24
/
154810
Dồn dập chuyển động ở Trung Đông, Iran ra cảnh báo đáng lo ngại
don-dap-chuyen-dong-o-trung-dong-iran-ra-canh-bao-dang-lo-ngai
news

Dồn dập chuyển động ở Trung Đông, Iran ra cảnh báo đáng lo ngại

Thứ 6, 13/10/2023 | 10:59:44
2,133 lượt xem

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Hossein Amir-Abdollahian cho biết nếu Israel tiếp tục không kích dải Gaza, cuộc giao tranh có thể mở ra “các mặt trận khác”.

Ông Amir-Abdollahian nhận định như trên trong chuyến thăm Beirut - Lebanon hôm 12-10, với ẩn ý nhắc tới nhóm Hezbollah.

Theo kênh Al Jazeera, ông Amir-Abdollahian còn đến thăm Iraq và dự kiến có cuộc đàm phán ở Syria vào cuối tuần này trong khuôn khổ chuyến công du ở khu vực.

Ngôi nhà bị hư hại trong cuộc pháo kích của Israel ở làng Duhaira, phía Nam Lebanon, gần biên giới với Israel hôm 11-10. Ảnh: AP

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Hezbollah, đồng minh của Tehran, và Israel dọc biên giới phía Nam Lebanon.

Trong diễn biến liên quan, hãng thông tấn nhà nước SANA (Syria) đưa tin Israel đã tiến hành các cuộc tấn công tên lửa vào hai sân bay chính của Syria ở Damascus và TP Aleppo, khiến cả hai sân bay này ngừng hoạt động. 

SANA hôm 12-10 dẫn nguồn tin quân sự cho biết các cuộc tấn công cùng lúc đã làm hư hại các bãi đáp ở hai sân bay. Không có ai bị thương trong các cuộc tấn công.

Kênh truyền hình Sham FM cho biết lực lượng phòng không Syria đã được kích hoạt để đáp trả cuộc tấn công vào cả hai sân bay. Phía quân đội Israel chưa bình luận về vụ việc.

Israel trong nhiều năm qua đã tấn công các mục tiêu ở Syria, bao gồm cả các sân bay chính của nước này, với mục đích được cho là làm gián đoạn tuyến đường tiếp tế của Iran.

Syria và Iran là những đồng minh thân cận và ảnh hưởng của Tehran đối với Syria ngày càng sâu sắc kể từ khi Iran bắt đầu hỗ trợ Tổng thống Bashar al-Assad trong cuộc nội chiến từ năm 2011. Dù vậy, Syria  phủ nhận rằng Tehran có sự hiện diện quân sự rộng rãi ở nước này.

Cuộc tấn công mới nhất nhắm vào Syria diễn ra một ngày trước khi Bộ trưởng Ngoại giao Iran Hossein Amir-Abdollahian chuẩn bị thăm nước này.

Trong khi đó, Thủ tướng Anh Rishi Sunak hôm 12-10 đã chỉ đạo triển khai các khí tài quân sự tới phía Đông Địa Trung Hải để hỗ trợ Israel. Bộ Quốc phòng Anh tuyên bố: "Các nhóm quân sự và ngoại giao của chúng tôi trong khu vực cũng sẽ hỗ trợ các đối tác quốc tế thiết lập lại an ninh và đảm bảo viện trợ nhân đạo đến được với hàng ngàn nạn nhân vô tội".

 Thông cáo cho biết Lực lượng Không quân Hoàng gia Anh (RAF) sẽ bắt đầu tuần tra vào ngày 13-10, hỗ trợ nỗ lực của các nước láng giềng nhằm đối phó với bất kỳ sự lan rộng xung đột nào.

Binh lính Mỹ không đến Israel

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby nói với các phóng viên tại Nhà Trắng hôm 12-10 rằng sẽ không có binh sĩ Mỹ nào được triển khai tới Israel. Tuy nhiên, Mỹ sẽ tiếp tục cung cấp vũ khí cho Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) trong cuộc chiến chống lại Hamas.

Theo đài RT, ông Kirby cho hay Mỹ có lợi ích an ninh quốc gia trên toàn khu vực nhưng bác bỏ mọi tin đồn về việc lính dù hoặc thủy quân lục chiến được gửi đến Israel. Ông nói thêm rằng IDF có quy mô nhỏ nhưng có năng lực rất mạnh và Mỹ đang làm mọi thứ có thể để giúp cải thiện những khả năng đó.

Theo Xuân Mai/ NLĐ

https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/don-dap-chuyen-dong-o-trung-dong-iran-ra-canh-bao-dang-lo-ngai-20231013090521695.htm

  • Từ khóa

Châu Á 'bốc hỏa' tới khi nào?

Khắp châu Á đang hứng chịu đợt nắng nóng nghiêm trọng, nhiều nơi có nhiệt độ phá kỷ lục, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống hàng trăm triệu người.
18:02 - 02/05/2024
221 lượt xem

Bộ Quốc phòng Campuchia thông tin nguyên nhân nổ căn cứ quân sự làm 20 người chết

Trong tuyên bố ngày 2-5, Bộ Quốc phòng Campuchia cho biết các nhà điều tra tin rằng đợt nắng nóng hiện tại gây nổ căn cứ quân sự làm 20...
16:25 - 02/05/2024
278 lượt xem

100 trường học ở Ấn Độ đồng loạt bị đe dọa đánh bom

Có tới 100 trường học trên khắp Delhi và vùng thủ đô quốc gia (NCR) của Ấn Độ đã nhận được thư điện tử đe dọa đánh bom. Trong đó, hàng chục trường học đã...
15:12 - 02/05/2024
308 lượt xem

Số người cao tuổi ở châu Á và Thái Bình Dương dự báo tăng lên 1,2 tỷ người vào năm 2050

Số người từ 60 tuổi trở lên ở châu Á và Thái Bình Dương đang phát triển được dự báo sẽ tăng gần gấp đôi lên 1,2 tỷ người vào năm 2050, làm gia tăng nhanh...
14:44 - 02/05/2024
308 lượt xem

Thủ tướng Campuchia: Đang có nỗ lực phá hoại dự án xây kênh đào Phù Nam Techo

Phát biểu hôm 1-5, Thủ tướng Campuchia Hun Manet nói ông biết một nhóm đối lập có trụ sở tại Mỹ đang âm mưu phá hoại việc xây kênh đào Phù Nam Techo,...
11:47 - 02/05/2024
372 lượt xem