24
/
155271
EU lo ngại cuộc khủng hoảng giá khí đốt trước thềm mùa đông
eu-lo-ngai-cuoc-khung-hoang-gia-khi-dot-truoc-them-mua-dong
news

EU lo ngại cuộc khủng hoảng giá khí đốt trước thềm mùa đông

Thứ 2, 23/10/2023 | 13:58:05
2,055 lượt xem

Xung đột Israel-Palestine và vụ đường ống dẫn dầu ở Baltic nghi bị phá hoại có thể khiến giá khí đốt tăng cao.

(Ảnh: Getty Images)

(Ảnh: Getty Images)

Ngày 22/10, tờ Financial Times (FT) dẫn lời các nhà ngoại giao cho biết EU có thể kéo dài giới hạn giá khí đốt khẩn cấp được đưa ra vào mùa đông năm ngoái để tránh một đợt tăng giá mới.

Theo nguồn tin trên, mặc dù giá năng lượng giảm gần đây và mức dự trữ khí đốt cao, Brussels lo ngại nguồn cung cấp khí đốt vẫn có thể gặp rủi ro trong mùa sưởi ấm do xung đột Israel-Palestine.

“Chúng tôi không biết điều gì sẽ xảy ra trong năm nay. Chúng tôi gặp tình hình ở Israel và chúng tôi không biết điều đó sẽ ảnh hưởng như thế nào đến hàng nhập khẩu từ Trung Đông” - một nhà ngoại giao EU nói với FT. Nhiều nhà phân tích cảnh báo rằng bất kỳ sự leo thang xung đột nào cũng có thể khiến giá khí đốt tăng vọt.

Ngoài ra còn có lo ngại về khả năng phá hoại các cơ sở hạ tầng khí đốt, đặc biệt là sau vụ rò rỉ gần đây tại đường ống Balticconnector. Đường ống dẫn khí đốt dưới biển nối Phần Lan và Estonia trên đã bị đóng cửa hồi đầu tháng này và được cho là do cố ý làm hỏng.

Một nguồn tin nói với FT rằng sau sự cố đó “sẽ tốt hơn nếu có hợp đồng bảo hiểm” trong trường hợp các cơ sở hạ tầng khác cũng chịu chung số phận.

Theo FT, 10 quốc gia thành viên EU, bao gồm Đức và Áo, đã gửi thư tới Ủy ban châu Âu vào cuối tuần này yêu cầu gia hạn các biện pháp khẩn cấp được đưa ra trong cuộc khủng hoảng năng lượng vào mùa đông năm ngoái, khi giá khí đốt trong khối lên tới hơn 300 euro/ megawatt giờ.

Một trong những biện pháp này bao gồm “cơ chế điều chỉnh thị trường”. Theo đó sẽ giới hạn giá khí đốt thị trường ở mức 180 euro/megawatt giờ nếu hợp đồng tương lai về khí đốt giao dịch ở mức cao hơn trong 3 ngày liên tiếp.

Trong khi trần giá có nhiều người phản đối vào thời điểm đó vì cho rằng nó sẽ bóp méo thị trường, Ủy ban Châu Âu nhận thấy “không có dấu hiệu nào về tác động tiêu cực” từ khi nó có hiệu lực với giá khí đốt hiện thấp hơn gần 90% so với năm ngoái. Tuy nhiên, giới hạn này sẽ hết hạn vào tháng 1/2024.

Trong số các biện pháp khác được đề xuất gia hạn là các quy định khẩn cấp cho phép các nước EU đẩy nhanh việc chứng nhận các trang trại gió và công viên năng lượng mặt trời mới, đồng thời nới lỏng các quy định viện trợ của nhà nước cho các dự án năng lượng tái tạo.

Đức và Pháp được cho là đã yêu cầu Ủy ban châu Âu mở rộng các quy định khẩn cấp cho phép các quốc gia thành viên cung cấp trợ cấp cho người tiêu dùng đang phải đối mặt với giá năng lượng cao.

Tuy nhiên, Bỉ, Hà Lan, Đan Mạch, Estonia và Phần Lan đã phản đối động thái này. Họ cho rằng “không cần thiết cũng như không có cơ sở pháp lý” để kéo dài luật này.

Ủy ban Châu Âu dự kiến sẽ công bố những biện pháp khẩn cấp nào mà họ cho là đáng được gia hạn vào tháng tới.

Theo Hải Yến/GD&TĐ (nguồn RT)

https://giaoducthoidai.vn/eu-lo-ngai-cuoc-khung-hoang-gia-khi-dot-truoc-them-mua-dong-post658440.html

  • Từ khóa

Thủ tướng Campuchia nói kênh đào Phù Nam Techo lợi cho toàn dân

Thủ tướng Campuchia Hun Manet khẳng định mọi người dân sẽ hưởng lợi từ kênh đào Phù Nam Techo chứ không phải riêng gia đình ông hoặc ai khác.
16:05 - 29/04/2024
64 lượt xem

Căng thẳng mới giữa Trung Quốc và Nhật Bản trên biển Hoa Đông

Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc đã “đối đầu” với tàu chở chính trị gia Nhật Bản tại vùng biển mà cả hai nước đều đưa ra tuyên bố chủ quyền ở biển Hoa...
09:59 - 29/04/2024
190 lượt xem

Tổng thống Mỹ nhắc rõ quan điểm về chiến dịch Rafah với Thủ tướng Israel

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa có cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu để thảo luận về kế hoạch tấn công thành phố Rafah, thỏa thuận con tin...
08:37 - 29/04/2024
225 lượt xem

Lốc xoáy càn quét thành phố Trung Quốc, ít nhất 5 người chết, 141 nhà máy hư hại

Ít nhất 5 người thiệt mạng, 33 người khác bị thương sau khi cơn lốc xoáy càn quét thành phố Quảng Châu, Trung Quốc ngày 27-4.
15:18 - 28/04/2024
649 lượt xem

Các nước ồ ạt cam kết gửi vũ khí 'khủng' cho Ukraine

Các nước phương Tây đồng loạt công bố những khoản viện trợ lớn cho Ukraine giữa lúc nước này hứng chịu đợt tấn công mạnh của Nga.
07:13 - 28/04/2024
837 lượt xem