24
/
152292
EU sẽ trừng phạt Ba Lan vì tình hình Ukraine?
eu-se-trung-phat-ba-lan-vi-tinh-hinh-ukraine
news

EU sẽ trừng phạt Ba Lan vì tình hình Ukraine?

Thứ 2, 21/08/2023 | 15:00:10
1,969 lượt xem

Liên minh châu Âu đang xem xét áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Ba Lan vì vấn đề cấm nhập khẩu ngũ cốc của Ukraine.

EU sẽ trừng phạt Ba Lan vì tình hình Ukraine?

Bất chấp việc Brussels gia hạn lệnh cấm nhập khẩu các sản phẩm nông nghiệp từ Ukraine cho đến ngày 15 tháng 9, Ba Lan có thể phải đối mặt với các lệnh trừng phạt từ Liên minh châu Âu.

Theo thông tin sơ bộ, nếu Warsaw quyết định áp đặt các hạn chế đơn phương đối với việc nhập khẩu ngũ cốc của Ukraine sau thời hạn quy định, thì hành động đó sẽ bị coi là vi phạm luật pháp EU.

"Có nguy cơ xảy ra các biện pháp trả đũa thương mại từ những quốc gia riêng lẻ thuộc Liên minh châu Âu", báo cáo của Đài phát thanh RMF cho biết.

Tuy nhiên cần nhấn mạnh rằng khoảng 20 quốc gia EU ủng hộ việc gia hạn lệnh cấm nhập khẩu sản phẩm nông nghiệp của Ukraine.

Vào đầu tháng 6 năm nay, lệnh hạn chế nhập khẩu nông sản Ukraine sang một số nước EU đã được gia hạn cho đến giữa tháng 9.

Mặc dù vậy, Ba Lan đang đe dọa đưa ra các hạn chế đơn phương bổ sung, đó là Warsaw có thể kích hoạt những biện pháp trả đũa nhằm vào những đối tác châu Âu.

EU sẽ trừng phạt Ba Lan vì tình hình Ukraine? ảnh 1

Đang có một "cuộc chiến" thực sự liên quan đến ngũ cốc tại châu Âu.

Trong diễn biến khác, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar đang tích cực thực hiện một thỏa thuận ba bên để thay thế thỏa thuận ngũ cốc cũ đã bị hủy.

Giới truyền thông cho rằng thỏa thuận mới nhiều khả năng được ký kết vào cuối tuần tới tại thủ đô Budapest của Hungary. Dự kiến người đứng đầu Cộng hòa Tatarstan thuộc Nga - ông Rustam Minikhanov sẽ tham dự buổi lễ trọng thể.

Theo thỏa thuận mới, ngũ cốc của Nga sẽ chủ yếu được gửi đến các nước châu Phi. Thổ Nhĩ Kỳ cũng quan tâm đến việc nhập khẩu sản phẩm nông nghiệp từ Ukraine, vì vậy Ngoại trưởng Hakan Fidan đã gửi tới Nga yêu cầu quay lại điều khoản trước đó.

Theo gợi ý từ Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ điều phối việc cung cấp ngũ cốc Nga cho châu Phi, trong khi Qatar đóng vai trò là đối tác tài chính. Thổ Nhĩ Kỳ đề xuất thêm rằng thỏa thuận này sẽ được thực hiện dưới sự bảo trợ của Liên hợp quốc.

Nhưng cần lưu ý rằng phía Nga vẫn chưa đưa ra bất cứ bình luận chính thức nào về thông tin nói trên.

Theo Bạch Dương/GD&TĐ (nguồn Avia-pro)

https://giaoducthoidai.vn/eu-se-trung-phat-ba-lan-vi-tinh-hinh-ukraine-post651334.html

  • Từ khóa

'BRICS nên sẵn sàng cho sự sụp đổ của đồng USD'

Theo giám đốc điều hành Nga tại Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), BRICS có thể cung cấp loại tiền tệ thay thế nếu đồng USD và hệ thống tiền tệ quốc tế sụp...
08:28 - 06/05/2024
24 lượt xem

Vũ khí AI từ cuộc chiến ở Ukraine, đã tự hành chưa từng có trên drone

Các chuyên gia cảnh báo nguy cơ vũ khí AI thông minh đến mức vượt ngoài tầm kiểm soát của con người và có thể 'lạnh lùng' lên danh sách giết chóc.
07:21 - 06/05/2024
63 lượt xem

Thị trưởng London Sadiq Khan lại làm nên lịch sử

Ông Sadiq Khan (54 tuổi) thuộc Công đảng vừa được bầu lại làm thị trưởng London (Anh) cho nhiệm kỳ thứ ba, theo AFP.
15:10 - 05/05/2024
452 lượt xem

Brazil hứng lũ nghiêm trọng nhất 80 năm qua, hàng chục người chết

Reuters ngày 5.5 dẫn lời các quan chức Brazil cho biết mưa lớn tại bang Rio Grande do Sul, miền nam Brazil đã khiến ít nhất 55 người thiệt mạng và hơn 70...
08:39 - 05/05/2024
580 lượt xem

Cuộc chạy đua cứu Dải Gaza

Các phái đoàn của Qatar, Israel, Mỹ và cả nhóm vũ trang Hamas đã tề tựu ở thủ đô Cairo - Ai Cập trong ngày 4-5 để cố đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Dải...
07:37 - 05/05/2024
627 lượt xem