24
/
149978
Tổng thống Belarus hé lộ các thỏa thuận với Wagner
tong-thong-belarus-he-lo-cac-thoa-thuan-voi-wagner
news

Tổng thống Belarus hé lộ các thỏa thuận với Wagner

Thứ 5, 06/07/2023 | 20:24:20
1,879 lượt xem

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko nói rằng ông không mong đợi công ty quân sự tư nhân Wagner gây ra bất kỳ rắc rối nào ở đất nước mình.

Tổng thống Belarus hé lộ các thỏa thuận với Wagner - 1

Ông trùm Wagner Yevgeny Prigozhin rời khỏi trụ sở Quân khu miền Nam ở thành phố Rostov-on-Don vào ngày 24/6 (Ảnh: Reuters).

Tổng thống Alexander Lukashenko cho biết lực lượng Wagner có thể được sử dụng để bảo vệ Belarus sau khi họ chuyển đến từ Nga, nơi họ tham gia cuộc nổi loạn vào tháng trước.

Ông giải thích rằng các chiến binh trực thuộc công ty quân sự tư nhân Wagner của ông Yevgeny Prigozhin sẽ được chuyển đến nước này với "những điều kiện nhất định", bao gồm cả việc họ có thể được triển khai ngay lập tức nếu cần, để "bảo vệ nhà nước".

Ông Lukashenko nói với các nhà báo hôm nay, 6/7 rằng: "Tôi hoàn toàn không lo lắng và không băn khoăn rằng chúng tôi sẽ có một số lượng nhất định những chiến binh này đóng quân ở đây (tại Belarus)".

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda và người đồng cấp Ukraine Vladimir Zelensky đã thề rằng "họ sẽ không để Belarus yên", Tổng thống Lukashenko nói, đồng thời nói thêm rằng "ông ấy phải phản ứng" trước những mối đe dọa như vậy với tư cách là chỉ huy tối cao của các lực lượng vũ trang.

"Wagner và các chỉ huy của lực lượng này sẽ sẵn lòng truyền lại cho quân đội của chúng ta những kinh nghiệm mà họ thu được trong chiến đấu... Những thứ mà chúng tôi cần: chiến thuật, cách thức tổ chức hoạt động chiến đấu," ông nói thêm.

Wagner có công lớn trong việc chiếm thành phố chiến lược Artyomovsk (Bakhmut) từ tay quân đội Ukraine vào tháng Năm vừa qua. Lực lượng này cũng đã hoạt động ở Syria và Châu Phi.

Khi được hỏi về khả năng Wagner liệu có tiến hành một cuộc nổi loạn ở Belarus giống như họ đã làm ở Nga vào tháng trước hay không, Tổng thống Lukashenko trả lời: "Tôi không nghĩ rằng Wagner, bằng cách nào đó, sẽ nổi loạn và quay súng chống lại chính quyền Belarus và nhà nước Belarus. Mọi thứ có thể xảy ra trong cuộc sống. Nhưng hôm nay tôi không thấy tình huống như vậy".

Tổng thống Belarus hé lộ các thỏa thuận với Wagner - 2

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko (Ảnh: Reuters).

Ông cũng cung cấp thông tin liên quan đến nơi ở của Prigozhin, cho biết người đứng đầu Wagner hiện không ở Belarus mà đang ở Nga và họ đã nói chuyện vào ngày hôm trước.

Thư ký Báo chí Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết hôm thứ Năm rằng chính quyền Nga "không có khả năng hoặc mong muốn" theo dõi các hoạt động của ông trùm Prigozhin. Ông nói thêm rằng tất cả các tuyên bố của Moscow và Belarus liên quan đến số phận của Wagner sau cuộc nổi loạn bất thành "vẫn có liên quan".

Cuộc nổi loạn kéo dài hai ngày của Wagner vào cuối tháng 6 đã kết thúc thông qua các cuộc đàm phán giữa Tổng thống Lukashenko và ông trùm Prigozhin với sự phối hợp chặt chẽ của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Moscow đã đồng ý rằng thủ lĩnh Wagner và những chiến binh của ông ta tham gia vào cuộc nổi loạn sẽ không bị truy tố. Như một phần thỏa thuận, ông Prigozhin rời đến Belarus, còn những chiến binh của Wagner có 3 lựa chọn: đi theo ông trùm, ký hợp đồng với quân đội Nga hoặc trở về nhà.

Theo Nguyễn Bình/Dân trí (nguồn RT)

https://dantri.com.vn/the-gioi/tong-thong-belarus-he-lo-cac-thoa-thuan-voi-wagner-20230706190642325.htm

  • Từ khóa

Thủ tướng Campuchia: Đang có nỗ lực phá hoại dự án xây kênh đào Phù Nam Techo

Phát biểu hôm 1-5, Thủ tướng Campuchia Hun Manet nói ông biết một nhóm đối lập có trụ sở tại Mỹ đang âm mưu phá hoại việc xây kênh đào Phù Nam Techo,...
11:47 - 02/05/2024
82 lượt xem

Người Ba Lan biểu tình phản đối viện trợ Ukraine

Hàng trăm người biểu tình Ba Lan đã tập trung tại trung tâm thành phố Warsaw hôm 1/5/2024 để kêu gọi chính quyền nước này ngừng hỗ trợ cho Ukraine.
10:16 - 02/05/2024
112 lượt xem

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trở lại châu Âu

Các nhà lãnh đạo Hungary và Serbia là những người ủng hộ mạnh mẽ Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc.
09:29 - 02/05/2024
136 lượt xem

Bộ Ngoại giao Ukraine giới thiệu người phát ngôn AI

Ngày 1/5, Ukraine đã cho ra mắt một nữ phát ngôn viên do trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra, người sẽ thay mặt Bộ Ngoại giao nước này đưa ra tuyên bố chính...
09:38 - 02/05/2024
110 lượt xem

Colombia cắt đứt quan hệ với Israel

Tổng thống Gustavo Petro tuyên bố Colombia sẽ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Israel giữa lúc xung đột leo thang ở Dải Gaza.
07:22 - 02/05/2024
188 lượt xem