộc đàm phán nào với Tổng thống Nga.

Tháng Chín vừa qua, Tổng thống Nga Putin nói rằng, nếu Kiev sẵn sàng chấm dứt xung đột thì họ nên thể hiện ý định của mình một cách công khai, bao gồm cả việc thu hồi sắc lệnh năm 2022.

“Nếu mong muốn đạt được điều gì đó thông qua đàm phán của họ là thực sự, hãy để họ làm điều đó. Hãy để chính người Ukraine nói điều đó… công bố điều đó một cách công khai”, ông Putin nói vào thời điểm đó.

Theo Hoàng Vân/GD&TĐ (nguồn RT)

https://giaoducthoidai.vn/tong-thong-ukraine-van-tu-choi-dam-phan-voi-nga-post659963.html

  • Từ khóa

Hamas xác nhận nã rocket từ Li Băng vào Israel

Lực lượng Hamas ở Dải Gaza tuyên bố các thành viên của họ ở miền nam Li Băng đã phóng loạt rocket vào một vị trí quân sự phía bắc Israel, khi giao tranh...
19:44 - 29/04/2024
23 lượt xem

Thủ tướng Campuchia nói kênh đào Phù Nam Techo lợi cho toàn dân

Thủ tướng Campuchia Hun Manet khẳng định mọi người dân sẽ hưởng lợi từ kênh đào Phù Nam Techo chứ không phải riêng gia đình ông hoặc ai khác.
16:05 - 29/04/2024
127 lượt xem

Căng thẳng mới giữa Trung Quốc và Nhật Bản trên biển Hoa Đông

Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc đã “đối đầu” với tàu chở chính trị gia Nhật Bản tại vùng biển mà cả hai nước đều đưa ra tuyên bố chủ quyền ở biển Hoa...
09:59 - 29/04/2024
248 lượt xem

Tổng thống Mỹ nhắc rõ quan điểm về chiến dịch Rafah với Thủ tướng Israel

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa có cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu để thảo luận về kế hoạch tấn công thành phố Rafah, thỏa thuận con tin...
08:37 - 29/04/2024
288 lượt xem

Lốc xoáy càn quét thành phố Trung Quốc, ít nhất 5 người chết, 141 nhà máy hư hại

Ít nhất 5 người thiệt mạng, 33 người khác bị thương sau khi cơn lốc xoáy càn quét thành phố Quảng Châu, Trung Quốc ngày 27-4.
15:18 - 28/04/2024
713 lượt xem