24
/
150482
Con gái ông Thaksin lại có cơ hội trở thành thủ tướng Thái Lan?
con-gai-ong-thaksin-lai-co-co-hoi-tro-thanh-thu-tuong-thai-lan
news

Con gái ông Thaksin lại có cơ hội trở thành thủ tướng Thái Lan?

Thứ 2, 17/07/2023 | 14:45:00
1,938 lượt xem

Giới doanh nghiệp tư nhân Thái Lan ủng hộ đảng Pheu Thai, đảng liên quan đến con gái cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra, lên nắm quyền và thành lập một chính phủ mới.

Paetongtarn Shinawatra, con gái út cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra (Ảnh: Getty).

Bloomberg dẫn một khảo sát của Viện nghiên cứu phát triển quốc gia NIDA cuối tuần qua cho biết, Paetongtarn Shinawatra, con gái cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra và là một trong các ứng viên của đảng Pheu Thai, có nhiều cơ hội trở thành thủ tướng nhất nếu lãnh đạo đảng Tiến bước Pita Limjaroenrat không giành đủ số phiếu ủng hộ.

Cụ thể, theo khảo sát, tỷ lệ ủng hộ cô Paetongtarn là 38,6%, tiếp đến là ứng viên Srettha Thavisin với 35%.

Sau khi đảng Tiến bước giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 5, ông Pita đã lập liên minh với 7 đảng khác, trong đó có Pheu Thai nhằm có được sự ủng hộ quan trọng trong vòng bỏ phiếu bầu thủ tướng diễn ra hôm 13/7.

Tuy nhiên, trong vòng bỏ phiếu hôm 13/7, dù là ứng viên thủ tướng duy nhất, nhưng ông Pita không đạt đủ số phiếu tối thiểu để trở thành lãnh đạo tiếp theo của Thái Lan.

Hôm 15/7, ông Pita tuyên bố nếu tiếp tục không giành được sự ủng hộ của quốc hội trong cuộc bỏ phiếu sắp tới, ông sẵn sàng rút lui. "Nếu rõ ràng Đảng Tiến bước thực sự không có cơ hội thành lập chính phủ, tôi sẵn sàng trao cơ hội bằng cách để đảng có nhiều phiếu thứ hai, đó là đảng Pheu Thai, dẫn dắt", ông Pita nói.

Bangkok Post dẫn lời ông Sanan Angubolkul, Chủ tịch Phòng Thương mại Thái Lan, ngày 16/7 cho biết, niềm tin vào nền kinh tế sẽ ngay lập tức tăng lên nếu ứng viên của đảng Pheu Thai trở thành thủ tướng và thành lập chính phủ mới cùng đảng liên minh trong thỏa thuận mà họ đã ký.

"Pheu Thai có kinh nghiệm điều hành đất nước với một số chính sách đã thực hiện thành công. Họ có những nhân sự có khả năng và chuyên môn để quản lý nền kinh tế. Chúng tôi tin rằng, nếu Pheu Thai lãnh đạo thành lập chính phủ mới, các chính sách kinh tế của họ sẽ thúc đẩy đất nước đi lên, đặc biệt là những chính sách kích thích tăng trưởng và giảm bất bình đẳng", ông Sanan nói.

Srettha Thavisin, 1 trong 3 ứng viên của đảng Pheu Thai, đảm bảo rằng, Pheu Thai sẽ giải quyết được những vấn đề kinh tế đang ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của người dân sau khi thành lập được chính phủ mới.

"Pheu Thai sẽ trực tiếp giải quyết vấn đề bất kể chúng tôi trở thành lãnh đạo của liên minh hay chỉ là một phần của liên minh. Giảm bớt khó khăn cho người dân là ưu tiên hàng đầu", ông Srettha nói.

Một trong những cam kết bầu cử của đảng Pheu Thai là quà tặng "tiền ảo" trị giá 10.000 baht, trong đó, mọi người dân Thái từ 16 tuổi trở lên sẽ nhận được một tài khoản tiết kiệm mới và một ví tiền ảo được kết nối với ID của họ.

Quà tặng trị giá 10.000 baht này nhằm mục đích kích thích chi tiêu trong cộng đồng địa phương trong 6 tháng đầu tiên. Với sự trợ giúp của công nghệ blockchain, số tiền trên sẽ được đảm bảo để chi tiêu trong bán kính 4km tính từ địa chỉ đã đăng ký của người nhận. Động thái trên là nỗ lực thúc đẩy kinh tế khu vực.

Theo Minh Phương/ Dân Trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/con-gai-ong-thaksin-lai-co-co-hoi-tro-thanh-thu-tuong-thai-lan-20230717125807000.htm

  • Từ khóa

Mỹ muốn Qatar trục xuất Hamas vì cản trở thỏa thuận ngừng bắn

Mỹ đã đề nghị Qatar trục xuất các lãnh đạo Hamas nếu phong trào này tiếp tục từ chối thỏa thuận ngừng bắn với Israel tại Dải Gaza.
19:55 - 04/05/2024
92 lượt xem

Nhiều nước châu Á tiếp tục đóng cửa trường học vì nắng nóng

Hàng loạt quốc gia châu Á tiếp tục đóng cửa trường học và chuyển sang hình thức học trực tuyến trong bối cảnh nắng nóng kéo dài.
14:59 - 04/05/2024
204 lượt xem

Cháy lớn tại nhà máy hóa chất của hãng sản xuất vũ khí Đức

Một vụ cháy lớn kèm theo nhiều tiếng nổ đã xảy ra tại nhà máy của một hãng sản xuất vũ khí tại Đức khiến một phần tòa nhà bị đổ sập.
08:27 - 04/05/2024
368 lượt xem

Việt Nam không được nhận viện trợ từ quỹ ADB là tín hiệu tốt?

Không còn được viện trợ từ Quỹ phát triển châu Á (ADF) của ADB, Việt Nam được kỳ vọng sẽ đóng góp cho quỹ này. Đó là tín hiệu ghi nhận tốt cho đất...
07:41 - 04/05/2024
380 lượt xem

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp sẽ dự kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu tại lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ là mang tính lịch sử, với một loạt cuộc gặp bao gồm cả...
07:38 - 04/05/2024
407 lượt xem