24
/
155291
Philippines triệu đại sứ Trung Quốc sau vụ tàu va chạm trên Biển Đông
philippines-trieu-dai-su-trung-quoc-sau-vu-tau-va-cham-tren-bien-dong
news

Philippines triệu đại sứ Trung Quốc sau vụ tàu va chạm trên Biển Đông

Thứ 2, 23/10/2023 | 15:35:20
2,000 lượt xem

Philippines đã triệu tập đại sứ Trung Quốc để trao đổi về hai vụ va chạm giữa tàu Philippines và Trung Quốc ở Biển Đông gần đây.

Philippines triệu đại sứ Trung Quốc sau vụ tàu va chạm trên Biển Đông - 1

Hình ảnh từ video do Lực lượng Vũ trang Philippines công bố cho thấy một tàu tuần duyên Trung Quốc số 5203 va chạm với tàu tiếp tế của Philippines hôm 22/10 (Ảnh: EPA).

"Chúng tôi đang sử dụng tối đa các quy trình ngoại giao mà chúng tôi có, bao gồm việc triệu tập đại sứ Trung Quốc (Huang Xilian) và chúng tôi đã làm điều này sáng nay", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Teresita Daza nói với các phóng viên hôm nay 23/10.

Bà Daza cho biết đại sứ Trung Quốc không có mặt và được đại diện bởi phó đại sứ trong cuộc họp tại Bộ Ngoại giao Philippines.

Lần gần đây nhất đại sứ Huang được triệu tập tới Bộ Ngoại giao Philippines là vào tháng 8, sau khi lực lượng tuần duyên Trung Quốc phun vòi rồng vào các tàu Philippines gần bãi Cỏ Mây.

Hai vụ va chạm giữa tàu Trung Quốc và Philippines đã xảy ra hôm 22/10 trong một chuyến tiếp tế thường lệ của Philippines cho quân đội nước này đóng trên tàu hải quân neo đậu ở bãi Cỏ Mây.

Bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Quân đội Philippines trong nhiều năm qua đã gia cố tàu hải quân BRP Sierra Madre mắc cạn trên bãi Cỏ Mây từ năm 1999 để duy trì hiện diện trái phép tại đây.

Trong một cuộc họp báo hôm 23/10, Jonathan Malaya, người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Philippines, cho rằng hành động của tàu Trung Quốc đã khiến một trong các tàu của Philippines bị hư hại nhưng không có ai bị thương.

Ông kêu gọi yêu cầu Trung Quốc ngừng "các hành động khiêu khích", cảnh báo những nỗ lực tiếp tục ngăn chặn các hoạt động tiếp tế của Philippines có thể gây ra "hệ quả thảm khốc".

"Chúng tôi kêu gọi Trung Quốc chấm dứt các hành động khiêu khích, hành động có trách nhiệm và phù hợp với luật pháp quốc tế và UNCLOS", ông nói, đề cập đến Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển.

Lực lượng đặc nhiệm của Philippines cho biết "các hoạt động ngăn chặn nguy hiểm của tàu tuần duyên Trung Quốc số 5203 đã khiến tàu này va chạm với tàu tiếp tế của Philippines" cách bãi Cỏ Mây khoảng 25km.

Trong khi đó, đài truyền hình Trung Quốc CCTV dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao nước này cho biết một "vụ va chạm nhỏ" xảy ra sau khi tàu tiếp tế của Philippines phớt lờ "nhiều cảnh báo và cố tình vượt qua cơ quan thực thi pháp luật một cách thiếu chuyên nghiệp và nguy hiểm".

Theo Thành Đạt/Dân trí (nguồn SCMP)

https://dantri.com.vn/the-gioi/philippines-trieu-dai-su-trung-quoc-sau-vu-tau-va-cham-tren-bien-dong-20231023140653346.htm

  • Từ khóa

Hamas xác nhận nã rocket từ Li Băng vào Israel

Lực lượng Hamas ở Dải Gaza tuyên bố các thành viên của họ ở miền nam Li Băng đã phóng loạt rocket vào một vị trí quân sự phía bắc Israel, khi giao tranh...
19:44 - 29/04/2024
74 lượt xem

Thủ tướng Campuchia nói kênh đào Phù Nam Techo lợi cho toàn dân

Thủ tướng Campuchia Hun Manet khẳng định mọi người dân sẽ hưởng lợi từ kênh đào Phù Nam Techo chứ không phải riêng gia đình ông hoặc ai khác.
16:05 - 29/04/2024
171 lượt xem

Căng thẳng mới giữa Trung Quốc và Nhật Bản trên biển Hoa Đông

Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc đã “đối đầu” với tàu chở chính trị gia Nhật Bản tại vùng biển mà cả hai nước đều đưa ra tuyên bố chủ quyền ở biển Hoa...
09:59 - 29/04/2024
292 lượt xem

Tổng thống Mỹ nhắc rõ quan điểm về chiến dịch Rafah với Thủ tướng Israel

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa có cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu để thảo luận về kế hoạch tấn công thành phố Rafah, thỏa thuận con tin...
08:37 - 29/04/2024
336 lượt xem

Lốc xoáy càn quét thành phố Trung Quốc, ít nhất 5 người chết, 141 nhà máy hư hại

Ít nhất 5 người thiệt mạng, 33 người khác bị thương sau khi cơn lốc xoáy càn quét thành phố Quảng Châu, Trung Quốc ngày 27-4.
15:18 - 28/04/2024
756 lượt xem