24
/
154966
Tình báo Anh tiết lộ về lực lượng thay thế Wagner ở Ukraine
tinh-bao-anh-tiet-lo-ve-luc-luong-thay-the-wagner-o-ukraine
news

Tình báo Anh tiết lộ về lực lượng thay thế Wagner ở Ukraine

Thứ 3, 17/10/2023 | 10:00:14
1,840 lượt xem

Tình báo Anh đã tiết lộ các hoạt động của công ty quân sự tư nhân Redut (Nga), cho rằng đây là công ty thay thế vị trí của tập đoàn Wagner tại Ukraine.

Bản cập nhật tình báo quốc phòng ngày 16-10 từ Bộ Quốc phòng Anh cho biết tập đoàn quân sự tư nhân Redut đang dần thay thế vai trò của Wagner trong chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine.

Bộ Quốc phòng Anh tiết lộ Redut đang tuyển mộ lính đánh thuê dưới vỏ bọc "tình nguyện viên", bao gồm cả những người từng hoạt động trong Wagner.

Theo tình báo Anh, Cơ quan Tình báo Quân đội Nga (GRU) dường như là cơ quan đang kiểm soát lực lượng Redut. Theo Viện Chính sách Chiến lược Úc (ASPI), lực lượng này nhận được sự hỗ trợ hoàn toàn từ Bộ Quốc phòng Nga và đã hoạt động chủ yếu ở Syria.

Lực lượng chức năng Nga đứng gác trước cửa trụ sở Wagner sau cuộc nổi loạn của tập đoàn này hồi cuối tháng 6. Ảnh: Reuters

Redut là tập đoàn được nhà tài phiệt Gennady Timchenko chống lưng. Tập đoàn này được thành lập năm 2008 bởi các cựu lính dù và sĩ quan tình báo quân đội Nga. Trước khi tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, Redut chủ yếu cung cấp dịch vụ an ninh cho các công ty Nga ở Trung Đông.

Theo báo Pravda, kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine vào năm 2011, Redut được cho là đã tham gia các cuộc giao tranh ở Donetsk, Kharkov, Kiev và Lugansk. 

Sau khi ông trùm Wagner tử vong vì rơi máy bay, Redut đã đẩy mạnh việc chiêu mộ thành viên mới. Nhóm này dường như có khoảng 7.000 thành viên.

Tình báo Anh tiết lộ về lực lượng thay thế Wagner ở Ukraine - Ảnh 2.

Lính đánh thuê Nga. Ảnh: AP

Redut hiện là một trong số các công ty quân sự tư nhân (PMC) và đơn vị tình nguyện mà Bộ Quốc phòng Nga sử dụng để tăng viện cho quân chính quy. Đây dường như là cách để Moscow tránh việc phải động viên tân binh gia nhập quân đội.

Tình báo Anh trước đó đưa tin lực lượng vũ trang Ukraine có khả năng tấn công tuyến đường sắt mới kết nối các khu vực Mariupol, Volnovakha và Donetsk do Moscow đang kiểm soát với các vùng phía Nam Nga.

Truyền thông Nga hồi cuối tháng 9 cho biết thành viên Wagner có vẻ đã trở lại khu vực Bakhmut, mặt trận Donetsk để phản công Ukraine.

Kể từ cuộc binh biến hồi tháng 6, Điện Kremlin đã kiểm soát Wagner chặt chẽ hơn và đề nghị các tay súng Wagner gia nhập quân đội Nga hoặc tới Belarus.

Theo Huệ Bình/ NLĐ 

https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/tinh-bao-anh-tiet-lo-ve-luc-luong-thay-the-wagner-o-ukraine-20231017083946551.htm

  • Từ khóa

Tình báo Hàn Quốc nói Triều Tiên âm mưu tấn công 'khủng bố' ở Đông Nam Á

Cơ quan Tình báo Quốc gia của Hàn Quốc hôm nay 3.5 nói rằng CHDCND Triều Tiên đang âm mưu tấn công 'khủng bố' nhắm vào các quan chức và công dân Hàn Quốc...
16:36 - 03/05/2024
44 lượt xem

New Zealand ‘quan ngại sâu sắc’ về những hành động của Trung Quốc

Phó thủ tướng kiêm Ngoại trưởng New Zealand Winston Peters nêu quan điểm khi phát biểu tại Hội đồng New Zealand Trung Quốc ở Auckland.
14:02 - 03/05/2024
99 lượt xem

Anh cam kết viện trợ Ukraine "đến cùng", Hungary phản đối ý tưởng "điên rồ"

Bộ trưởng Ngoại giao Anh David Cameron ngày 2-5 cam kết viện trợ quân sự mỗi năm 3,74 tỉ USD cho Ukraine, nói thêm rằng London không phản đối việc Kiev sử...
11:40 - 03/05/2024
175 lượt xem

Chính quyền quân sự Myanmar cấm nam giới làm việc ở nước ngoài

Chính quyền quân sự Myanmar đã tạm dừng việc cấp giấy phép cho nam giới đi làm việc ở nước ngoài, vài tuần sau khi ban hành luật nghĩa vụ quân sự.
09:48 - 03/05/2024
190 lượt xem

Nhóm vũ trang Iraq tấn công Israel, Syria bị Israel không kích?

Reuters hôm nay 3.5 dẫn một nguồn tin khẳng định Lực lượng kháng chiến Hồi giáo ở Iraq đã tiến hành cuộc tấn công vào Israel bằng tên lửa hành trình trong...
08:10 - 03/05/2024
266 lượt xem