24
/
151692
Ông Zelensky: 'Crimea còn nằm dưới sự kiểm soát của Nga, chiến tranh vẫn chưa kết thúc'
ong-zelensky-crimea-con-nam-duoi-su-kiem-soat-cua-nga-chien-tranh-van-chua-ket-thuc
news

Ông Zelensky: 'Crimea còn nằm dưới sự kiểm soát của Nga, chiến tranh vẫn chưa kết thúc'

Thứ 4, 09/08/2023 | 14:03:29
2,097 lượt xem

Đối với Tổng thống Zelensky, nếu bán đảo Crimea vẫn còn nằm dưới sự kiểm soát của Nga, có nghĩa "chiến tranh chưa kết thúc".

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky - Ảnh chụp màn hình Pravda

Theo Hãng tin Ukrinform (Ukraine), trong bài phát biểu hằng đêm hôm 8-8, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết ông vừa tổ chức cuộc họp để thảo luận về việc giành lại bán đảo Crimea. Nga đã sáp nhập bán đảo này năm 2014.

"Rõ ràng sau khi (Ukraine) giành lại Crimea thì các cơ hội kinh tế, an ninh cá nhân dành cho người dân và cảm giác tự do thực sự - vốn chưa từng có kể từ năm 2014 - sẽ quay trở lại nơi đó", ông Zelensky nói.

Nhà lãnh đạo Ukraine nói rằng việc giành lại Crimea không phải một khái niệm trừu tượng, mà ngược lại mỗi khía cạnh của kế hoạch này phải bắt đầu từ các biện pháp cụ thể.

Đặc biệt việc quay trở lại cuộc sống bình thường ở Crimea sẽ trông như thế nào và có ý nghĩa ra sao đối với mọi công dân Ukraine phải được xem xét và xác định rõ ràng.

Ông Zelensky nói: "Từng bước một, chúng tôi đang làm cho việc giành lại Crimea ngày càng khả thi hơn và có sự cân nhắc kỹ lưỡng".

Trả lời phỏng vấn Đài CNN hồi tháng 7, Tổng thống Zelensky đã khẳng định mục tiêu cuối cùng của Ukraine là giải phóng Crimea và bất kỳ "kịch bản hòa bình" nào với việc bán đảo này vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Nga đều "không phải là chiến thắng".

"Không thể tưởng tượng Ukraine không có Crimea. Khi Crimea còn nằm dưới sự kiểm soát của Nga, điều đó có nghĩa chiến tranh vẫn chưa kết thúc", ông Zelensky nói.

Gần đây thủ đô Matxcơva của Nga, các khu vực biên giới và bán đảo Crimea liên tục hứng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (drone).

Trong cuộc phỏng vấn đăng trên báo New York Times (Mỹ) hôm 6-8, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói Nga không muốn kiểm soát thêm bất cứ vùng lãnh thổ nào khác của Ukraine, ngoài 4 vùng Donetsk, Lugansk, Kherson, Zaporizhzhia và bán đảo Crimea sau các cuộc "trưng cầu ý dân". 

Ông Peskov nói: "Chúng tôi chỉ muốn kiểm soát tất cả đất đai mà chúng tôi hiện đã ghi vào hiến pháp".

Theo Thanh Bình/ Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/ong-zelensky-crimea-con-nam-duoi-su-kiem-soat-cua-nga-chien-tranh-van-chua-ket-thuc-20230809123315245.htm

  • Từ khóa

Tình báo Hàn Quốc nói Triều Tiên âm mưu tấn công 'khủng bố' ở Đông Nam Á

Cơ quan Tình báo Quốc gia của Hàn Quốc hôm nay 3.5 nói rằng CHDCND Triều Tiên đang âm mưu tấn công 'khủng bố' nhắm vào các quan chức và công dân Hàn Quốc...
16:36 - 03/05/2024
281 lượt xem

New Zealand ‘quan ngại sâu sắc’ về những hành động của Trung Quốc

Phó thủ tướng kiêm Ngoại trưởng New Zealand Winston Peters nêu quan điểm khi phát biểu tại Hội đồng New Zealand Trung Quốc ở Auckland.
14:02 - 03/05/2024
365 lượt xem

Anh cam kết viện trợ Ukraine "đến cùng", Hungary phản đối ý tưởng "điên rồ"

Bộ trưởng Ngoại giao Anh David Cameron ngày 2-5 cam kết viện trợ quân sự mỗi năm 3,74 tỉ USD cho Ukraine, nói thêm rằng London không phản đối việc Kiev sử...
11:40 - 03/05/2024
427 lượt xem

Chính quyền quân sự Myanmar cấm nam giới làm việc ở nước ngoài

Chính quyền quân sự Myanmar đã tạm dừng việc cấp giấy phép cho nam giới đi làm việc ở nước ngoài, vài tuần sau khi ban hành luật nghĩa vụ quân sự.
09:48 - 03/05/2024
448 lượt xem

Nhóm vũ trang Iraq tấn công Israel, Syria bị Israel không kích?

Reuters hôm nay 3.5 dẫn một nguồn tin khẳng định Lực lượng kháng chiến Hồi giáo ở Iraq đã tiến hành cuộc tấn công vào Israel bằng tên lửa hành trình trong...
08:10 - 03/05/2024
507 lượt xem