24
/
154659
Loạt diễn biến bất ngờ trên chính trường Mỹ
loat-dien-bien-bat-ngo-tren-chinh-truong-my
news

Loạt diễn biến bất ngờ trên chính trường Mỹ

Thứ 4, 11/10/2023 | 06:59:57
2,219 lượt xem

Trong khi Hạ viện Mỹ vẫn chưa tìm được người thay thế chức chủ tịch, cuộc đua vào Nhà Trắng bắt đầu xuất hiện thêm nhiều yếu tố bất ngờ.

Khó lường ghế Chủ tịch Hạ viện

Cuộc tranh luận xung quanh người kế nhiệm ông Kevin McCarthy, người bị bãi nhiệm chức Chủ tịch Hạ viện hồi đầu tháng, vẫn chưa đi đến hồi kết, bất chấp việc đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã có cuộc gặp trực tiếp hôm 9.10 nhằm thảo luận vấn đề này. Trang Politico đưa tin dù chỉ còn chưa đến 2 ngày trước khi cuộc bỏ phiếu chính thức diễn ra, các bên vẫn chưa cho thấy bất kỳ dấu hiệu việc sẽ chọn ai. Đáng nói hơn nữa là một trong số những nghị sĩ dự họp đã tỏ ý không hài lòng và đưa ra những bình luận gay gắt về việc 8 nghị sĩ Cộng hòa bắt tay phế truất ông McCarthy.

Loạt diễn biến bất ngờ trên chính trường Mỹ - Ảnh 1.

Ông McCarthy phát biểu tại Điện Capitol hôm 9.10 REUTERS

Tuy nhiên, một diễn biến bất ngờ đã xảy ra sau đó, khi ông McCarthy nói không loại trừ khả năng quay lại ghế Chủ tịch Hạ viện, và rút lại những tuyên bố của chính ông đưa ra vài ngày trước. Theo ông, Hạ viện sẽ không thể làm gì nếu không có lãnh đạo, và tình hình hiện tại cho thấy việc để trống ghế này là thông điệp "sai lầm" đối với thế giới, nhất là trong bối cảnh xung đột, theo ABC News. Dù vậy, bất kỳ nỗ lực nào để đưa ông McCarthy quay lại ghế chủ tịch đều gặp nhiều khó khăn, bởi những người phản đối ông tiếp tục chống lại viễn cảnh như vậy. Việc ông McCarthy bị bãi nhiệm cho thấy phe Cộng hòa đang muốn một lãnh đạo Hạ viện có xu hướng cứng rắn hơn.

Ngã rẽ trên đường đua vào Nhà Trắng

Suất đại diện đảng Cộng hòa tranh cử tổng thống năm 2024 của ông Donald Trump đang trở nên khả dĩ hơn sau khi ông Will Hurd, một trong những đối thủ của ông Trump, quyết định dừng chiến dịch tranh cử. Theo CBS News, ông Hurd, nổi tiếng với những phát ngôn chỉ trích ông Trump, đã không đủ điều kiện tham gia bất kỳ cuộc tranh luận chính thức nào. Thay vào đó, ứng viên này đang tập trung ủng hộ bà Nikki Haley, cựu đại sứ Mỹ tại LHQ, và gọi đây là "người tốt nhất" để đoàn kết đất nước.

Trong diễn biến bất ngờ hôm qua, ông Robert F. Kennedy Jr, thành viên gia tộc nổi tiếng của chính trường Mỹ, đã tuyên bố tham gia tranh cử tổng thống năm 2024 với tư cách ứng cử viên độc lập, đồng thời rút khỏi cuộc đua trong nội bộ đảng Dân chủ. Ông là con của cố thượng nghị sĩ Robert F. Kennedy và cháu gọi cố Tổng thống John F. Kennedy bằng bác. Tuy nhiên, các anh em của ông Kennedy Jr không ủng hộ quyết định này. Trước đó, triết gia Cornel West cũng đưa ra lựa chọn tương tự khi rút khỏi đảng Xanh để tranh cử độc lập. Theo AP, khả năng ứng viên độc lập hoặc bên thứ ba giành chiến thắng là thấp, nhưng họ có thể lấy bớt cử tri ủng hộ ứng cử viên được chọn của Dân chủ và Cộng hòa.

Người được xem như chắc suất bên phía Dân chủ là đương kim Tổng thống Joe Biden vừa kết thúc các cuộc trả lời tự nguyện với công tố viên đặc biệt Robert Hur liên quan cuộc điều tra độc lập về thông tin cho rằng ông xử lý không đúng cách các tài liệu mật khi ông còn là thượng nghị sĩ và phó tổng thống dưới thời ông Barack Obama. Ông Biden khẳng định ông không biết về việc các tài liệu quan trọng được tìm thấy tại dinh thự của ông ở bang Delaware. 

Ông Trump vận động tranh cử ở bang New Hampshire hôm 9.10 REUTERS

Forbes loại ông Trump khỏi tốp 400 người giàu nhất

Cựu Tổng thống Trump hôm 9.10 đã có phát biểu gay gắt khi một lần nữa bị tạp chí Forbes loại khỏi danh sách thường niên những người giàu nhất nước Mỹ. Trên tài khoản Truth Social của mình, ông viết Forbes đang "thất bại nặng nề" và nói rằng mặc dù tạp chí này biết ông "nên đứng đầu danh sách", họ vẫn loại ông khỏi top 400 người đứng đầu chỉ "trong gang tấc", tờ The Hill đưa tin. Forbes tuần trước thông báo tên ông Trump đã "rơi" khỏi danh sách 400 người giàu nhất nước Mỹ lần thứ 2 chỉ trong 3 năm vì định giá tài sản của ông là 2,6 tỉ USD (63.000 tỉ đồng), thấp hơn 300 triệu USD so với ngưỡng được đưa vào danh sách.

Theo Khánh Như/ Thanh Niên

https://thanhnien.vn/loat-dien-bien-bat-ngo-tren-chinh-truong-my-185231010213909668.htm

  • Từ khóa

Châu Á 'bốc hỏa' tới khi nào?

Khắp châu Á đang hứng chịu đợt nắng nóng nghiêm trọng, nhiều nơi có nhiệt độ phá kỷ lục, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống hàng trăm triệu người.
18:02 - 02/05/2024
110 lượt xem

Bộ Quốc phòng Campuchia thông tin nguyên nhân nổ căn cứ quân sự làm 20 người chết

Trong tuyên bố ngày 2-5, Bộ Quốc phòng Campuchia cho biết các nhà điều tra tin rằng đợt nắng nóng hiện tại gây nổ căn cứ quân sự làm 20...
16:25 - 02/05/2024
166 lượt xem

100 trường học ở Ấn Độ đồng loạt bị đe dọa đánh bom

Có tới 100 trường học trên khắp Delhi và vùng thủ đô quốc gia (NCR) của Ấn Độ đã nhận được thư điện tử đe dọa đánh bom. Trong đó, hàng chục trường học đã...
15:12 - 02/05/2024
196 lượt xem

Số người cao tuổi ở châu Á và Thái Bình Dương dự báo tăng lên 1,2 tỷ người vào năm 2050

Số người từ 60 tuổi trở lên ở châu Á và Thái Bình Dương đang phát triển được dự báo sẽ tăng gần gấp đôi lên 1,2 tỷ người vào năm 2050, làm gia tăng nhanh...
14:44 - 02/05/2024
199 lượt xem

Thủ tướng Campuchia: Đang có nỗ lực phá hoại dự án xây kênh đào Phù Nam Techo

Phát biểu hôm 1-5, Thủ tướng Campuchia Hun Manet nói ông biết một nhóm đối lập có trụ sở tại Mỹ đang âm mưu phá hoại việc xây kênh đào Phù Nam Techo,...
11:47 - 02/05/2024
266 lượt xem