24
/
150358
Đức công bố chiến lược đầu tiên về Trung Quốc
duc-cong-bo-chien-luoc-dau-tien-ve-trung-quoc
news

Đức công bố chiến lược đầu tiên về Trung Quốc

Thứ 6, 14/07/2023 | 09:50:00
2,221 lượt xem

Chiến lược của Đức nhấn mạnh đến việc giảm phụ thuộc Trung Quốc trong các lĩnh vực then chốt như dược phẩm, đất hiếm.

Đức công bố chiến lược đầu tiên về Trung Quốc - 1

Bên trong xưởng lắp ráp tại Thanh Đảo, Trung Quốc (Ảnh: Getty).

"Trung Quốc đang thay đổi. Điều này cùng với các quyết định chính trị của Trung Quốc buộc chúng ta phải thay đổi cách tiếp cận Trung Quốc", tài liệu chiến lược dài 40 trang của chính phủ Đức nêu rõ.

Tài liệu chỉ ra, Trung Quốc vẫn là đối tác quan trọng trong giải quyết các thách thức chung như biến đổi khí hậu, đại dịch cũng như trong phát triển bền vững. Tuy nhiên, tài liệu cũng nhấn mạnh việc Trung Quốc ngày càng quyết đoán trong việc tìm cách định hình lại trật tự thế giới dẫn đến những hậu quả đối với an ninh toàn cầu.

Chiến lược đầu tiên về Trung Quốc được chính phủ Đức đưa ra sau nhiều tháng trì hoãn và tranh luận.

Tài liệu nhấn mạnh, Đức muốn duy trì mối quan hệ thương mại, đầu tư với Trung Quốc, nhưng đồng thời giảm phụ thuộc Bắc Kinh trong những lĩnh vực then chốt bằng cách đa dạng hóa chuỗi cung.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz bình luận: "Mục tiêu của chúng tôi không phải là tách khỏi Trung Quốc, nhưng chúng tôi muốn giảm sự phụ thuộc trong tương lai gần".

Trung Quốc là đối tác thương mại quan trọng nhất của Đức. Giá trị xuất nhập khẩu giữa hai nước năm 2022 đạt khoảng 335 tỷ USD.

Theo tài liệu, Đức đã quá phụ thuộc vào công nghệ dược phẩm của Trung Quốc, trong đó có kháng sinh, cũng như công nghệ thông tin và các sản phẩm dùng để sản xuất thiết bị bán dẫn, hay các tiền sản phẩm cần thiết cho quá trình chuyển đổi năng lượng.

Tài liệu tái khẳng định cam kết của chính phủ Đức trong việc điều chỉnh danh sách các sản phẩm chịu kiểm soát xuất khẩu trong bối cảnh phát triển công nghệ mới, bao gồm cả công nghệ giám sát và an ninh mạng.

Chính phủ Đức cũng sẽ ban hành các điều khoản để các dự án nghiên cứu và phát triển với Trung Quốc "có nguy cơ làm chảy máu chất xám" sẽ không được hỗ trợ bởi các quỹ liên bang hoặc chỉ trong một số điều kiện nhất định.

Theo Minh Phương/ Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/duc-cong-bo-chien-luoc-dau-tien-ve-trung-quoc-20230714081136354.htm

  • Từ khóa

Mỹ muốn Qatar trục xuất Hamas vì cản trở thỏa thuận ngừng bắn

Mỹ đã đề nghị Qatar trục xuất các lãnh đạo Hamas nếu phong trào này tiếp tục từ chối thỏa thuận ngừng bắn với Israel tại Dải Gaza.
19:55 - 04/05/2024
144 lượt xem

Nhiều nước châu Á tiếp tục đóng cửa trường học vì nắng nóng

Hàng loạt quốc gia châu Á tiếp tục đóng cửa trường học và chuyển sang hình thức học trực tuyến trong bối cảnh nắng nóng kéo dài.
14:59 - 04/05/2024
257 lượt xem

Cháy lớn tại nhà máy hóa chất của hãng sản xuất vũ khí Đức

Một vụ cháy lớn kèm theo nhiều tiếng nổ đã xảy ra tại nhà máy của một hãng sản xuất vũ khí tại Đức khiến một phần tòa nhà bị đổ sập.
08:27 - 04/05/2024
414 lượt xem

Việt Nam không được nhận viện trợ từ quỹ ADB là tín hiệu tốt?

Không còn được viện trợ từ Quỹ phát triển châu Á (ADF) của ADB, Việt Nam được kỳ vọng sẽ đóng góp cho quỹ này. Đó là tín hiệu ghi nhận tốt cho đất...
07:41 - 04/05/2024
426 lượt xem

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp sẽ dự kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu tại lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ là mang tính lịch sử, với một loạt cuộc gặp bao gồm cả...
07:38 - 04/05/2024
457 lượt xem