24
/
151594
Dân Mỹ rần rần muốn đến Ý để giải cứu ghẹ xanh
dan-my-ran-ran-muon-den-y-de-giai-cuu-ghe-xanh
news

Dân Mỹ rần rần muốn đến Ý để giải cứu ghẹ xanh

Thứ 3, 08/08/2023 | 07:47:00
2,432 lượt xem

Ngày 7-8, trong một cuộc họp khẩn cấp, Chính phủ Ý đã đồng ý khoản chi 2,9 triệu euro (3,2 triệu USD) để giải quyết tình trạng sinh sôi nhanh của ghẹ xanh. Sự việc khiến người Mỹ ngạc nhiên kiểu: Phí thế, sao không ăn có hơn không.

Dân Mỹ rần rần muốn đến Ý để giải cứu ghẹ xanh - Ảnh: SOUTHERN LIVING

Số lượng ghẹ xanh bất ngờ tăng chóng mặt ở nhiều khu vực đầm phá ở Ý và trở thành một mối đe dọa về sinh thái. 

Ghẹ xanh ăn đến 90% số lượng nghêu, vẹm non và các loài nhuyễn thể khác tại khu vực mà chúng sinh sống. Chúng cũng xơi trứng cá và các sinh vật thủy sinh, khiến ngành nuôi trồng thủy sản Ý khóc ròng.

Các chuyên gia về thủy sản và môi trường ở Ý vẫn chưa rõ tại sao dân số ghẹ xanh lại nhân lên với tốc độ chóng mặt như vậy. Họ nghi vấn đề có thể có liên quan đến biến đổi khí hậu.

Hôm 6-8, dù là cuối tuần, Bộ trưởng Nông nghiệp Ý Francesco Lollobrigida đã phải đích thân đến thăm vùng đồng bằng thung lũng sông Po - một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi tình trạng bùng nổ dân số ghẹ xanh. 

Ông xác nhận Ý sẽ phê duyệt khoản tiền khẩn cấp để nhanh chóng giảm số lượng ghẹ xanh gây hại.

Theo Hãng tin Reuters, số tiền 2,9 triệu euro sẽ được trao cho các hợp tác xã đánh bắt thủy sản và những trang trại nuôi trồng thủy sản để triển khai các chiến dịch đánh bắt quy mô lớn nhằm hạn chế số lượng ghẹ xanh.

Tuần trước, hợp tác xã đánh bắt thủy sản Polesine ở vùng thung lũng sông Po cho biết họ đánh bắt được 12 tấn ghẹ mỗi ngày, nhưng vẫn như muối bỏ biển vì số lượng ghẹ xanh vẫn đông như quân Nguyên.

Ý là nước nuôi nghêu lớn nhất châu Âu và lớn thứ ba thế giới sau Trung Quốc và Hàn Quốc, theo dữ liệu của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc từ năm 2021. Quốc gia châu Âu này cũng là quê hương của món "spaghetti alle vongole" (mì Ý với nghêu), rất nổi tiếng.

Khi biết tin Ý phải chi tiển để bắt ghẹ xanh về tiêu hủy, báo the Baltimore banner ở Mỹ đã đăng bài viết nội dung khá hài hước, "Trời ơi, có phải món ghẹ xanh tuyệt hảo chúng ta đang thèm không", chẳng lẽ phải đến Ý để giải cứu ghẹ xanh?

Số lượng ghẹ xanh ở Vịnh Chesapeake ở bang Maryland (Mỹ) năm ngoái giảm nhiều kỷ lục, đến mức người dân không có mà ăn. Năm nay, dân số loài này tăng lên một ít nhưng vẫn chẳng bõ bèng gì.

Ghẹ xanh hấp và bánh ghẹ là những món đắt tiền bán chạy ở mọi nhà hàng ở Maryland. "Sao người Ý không bắt chước chúng ta (ăn ghẹ) để giải bài toán hóc búa về ghẹ xanh nhỉ?", tờ báo viết một cách hài hước.

Theo Reuters, ghẹ xanh được xem là loài ngoại lai ở Ý nên còn xa lạ trên menu. Chỉ một phần nhỏ ghẹ xanh được bán cho người tiêu dùng và món ăn chế biến từ chúng còn tương đối mới.

Số lượng ghẹ xanh đánh bắt được được phần lớn được đem đi tiêu hủy. Ý cũng có kế hoạch sử dụng một phần làm thức ăn chăn nuôi.

Theo Hồng Vân/ Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/dan-my-ran-ran-muon-den-y-de-giai-cuu-ghe-xanh-20230808071352263.htm

  • Từ khóa

Bộ Quốc phòng Campuchia thông tin nguyên nhân nổ căn cứ quân sự làm 20 người chết

Trong tuyên bố ngày 2-5, Bộ Quốc phòng Campuchia cho biết các nhà điều tra tin rằng đợt nắng nóng hiện tại gây nổ căn cứ quân sự làm 20...
16:25 - 02/05/2024
3 lượt xem

100 trường học ở Ấn Độ đồng loạt bị đe dọa đánh bom

Có tới 100 trường học trên khắp Delhi và vùng thủ đô quốc gia (NCR) của Ấn Độ đã nhận được thư điện tử đe dọa đánh bom. Trong đó, hàng chục trường học đã...
15:12 - 02/05/2024
44 lượt xem

Số người cao tuổi ở châu Á và Thái Bình Dương dự báo tăng lên 1,2 tỷ người vào năm 2050

Số người từ 60 tuổi trở lên ở châu Á và Thái Bình Dương đang phát triển được dự báo sẽ tăng gần gấp đôi lên 1,2 tỷ người vào năm 2050, làm gia tăng nhanh...
14:44 - 02/05/2024
58 lượt xem

Thủ tướng Campuchia: Đang có nỗ lực phá hoại dự án xây kênh đào Phù Nam Techo

Phát biểu hôm 1-5, Thủ tướng Campuchia Hun Manet nói ông biết một nhóm đối lập có trụ sở tại Mỹ đang âm mưu phá hoại việc xây kênh đào Phù Nam Techo,...
11:47 - 02/05/2024
123 lượt xem

Người Ba Lan biểu tình phản đối viện trợ Ukraine

Hàng trăm người biểu tình Ba Lan đã tập trung tại trung tâm thành phố Warsaw hôm 1/5/2024 để kêu gọi chính quyền nước này ngừng hỗ trợ cho Ukraine.
10:16 - 02/05/2024
159 lượt xem