24
/
152340
Ông Thaksin về đến Thái Lan, bị cảnh sát áp giải đến tòa án
ong-thaksin-ve-den-thai-lan-bi-canh-sat-ap-giai-den-toa-an
news

Ông Thaksin về đến Thái Lan, bị cảnh sát áp giải đến tòa án

Thứ 3, 22/08/2023 | 11:35:30
2,048 lượt xem

Sáng ngày 22-8, cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra đáp xuống sân bay ở Bangkok sau 17 năm sống lưu vong. Ông trở về quê hương trong lúc đảng Pheu Thai của ông chuẩn bị lập chính phủ mới.

Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra có mặt tại Bangkok ngày 22-8 - Ảnh: AFP

Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra có mặt tại Bangkok ngày 22-8 - Ảnh: AFP

Tại sân bay Don Mueang ở thủ đô Bangkok, ông Thaksin cúi đầu và dâng hoa trước chân dung nhà vua Maha Vajiralongkorn và vẫy chào đám đông ủng hộ. Báo Bangkok Post mô tả đông người ủng hộ mặc áo đỏ có mặt tại sân bay từ sớm để chào đón ông trở về.

Ông cũng hội ngộ gia đình tại sân bay trước khi được cảnh sát đưa đi để đối mặt với các cáo buộc hình sự mà ông bị tuyên án trong thời gian vắng mặt. Khi trở về, ông sẽ phải đối mặt với án tù 10 năm vì tội hối lộ và tham nhũng.

Ít lâu sau đó, ông Thaksin đã có mặt tại Tòa án Tối cao để nghe các bản án của mình.

Trên Facebook, bà Paetongtarn Shinawatra, con gái út ông Thaksin, xác nhận cha mình vẫn an toàn và đã "bắt đầu thủ tục pháp lý". 

Trước đó, em gái ông Thaksin, cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra, cũng đăng lên Facebook hình ảnh và video ghi lại ông Thaksin trên máy bay. "Ngày mà anh trai tôi chờ đợi đã đến", bà viết.

Trong khi đó, báo Nikkei Asia đưa tin ông Thaksin lên máy bay ở Singapore sáng ngày 22-8 để về nước. 

"Đã đến lúc tôi phải ở bên người dân Thái Lan", ông Thaksin nói với Nikkei Asia tại sân bay Seletar của Singapore, đồng thời xác nhận rằng ông sẽ trở về Thái Lan.

Tối ngày 21-8, cảnh sát Thái Lan xác nhận ông Thaksin sẽ trở về và đã chuẩn bị sẵn để bắt giữ ông. Theo đó, cựu thủ tướng Thái Lan sẽ được đưa thẳng đến Tòa án Tối cao để xét và sau đó được đưa đến nhà tù ở Bangkok, nơi ông sẽ bị giam trong chờ các biện pháp tiếp theo.

Cảnh sát cho biết ông Thaksin có thể xin Hoàng gia ân xá trong ngày đầu tiên chịu án tù sau khi về nước.

Ông Thaksin cúi lạy chân dung nhà vua sau khi về nước - Ảnh: REUTERS

Ông Thaksin cúi lạy chân dung nhà vua sau khi về nước - Ảnh: REUTERS

Ông Thaksin, 74 tuổi, trở về giữa lúc chính trường Thái Lan đang nóng bỏng. 

Chiều ngày 22-8, Quốc hội Thái Lan sẽ bỏ phiếu để bầu thủ tướng mới. Tại đây, Đảng Pheu Thai hy vọng sẽ thành lập một chính phủ mới sau khi thành lập liên minh 11 đảng.

Trong đó, ông trùm bất động sản Srettha Thavisin, nhân vật mới nổi trên chính trường Thái Lan vài tháng trước, dự kiến sẽ được bầu làm tân thủ tướng.

"Xin chúc mừng gia đình Shinawatra và cựu Thủ tướng Thaksin. Không có niềm hạnh phúc nào lớn hơn được trở về nơi mình sinh ra cùng gia đình" - ông Srettha đăng trên nền tảng mạng xã hội X, trước đây là Twitter.

Ông Thaksin thủ tướng Thái Lan từ năm 2001 cho đến khi bị lật đổ trong cuộc đảo chính năm 2006. Trong hơn 20 năm, ngay cả khi vắng mặt, ông Thaksin vẫn là nhân vật nổi bật trong nền chính trị Thái Lan.

Nhờ hoạt động trong ngành viễn thông, ông Thaksin đã thu hút khán giả là những nhân vật có ảnh hưởng của Thái Lan ở các thành phố như Dubai, Singapore và Hong Kong - những nơi ông thường xuyên lui tới.

Ông Thaksin bắt tay người ủng hộ trước khi được đưa đến tòa án - Ảnh: AFP

Ông Thaksin bắt tay người ủng hộ trước khi được đưa đến tòa án - Ảnh: AFP

Theo Trần Phương/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/ong-thaksin-ve-den-thai-lan-bi-canh-sat-ap-giai-den-toa-an-20230822110012819.htm

  • Từ khóa

Mỹ đột ngột đóng băng viện trợ quân sự cho Israel

Việc Mỹ đột ngột đóng băng viện trợ quân sự cho Israel sẽ đánh dấu lần đầu tiên kể từ tháng 10/2023, Washington từ chối cung cấp cho Tel Aviv.
10:34 - 06/05/2024
102 lượt xem

Sao Hỏa xuất hiện thứ "chỉ có thể sinh ra bởi sự sống"

Dưới một đáy hồ cổ đại ở Sao Hỏa, robot NASA đã phát hiện ra một vùng đất y hệt Trái Đất, chứa đựng lời gợi ý rõ ràng về sự sống.
11:27 - 06/05/2024
75 lượt xem

Lộ đề thi Tú tài quốc tế IB: thí sinh lo ngại phải thi lại

Các thí sinh dự thi Tú tài quốc tế (IB) lo ngại trước nguy cơ phải thi lại sau khi đề thi bị cho là rò rỉ trên mạng.
10:06 - 06/05/2024
106 lượt xem

'BRICS nên sẵn sàng cho sự sụp đổ của đồng USD'

Theo giám đốc điều hành Nga tại Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), BRICS có thể cung cấp loại tiền tệ thay thế nếu đồng USD và hệ thống tiền tệ quốc tế sụp...
08:28 - 06/05/2024
166 lượt xem

Vũ khí AI từ cuộc chiến ở Ukraine, đã tự hành chưa từng có trên drone

Các chuyên gia cảnh báo nguy cơ vũ khí AI thông minh đến mức vượt ngoài tầm kiểm soát của con người và có thể 'lạnh lùng' lên danh sách giết chóc.
07:21 - 06/05/2024
186 lượt xem