24
/
153198
Thế giới hướng về Morocco sau động đất
the-gioi-huong-ve-morocco-sau-dong-dat
news

Thế giới hướng về Morocco sau động đất

Thứ 2, 11/09/2023 | 08:08:27
2,104 lượt xem

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ước tính hơn 300.000 người ở TP Marrakesh và vùng ngoại ô đã bị ảnh hưởng bởi thảm họa động đất kinh hoàng

Số người thiệt mạng trong trận động đất có cường độ 6,8 xảy ra ở Morocco đêm 8-9 (giờ địa phương) đã tăng lên hơn 2.000. Số nạn nhân thiệt mạng cao nhất là tại tỉnh Al Haouz ở vùng Marrakesh-Safi với gần 1.300 người.

 Ngoài ra, Bộ Nội vụ Morocco ngày 10-9 còn cho biết hơn 2.000 người đã bị thương, bao gồm hơn 1.400 người nguy kịch, trong thảm họa này. Con số thương vong dự kiến còn tiếp tục tăng, theo Reuters.

Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS) cho biết tâm chấn nằm cách TP Marrakesh, thủ phủ vùng Marrakesh-Safi, 72 km về phía Tây Nam. Theo USGS, đây là trận động đất tồi tệ nhất mà Morocco phải hứng chịu kể từ thảm họa năm 1960 khiến 12.000 người thiệt mạng. Trong khi đó, theo AP, đây là trận động đất mạnh nhất xảy ra ở quốc gia Bắc Phi này trong vòng 120 năm.

Ghi nhận của phóng viên Reuters tại hiện trường cho thấy những người sống sót đã tụ tập và qua đêm ngoài trời trên dãy núi High Atlas. Tại làng Amizmiz gần tâm chấn, các nhân viên cứu hộ tìm kiếm trong đống đổ nát bằng tay không. 

Thế giới hướng về Morocco sau động đất - Ảnh 1.

Người dân làng Tansghart ở khu vực Asni ngủ ngoài đường sau thảm họa động đất hôm 8-9 Ảnh: REUTERS

Trong khi đó, gần như mọi ngôi nhà ở khu vực Asni, cách TP Marrakesh khoảng 40 km về phía Nam, đều bị hư hại. Ngôi làng Tansghart ở Asni là một trong những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Thiệt hại tương tự được ghi nhận ở TP Marrakesh, trong đó có nhiều ngôi nhà trong khu dân cư đông đúc.

WHO ước tính hơn 300.000 người ở TP Marrakesh và vùng ngoại ô đã bị ảnh hưởng bởi trận động đất. Nhiều gia đình có thể còn mắc kẹt dưới đống đổ nát.

Hôm 9-9, Morocco tuyên bố quốc tang 3 ngày. Lực lượng vũ trang nước này triển khai các đội cứu hộ nhằm cung cấp nước uống, thực phẩm, lều và chăn cho các khu vực bị ảnh hưởng. Nhiều người đã xếp hàng hiến máu để cứu nạn nhân bị thương do động đất.

Một tuyên bố từ Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Antonio Guterres nhấn mạnh LHQ sẵn sàng hỗ trợ chính phủ Morocco bằng mọi cách. 

Bà Nathalie Fustier, Điều phối viên thường trú của LHQ tại Morocco, cho biết thông tin hiện vẫn còn hạn chế vì tâm chấn nằm ở khu vực miền núi xa xôi, khó tiếp cận. Công việc ưu tiên hiện tại là tìm kiếm cứu nạn, hỗ trợ nguồn máu và chăm sóc y tế, cũng như thực phẩm.

Chính phủ nhiều nước đã gửi lời chia buồn và đề nghị hỗ trợ Morocco. Theo Reuters, Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 9-9 cho biết giới chức nước này đã liên hệ với Morocco và đề nghị giúp đỡ ngay sau khi thảm họa xảy ra. 

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cũng điện đàm với người đồng cấp Morocco, bày tỏ mong muốn hỗ trợ nhiều nhất có thể. Quân đội Israel đang chuẩn bị cung cấp viện trợ nhân đạo cho vùng thảm họa.

Pháp, Đức và cả Thổ Nhĩ Kỳ - quốc gia vừa trải qua thảm họa động đất lớn hồi đầu năm nay - cũng đề nghị hỗ trợ Morocco. Qatar đã đề nghị cung cấp mọi hỗ trợ cần thiết cho khu vực bị ảnh hưởng. Trong khi đó, Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) cho biết lực lượng cứu hộ của cảnh sát Dubai đã được phái đến Morocco. Vua Abdullah II của Jordan cũng đưa ra lời đề nghị giúp đỡ.

Đáng chú ý, Algeria đã đề nghị hỗ trợ nhân đạo và mở không phận cho các chuyến bay cứu trợ hoặc y tế đến và rời Morroco. Trước đó, Algeria đã đóng cửa không phận kể từ khi cắt đứt quan hệ ngoại giao với Morroco vào năm 2021.

Theo Anh Thư/Người Lao Động

https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/the-gioi-huong-ve-morocco-sau-dong-dat-20230910201805161.htm

  • Từ khóa

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gặp người đồng cấp Iran, đề cập 'mối đe dọa trực tiếp'

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Iran Gharaei Ashtiani tại Kazakhstan ngày 26.4.
07:07 - 27/04/2024
153 lượt xem

Coca Cola là nhà sản xuất gây ô nhiễm nhựa lớn nhất thế giới

Công ty Coca Cola chiếm 11% tổng ô nhiễm nhựa toàn cầu, tiếp theo là PepsiCo chiếm 5%, Nestle 3% và Danone 3%.
19:31 - 26/04/2024
435 lượt xem

Mỹ không thể tịch thu tài sản Nga nếu...

Mặc dù Mỹ là nước khởi xướng việc tịch thu tài sản của Nga, nhưng họ sẽ không làm điều này một mình.
16:31 - 26/04/2024
538 lượt xem

Quá nắng nóng, Bộ trưởng Ấn Độ ngất xỉu giữa lúc phát biểu

Nhiệt độ cao ngất và sức nóng tại chiến dịch bầu cử khiến Bộ trưởng Giao thông Ấn Độ Nitin Gadkari chóng mặt và ngất xỉu giữa chừng trong bài phát biểu...
15:03 - 26/04/2024
547 lượt xem

Dòng vốn nước ngoài ồ ạt rời khỏi Trung Quốc

Trong những năm gần đây, phương Tây bắt đầu thay đổi căn bản chiến lược dài hạn đối với Trung Quốc đại lục.
14:25 - 26/04/2024
542 lượt xem