24
/
155765
Fed sẽ chấm dứt chu kỳ tăng lãi suất?
fed-se-cham-dut-chu-ky-tang-lai-suat
news

Fed sẽ chấm dứt chu kỳ tăng lãi suất?

Thứ 4, 01/11/2023 | 21:33:53
1,896 lượt xem

Sau lần tăng lãi suất hồi tháng 7, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nhiều khả năng sẽ không tăng lãi suất tại cuộc họp chính sách của Ủy ban Thị trường mở liên bang (FOMC) tới đây.

Fed được dự đoán sẽ giữ nguyên lãi suất ở mức cao nhất 22 năm qua khi kết thúc cuộc họp tới đây, nhằm kiềm chế lạm phát mà không gây tổn hại cho nền kinh tế.

Kể từ tháng 3 năm ngoái, ngân hàng trung ương Mỹ đã nâng lãi suất với tốc độ nhanh nhất trong 4 thập kỷ qua. Lãi suất quỹ liên bang đang nằm trong phạm vi 5,25-5,5%, mức cao nhất trong 22 năm.

Chỉ số chi tiêu tiêu dùng dự báo không mấy khả quan vào cuối năm, trong khi lạm phát vẫn cao hơn ngưỡng mục tiêu 2% dù đã lùi xa khỏi mức kỷ lục. Những lý do này khiến giới phân tích tin rằng Fed sẽ có thêm một chặng "dừng nghỉ" trong lộ trình tăng lãi suất của mình.

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Thương mại Mỹ, chi tiêu tiêu dùng của nền kinh tế Mỹ đã tăng 0,7%. Tuy nhiên, xu thế này không bền vững khi các số liệu điều tra cho thấy người dân Mỹ đang tăng chi tiêu bằng tiền vay ngân hàng và tiền tiết kiệm trong thời gian đại dịch.

lai-suat-fed.png

Những lần tăng lãi suất của Fed (Ảnh: CNBC).

Các nhà hoạch định chính sách của Fed sẽ tính tới yếu tố này. Nối lại lộ trình tăng lãi suất và siết chặt dòng tiền trong bối cảnh đó sẽ tạo thêm gánh nặng cho người đi vay. Theo giới quan sát, đó là điều Fed không mong đợi khi mùa mua sắm dịp cuối năm tại Mỹ đang tới gần.

Theo ông David Mericle, chuyên gia của ngân hàng Goldman Sachs, sự gia tăng nhanh chóng của lợi suất trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 10 năm của Mỹ đóng vai trò lớn nhất trong việc định hình quyết định giữ nguyên lãi suất mà Fed có thể đưa ra.

Tuy nhiên, tại một sự kiện hồi cuối tháng 10, ông Powell cũng từng nhấn mạnh: "Thị trường trái phiếu kho bạc lao dốc không phải do nhà đầu tư kỳ vọng Fed sẽ tăng lãi suất lên cao hơn".

Ông Josh Shapiro, kinh tế gia trưởng tại công ty tài chính MFR Inc, nhận định Fed sẽ không tăng lãi suất trong tháng 11 để tránh đẩy mùa mua sắm tại Mỹ vào viễn cảnh ảm đạm.

Ông Carl Tannenbaum, chuyên gia tại công ty tài chính Northern Trust, dự báo Fed sẽ không tăng lãi suất do các quyết định trước đây đang bắt đầu phát huy tác dụng, ảnh hưởng trực tiếp tới người tiêu dùng và các doanh nghiệp Mỹ.

Theo Huỳnh Anh/Dân trí (nguồn CNBC)

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/fed-se-cham-dut-chu-ky-tang-lai-suat-20231101172939412.htm

  • Từ khóa

Hamas xác nhận nã rocket từ Li Băng vào Israel

Lực lượng Hamas ở Dải Gaza tuyên bố các thành viên của họ ở miền nam Li Băng đã phóng loạt rocket vào một vị trí quân sự phía bắc Israel, khi giao tranh...
19:44 - 29/04/2024
63 lượt xem

Thủ tướng Campuchia nói kênh đào Phù Nam Techo lợi cho toàn dân

Thủ tướng Campuchia Hun Manet khẳng định mọi người dân sẽ hưởng lợi từ kênh đào Phù Nam Techo chứ không phải riêng gia đình ông hoặc ai khác.
16:05 - 29/04/2024
161 lượt xem

Căng thẳng mới giữa Trung Quốc và Nhật Bản trên biển Hoa Đông

Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc đã “đối đầu” với tàu chở chính trị gia Nhật Bản tại vùng biển mà cả hai nước đều đưa ra tuyên bố chủ quyền ở biển Hoa...
09:59 - 29/04/2024
282 lượt xem

Tổng thống Mỹ nhắc rõ quan điểm về chiến dịch Rafah với Thủ tướng Israel

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa có cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu để thảo luận về kế hoạch tấn công thành phố Rafah, thỏa thuận con tin...
08:37 - 29/04/2024
324 lượt xem

Lốc xoáy càn quét thành phố Trung Quốc, ít nhất 5 người chết, 141 nhà máy hư hại

Ít nhất 5 người thiệt mạng, 33 người khác bị thương sau khi cơn lốc xoáy càn quét thành phố Quảng Châu, Trung Quốc ngày 27-4.
15:18 - 28/04/2024
751 lượt xem