24
/
155442
Israel dứt khoát về chiến dịch đổ bộ Gaza, tổng thống Mỹ lên tiếng
israel-dut-khoat-ve-chien-dich-do-bo-gaza-tong-thong-my-len-tieng
news

Israel dứt khoát về chiến dịch đổ bộ Gaza, tổng thống Mỹ lên tiếng

Thứ 5, 26/10/2023 | 09:16:32
2,208 lượt xem

Ngày 25-10, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết nước này đang chuẩn bị đổ bộ vào dải Gaza nhưng không công bố cụ thể thời gian.

Hãng tin Reuters dẫn lời ông Netanyahu ngày 25-10 nói: "Chúng tôi đã tiêu diệt hàng ngàn thành viên Hamas. Đây mới chỉ là sự khởi đầu. Chúng tôi đang chuẩn bị đổ bộ. Tôi sẽ không nói chi tiết về thời gian, cách thức và số người tham gia cuộc đổ bộ này. Tôi cũng sẽ không nói về những kế hoạch của chúng tôi".

Theo ông Netanyahu, quyết định về thời điểm quân đội Israel tiến vào dải Gaza sẽ do nội các hiện thời quyết định.

Reuters đưa tin xe tăng và quân đội Israel được điều động tập trung ở khu vực tiếp giáp dải Gaza. Ngoài ra, Israel cũng huy động khoảng 360.000 quân dự bị để sẵn sàng trong những tình huống khẩn cấp.

Theo tờ Wall Street Journal, Israel đã đồng ý với Mỹ sẽ trì hoãn cuộc tấn công vào dải Gaza vào thời điểm hiện tại để Mỹ có thể triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tới khu vực nhằm bảo vệ lực lượng Mỹ ở đó.

Israel dứt khoát về chiến dịch đổ bộ Gaza, tổng thống Mỹ lên tiếng - Ảnh 1.

Binh sĩ Israel điều khiển xe tăng đến gần biên giới Israel với Gaza ở miền Nam Israel. Ảnh: Reuters

Cũng trong ngày 25-10, tại cuộc họp báo chung với Thủ tướng Úc Anthony Albanese, Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi các bên hướng tới giải pháp "hai nhà nước".

Ông Biden cho biết: "Theo quan điểm của chúng tôi, chúng ta cần giải pháp hai nhà nước. Chúng ta cần nỗ lực của tất cả các bên, bao gồm Israel, Palestine, các đối tác khu vực, các nhà lãnh đạo toàn cầu, để đưa chúng ta vào con đường hướng tới hòa bình".

Theo ông chủ Nhà Trắng, lý do khiến Hamas tấn công miền Nam Israel vào ngày 7-10 là để ngăn cản việc bình thường hóa quan hệ giữa Israel và Ả Rập Saudi.

Ông Biden cho rằng Israel có "trách nhiệm" đáp trả cuộc tấn công của Hamas. Tuy nhiên, Israel phải chịu "gánh nặng" bảo vệ sinh mạng dân thường.

Tổng thống Biden nói: "Người Israel và người Palestine xứng đáng được sống cạnh nhau trong an toàn và hòa bình. Tình trạng trước xung đột không nên lặp lại. Điều đó có nghĩa là chúng ta cần đảm bảo Hamas không còn có thể tấn công Israel và không thể sử dụng thường dân Palestine làm lá chắn sống. Điều đó cũng có nghĩa là khi cuộc khủng hoảng này kết thúc, cần phải có tầm nhìn cho tương lai".

Ông Biden cho rằng viện trợ nhân đạo nên được đưa vào dải Gaza nhanh hơn.

Israel dứt khoát về chiến dịch đổ bộ Gaza, tổng thống Mỹ lên tiếng - Ảnh 2.

Đại sứ Nga tại LHQ Vasily Nebenzya biểu quyết trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an về cuộc xung đột Hamas – Israel ở New York ngày 25-10. Ảnh: Reuters

Liên quan đến dự thảo nghị quyết Hội đồng Bảo an về xung đột Gaza do Mỹ đề xuất, Nga và Trung Quốc đã phủ quyết vì cho rằng văn kiện không kêu gọi ngừng bắn hoàn toàn.

Dự thảo nghị quyết do Mỹ đệ trình được đưa ra bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vào ngày 25-10, kêu gọi các bên tạm ngừng giao tranh để bảo đảm nỗ lực cứu trợ, bảo vệ dân thường, chấm dứt cung cấp vũ khí cho Hamas và các nhóm vũ trang tại dải Gaza.

Hãng tin Reuters cho biết dự thảo này được điều chỉnh đáng kể so với dự thảo trước đây của Mỹ, trong đó Mỹ khẳng định Israel có quyền tự vệ, yêu cầu Iran ngừng chuyển vũ khí cho các nhóm vũ trang ở dải Gaza và không có nội dung kêu gọi ngừng bắn để chuyển hàng viện trợ đến khu vực.

Theo Đại sứ Trung Quốc tại LHQ Trương Quân, dự thảo nghị quyết của Mỹ "không phản ánh những lời kêu gọi ngừng bắn mạnh mẽ nhất của thế giới và không giúp giải quyết vấn đề".

Theo Huệ Bình/NLĐO

https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/israel-dut-khoat-ve-chien-dich-do-bo-gaza-tong-thong-my-len-tieng-20231026081909469.htm

  • Từ khóa

Hamas xác nhận nã rocket từ Li Băng vào Israel

Lực lượng Hamas ở Dải Gaza tuyên bố các thành viên của họ ở miền nam Li Băng đã phóng loạt rocket vào một vị trí quân sự phía bắc Israel, khi giao tranh...
19:44 - 29/04/2024
79 lượt xem

Thủ tướng Campuchia nói kênh đào Phù Nam Techo lợi cho toàn dân

Thủ tướng Campuchia Hun Manet khẳng định mọi người dân sẽ hưởng lợi từ kênh đào Phù Nam Techo chứ không phải riêng gia đình ông hoặc ai khác.
16:05 - 29/04/2024
179 lượt xem

Căng thẳng mới giữa Trung Quốc và Nhật Bản trên biển Hoa Đông

Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc đã “đối đầu” với tàu chở chính trị gia Nhật Bản tại vùng biển mà cả hai nước đều đưa ra tuyên bố chủ quyền ở biển Hoa...
09:59 - 29/04/2024
298 lượt xem

Tổng thống Mỹ nhắc rõ quan điểm về chiến dịch Rafah với Thủ tướng Israel

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa có cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu để thảo luận về kế hoạch tấn công thành phố Rafah, thỏa thuận con tin...
08:37 - 29/04/2024
342 lượt xem

Lốc xoáy càn quét thành phố Trung Quốc, ít nhất 5 người chết, 141 nhà máy hư hại

Ít nhất 5 người thiệt mạng, 33 người khác bị thương sau khi cơn lốc xoáy càn quét thành phố Quảng Châu, Trung Quốc ngày 27-4.
15:18 - 28/04/2024
765 lượt xem