24
/
150091
Nga cảnh báo trả đũa mạnh mẽ nếu nhà máy điện hạt nhân bị tấn công
nga-canh-bao-tra-dua-manh-me-neu-nha-may-dien-hat-nhan-bi-tan-cong
news

Nga cảnh báo trả đũa mạnh mẽ nếu nhà máy điện hạt nhân bị tấn công

Thứ 2, 10/07/2023 | 09:29:00
2,142 lượt xem

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cảnh báo Moscow có thể tấn công các cơ sở hạt nhân ở Đông Âu nếu nhà máy điện hạt nhân Smolensk của Nga bị tấn công bằng tên lửa của NATO.

Nga cảnh báo trả đũa mạnh mẽ nếu nhà máy điện hạt nhân bị tấn công  - 1

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev (Ảnh: Tass).

Trong bình luận hôm 9/7, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cảnh báo Moscow sẽ tấn công 3 nhà máy điện hạt nhân của Ukraine và các cơ sở hạt nhân ở Đông Âu nếu lực lượng vũ trang Ukraine tấn công nhà máy điện hạt nhân Smolensk ở Nga bằng "tên lửa của NATO".

"Nếu nỗ lực tấn công nhà máy điện hạt nhân Smolensk (Desnogorsk) bằng tên lửa của NATO được xác nhận, chúng tôi cần xem xét kịch bản Nga tấn công đồng thời vào nhà máy điện hạt nhân Nam Ukraine, nhà máy điện hạt nhân Rovno và nhà máy điện hạt nhân Khmelnitsky, cũng như các cơ sở hạt nhân ở Đông Âu. Không có lý do gì phải nhượng bộ", cựu Tổng thống Nga Medvedev tuyên bố.

Trước đó, theo các bài đăng trên một số kênh mạng xã hội của Nga, quân đội Ukraine bị cáo buộc thực hiện một cuộc tấn công tên lửa vào nhà máy điện hạt nhân Smolensk và một sân bay quân sự ở Kaluga.

Theo các nguồn tin, các tên lửa Storm Shadow do Anh sản xuất đã được Ukraine sử dụng trong nỗ lực tấn công nhà máy điện hạt nhân của Nga. Cả hai tên lửa đều bị lực lượng phòng không Nga bắn hạ trên bầu trời làng Bytosh, tỉnh Bryansk, Nga vào khoảng 14h. Quả đầu tiên rơi xuống cánh đồng, quả thứ hai rơi xuống khuôn viên của một xưởng.

Nhà máy điện hạt nhân Smolensk, một công ty con của công ty kỹ thuật điện hạt nhân Rosenergoatom, nằm cách thành phố Desnogorsk ở vùng Smolensk 3km và cách thành phố Smolensk khoảng 150km.

Nhà máy xác nhận hai tổ máy đang hoạt động bình thường, trong khi tổ máy thứ ba đang được sửa chữa theo lịch trình.

Ukraine hiện chưa lên tiếng về thông tin trên.

Storm Shadow là vũ khí có tầm xa nhất mà phương Tây từng cấp cho Ukraine tới thời điểm này. Ukraine thường dùng tên lửa này để tấn công các mục tiêu có giá trị cao nằm sâu bên trong lãnh thổ do Nga kiểm soát.

Anh bắt đầu cấp tên lửa Storm Shadow cho Ukraine từ tháng 5 với kỳ vọng vũ khí này có thể giúp Ukraine "thay đổi cuộc chơi" trong chiến sự với Nga. 

Giới chức Nga ngày 9/7 thông báo, hệ thống phòng không nước này đã bắn rơi hai tên lửa, một trong số đó bị hạ trên bầu trời bán đảo Crimea. Crimea, bán đảo nằm phía nam Ukraine, sáp nhập vào Nga năm 2014.

Nga và Ukraine hiện cũng cáo buộc nhau có ý định tấn công vào nhà máy điện hạt nhân Zaporizhia tại khu vực do Nga kiểm soát ở miền Nam Ukraine. Tuy nhiên, hai bên đều không đưa ra bằng chứng cụ thể cho cáo buộc này.

Quân đội Nga đã kiểm soát nhà máy điện hạt nhân  Zaporizhia, nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu với 6 lò phản ứng, từ những ngày đầu cuộc xung đột ở Ukraine.

Moscow khẳng định mục đích duy nhất của việc Nga tiếp quản nhà máy Zaporizhia là để "ngăn chặn các lực lượng dân tộc chủ nghĩa Ukraine và lính đánh thuê nước ngoài lợi dụng tình hình hiện tại ở Ukraine để thực hiện một vụ khiêu khích hạt nhân với những hậu quả khó lường nhất".

Liên hợp quốc cảnh báo các cuộc tấn công vào nhà máy điện hạt nhân ở Ukraine có nguy cơ gây ra thảm họa nghiêm trọng, ảnh hưởng tới khu vực rộng lớn ở châu Âu.

Theo Thành Đạt/ Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-canh-bao-tra-dua-manh-me-neu-nha-may-dien-hat-nhan-bi-tan-cong-20230710071828527.htm

  • Từ khóa

Thủ tướng Campuchia: Đang có nỗ lực phá hoại dự án xây kênh đào Phù Nam Techo

Phát biểu hôm 1-5, Thủ tướng Campuchia Hun Manet nói ông biết một nhóm đối lập có trụ sở tại Mỹ đang âm mưu phá hoại việc xây kênh đào Phù Nam Techo,...
11:47 - 02/05/2024
0 lượt xem

Người Ba Lan biểu tình phản đối viện trợ Ukraine

Hàng trăm người biểu tình Ba Lan đã tập trung tại trung tâm thành phố Warsaw hôm 1/5/2024 để kêu gọi chính quyền nước này ngừng hỗ trợ cho Ukraine.
10:16 - 02/05/2024
38 lượt xem

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trở lại châu Âu

Các nhà lãnh đạo Hungary và Serbia là những người ủng hộ mạnh mẽ Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc.
09:29 - 02/05/2024
59 lượt xem

Bộ Ngoại giao Ukraine giới thiệu người phát ngôn AI

Ngày 1/5, Ukraine đã cho ra mắt một nữ phát ngôn viên do trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra, người sẽ thay mặt Bộ Ngoại giao nước này đưa ra tuyên bố chính...
09:38 - 02/05/2024
50 lượt xem

Colombia cắt đứt quan hệ với Israel

Tổng thống Gustavo Petro tuyên bố Colombia sẽ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Israel giữa lúc xung đột leo thang ở Dải Gaza.
07:22 - 02/05/2024
120 lượt xem