24
/
154932
Ông Biden lên án 'hành vi thù địch' với người Hồi giáo tại Mỹ
ong-biden-len-an-hanh-vi-thu-dich-voi-nguoi-hoi-giao-tai-my
news

Ông Biden lên án 'hành vi thù địch' với người Hồi giáo tại Mỹ

Thứ 2, 16/10/2023 | 15:53:00
1,833 lượt xem

Theo Hãng tin AFP, trong thông cáo ngày 15-10, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã lên án vụ sát hại cậu bé 6 tuổi người Palestine nhập cư tại bang Illinois của Mỹ là "hành vi thù địch khủng khiếp".

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại thủ đô Washington ngày 14-10 - Ảnh: AFP

Tấn công do thù ghét

Vụ việc xảy ra vào ngày 14-10, cậu bé Wadea Alfayoumi qua đời tại bệnh viện sau khi bị chủ nhà đâm đến 26 nhát dao. Mẹ em, chị Hanaan Shahin (32 tuổi), cũng bị thương nhưng được tiên lượng sẽ qua khỏi.

Theo Văn phòng cảnh sát trưởng hạt Will thuộc bang Illinois, hung thủ Joseph Czuba (71 tuổi) đã bị buộc tội giết người cấp độ một, cố ý giết người, hành hung nghiêm trọng và hai tội danh liên quan đến tội ác do thù địch.

"Các nhà điều tra có thể xác nhận cả hai nạn nhân trong vụ tấn công tàn bạo này đều bị hung thủ nhắm tới do họ là người Hồi giáo và trong bối cảnh xung đột Israel - Hamas đang diễn ra tại Trung Đông", Văn phòng cảnh sát trưởng hạt Will cho biết thêm.

Tổng thống Biden tối 15-10 cho rằng hai nạn nhân là "một gia đình Palestine đến Mỹ để tìm kiếm điều mà tất cả chúng ta đều theo đuổi - một mái nhà để sống, học tập và cầu nguyện trong hòa bình".

"Hành động thù ghét khủng khiếp này không được chấp nhận ở Mỹ và đi ngược lại các giá trị cốt lõi của chúng ta", ông Biden nói.

Ông Biden cũng kêu gọi người Mỹ "đoàn kết và phản bác thái độ bài Hồi giáo, cũng như mọi hình thức bảo thủ và thù hận".

Nguyên nhân do xung đột Israel - Hamas

Những người ủng hộ Palestine trong cuộc tuần hành và biểu tình gần Nhà Trắng ngày 14-10 - Ảnh: REUTERS

Những người ủng hộ Palestine trong cuộc tuần hành và biểu tình gần Nhà Trắng ngày 14-10 - Ảnh: REUTERS

Trong hai năm qua, hung thủ Czuba được cho đã đối xử tốt với cậu bé Alfayoumi và mẹ em. Gia đình Alfayoumi ở thuê tại một phần thuộc căn nhà của Czuba ở khu Plainfield, ngoại ô thành phố Chicago, bang Illinois. 

Theo người thân của Alfayoumi, Czuba đã dựng cho cậu bé một ngôi nhà trên cây, cho em sử dụng hồ bơi và mua đồ chơi cho em.

Nhưng trong vài ngày qua, theo gia đình của Alfayoumi, "đã có điều gì đó thay đổi" khi Czuba bắt đầu có thái độ thù địch với gia đình cậu bé.

Ngày 14-10, một tuần sau khi phong trào Hamas phát động cuộc tấn công Israel, Czuba được cho là đã gõ cửa gia đình Palestine thuê nhà vào khoảng 11h sáng (giờ địa phương). 

Khi chị Shahin ra mở cửa, Czuba tấn công chị bằng một con dao kiểu quân đội có răng cưa. Chị Shahin đã phải bỏ chạy vào nhà tắm và gọi số điện thoại khẩn 911.

Khi chị Shahin bước ra khỏi phòng tắm, chị chứng kiến Czuba đang tấn công cậu con trai 6 tuổi của mình.

Theo báo Washington Post, trong những ngày qua, các nhóm ủng hộ người Do Thái và Hồi giáo đã ghi nhận các hành vi phá hoại và đe dọa đánh bom tại các giáo đường cũng như đền thờ, cùng nhiều nội dung và thông điệp thù ghét xuất hiện trong cộng đồng.

Ông Yousef Hannon, một người thân trong gia đình của Alfayoumi, cho biết gia đình bé trai bị nạn có nguồn gốc từ khu vực Bờ Tây và Dải Gaza. 

Trong tuần này họ đã thấy nhiều người thân của mình rơi vào cảnh phải trốn chạy cuộc xung đột đang diễn ra giữa Israel và Hamas. Ông Hannon cho hay mình không thể tưởng tượng ảnh hưởng của xung đột đó đã kéo đến tận khu ngoại ô thành phố Chicago, bang Illinois này.

Theo Nghi Vũ/ Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/ong-biden-len-an-hanh-vi-thu-dich-voi-nguoi-hoi-giao-tai-my-20231016140524823.htm

  • Từ khóa

Chính quyền quân sự Myanmar cấm nam giới làm việc ở nước ngoài

Chính quyền quân sự Myanmar đã tạm dừng việc cấp giấy phép cho nam giới đi làm việc ở nước ngoài, vài tuần sau khi ban hành luật nghĩa vụ quân sự.
09:48 - 03/05/2024
43 lượt xem

Nhóm vũ trang Iraq tấn công Israel, Syria bị Israel không kích?

Reuters hôm nay 3.5 dẫn một nguồn tin khẳng định Lực lượng kháng chiến Hồi giáo ở Iraq đã tiến hành cuộc tấn công vào Israel bằng tên lửa hành trình trong...
08:10 - 03/05/2024
97 lượt xem

Chính quyền Mỹ gặp khó vì Israel

Tổng thống Mỹ Joe Biden nhận được ngày càng nhiều yêu cầu, bao gồm từ nội bộ Đảng Dân chủ, về việc hành động mạnh mẽ để ngăn Israel thực hiện cuộc tấn...
07:04 - 03/05/2024
113 lượt xem

Châu Á 'bốc hỏa' tới khi nào?

Khắp châu Á đang hứng chịu đợt nắng nóng nghiêm trọng, nhiều nơi có nhiệt độ phá kỷ lục, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống hàng trăm triệu người.
18:02 - 02/05/2024
440 lượt xem

Bộ Quốc phòng Campuchia thông tin nguyên nhân nổ căn cứ quân sự làm 20 người chết

Trong tuyên bố ngày 2-5, Bộ Quốc phòng Campuchia cho biết các nhà điều tra tin rằng đợt nắng nóng hiện tại gây nổ căn cứ quân sự làm 20...
16:25 - 02/05/2024
479 lượt xem