24
/
152291
Hàn Quốc 'mở ra kỷ nguyên mới' trong hợp tác với Mỹ, Nhật
han-quoc-mo-ra-ky-nguyen-moi-trong-hop-tac-voi-my-nhat
news

Hàn Quốc 'mở ra kỷ nguyên mới' trong hợp tác với Mỹ, Nhật

Thứ 2, 21/08/2023 | 14:11:30
1,994 lượt xem

Vài ngày sau khi trở về từ Trại David, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol khẳng định sẽ củng cố liên minh với Mỹ, Nhật khi mà Triều Tiên là mối lo ngại chung của ba bên.

Hàn Quốc khẳng định liên minh với Mỹ và Nhật Bản sẽ được củng cố trước các hành động khiêu khích và đe dọa gia tăng từ Triều Tiên - Ảnh: REUTERS

Hàn Quốc khẳng định liên minh với Mỹ và Nhật Bản sẽ được củng cố trước các hành động khiêu khích và đe dọa gia tăng từ Triều Tiên - Ảnh: REUTERS

"Cấu trúc hợp tác ba bên giữa Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản sẽ trở nên vững chắc hơn trước các hành động khiêu khích và đe dọa gia tăng của Triều Tiên", Hãng tin Reuters dẫn phát biểu của Tổng thống Yoon Suk Yeol trong cuộc họp được truyền hình trực tiếp vào ngày 21-8 tại nước này.

Tổng thống Hàn Quốc cũng nhấn mạnh cột mốc mà ông gọi là "sự mở ra một kỷ nguyên mới" trong quan hệ giữa ba nước.

Đây là thông điệp đã được Hàn Quốc nêu ra trước hội nghị thượng đỉnh Hàn - Nhật - Mỹ tại Trại David (Maryland, Mỹ), trong đó Phó cố vấn an ninh Hàn Quốc Kim Tae Hyo bày tỏ: "Trại David sẽ được ghi nhận như địa điểm lịch sử ngoại giao thế kỷ 21, mở ra một chương mới cho hợp tác ba bên".

Phát biểu của Tổng thống Yoon Suk Yeol một lần nữa khẳng định những tuyên bố củng cố quan hệ đồng minh mà ba bên đã nêu tại cuộc gặp ở Trại David, trong đó Trung Quốc và Triều Tiên là hai cái tên được nhắc tới như những mối lo ngại của liên minh này.

Ông Yoon cho biết quan hệ đối tác ba bên sẽ phát triển thành một khuôn khổ mạnh mẽ để thúc đẩy hòa bình khu vực cùng với Hiệp ước AUKUS (giữa Mỹ, Anh, Úc) cũng như nhóm Bộ tứ (Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ, Úc).

Đồng thời ông cũng khẳng định sự hợp tác với đồng minh Mỹ, Nhật sẽ không loại trừ các quốc gia khác, sẽ đóng góp cho hòa bình, tự do và thịnh vượng của khu vực cũng như trên thế giới.

Hôm nay Mỹ - Hàn tập trận chung

Ngày 21-8, Mỹ và Hàn Quốc bắt đầu cuộc tập trận thường niên kéo dài 11 ngày có tên Ulchi Freedom Guardian (Lá chắn tự do Ulchi). Theo Văn phòng báo chí của Hải quân Mỹ, cuộc tập trận nhằm củng cố hệ thống phòng thủ kết hợp và khả năng ứng phó trước các mối đe dọa an ninh trong khu vực.

Bình Nhưỡng coi các cuộc tập trận như vậy là diễn tập cho một cuộc xâm lược và đã nhiều lần cảnh báo sẽ có hành động đáp trả.

Theo Thanh Hiền/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/han-quoc-mo-ra-ky-nguyen-moi-trong-hop-tac-voi-my-nhat-20230821100632216.htm

  • Từ khóa

Mỹ đột ngột đóng băng viện trợ quân sự cho Israel

Việc Mỹ đột ngột đóng băng viện trợ quân sự cho Israel sẽ đánh dấu lần đầu tiên kể từ tháng 10/2023, Washington từ chối cung cấp cho Tel Aviv.
10:34 - 06/05/2024
44 lượt xem

Sao Hỏa xuất hiện thứ "chỉ có thể sinh ra bởi sự sống"

Dưới một đáy hồ cổ đại ở Sao Hỏa, robot NASA đã phát hiện ra một vùng đất y hệt Trái Đất, chứa đựng lời gợi ý rõ ràng về sự sống.
11:27 - 06/05/2024
23 lượt xem

Lộ đề thi Tú tài quốc tế IB: thí sinh lo ngại phải thi lại

Các thí sinh dự thi Tú tài quốc tế (IB) lo ngại trước nguy cơ phải thi lại sau khi đề thi bị cho là rò rỉ trên mạng.
10:06 - 06/05/2024
53 lượt xem

'BRICS nên sẵn sàng cho sự sụp đổ của đồng USD'

Theo giám đốc điều hành Nga tại Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), BRICS có thể cung cấp loại tiền tệ thay thế nếu đồng USD và hệ thống tiền tệ quốc tế sụp...
08:28 - 06/05/2024
96 lượt xem

Vũ khí AI từ cuộc chiến ở Ukraine, đã tự hành chưa từng có trên drone

Các chuyên gia cảnh báo nguy cơ vũ khí AI thông minh đến mức vượt ngoài tầm kiểm soát của con người và có thể 'lạnh lùng' lên danh sách giết chóc.
07:21 - 06/05/2024
130 lượt xem