24
/
149936
Ukraine: Tòa án trung tâm Kiev rúng động vì đánh bom tự sát
ukraine-toa-an-trung-tam-kiev-rung-dong-vi-danh-bom-tu-sat
news

Ukraine: Tòa án trung tâm Kiev rúng động vì đánh bom tự sát

Thứ 5, 06/07/2023 | 09:32:53
2,094 lượt xem

Tòa án quận Shevchenskivskyi ở khu vực trung tâm thủ đô của Ukraine ngày 5-7 đã bị rung chuyển bởi một vụ nổ, có thể là đánh bom tự sát.

Các phương tiện truyền thông Ukraine đưa tin đã xảy ra 2 vụ nổ tại tòa án quận Shevchenkivskyi vào khoảng 17 giờ 20 phút ngày 5-7 (giờ địa phương). Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine Ihor Klymenko đã xác nhận vụ việc. Ông nói thêm rằng cảnh sát, các chuyên gia về chất nổ và một nhóm điều tra đã được triển khai tới hiện trường.

Các video trên mạng xã hội cho thấy xe cứu thương và xe cảnh sát đậu gần tòa án. Theo trang Strana.ua, ít nhất 5 xe cứu thương và một số phương tiện chữa cháy được triển khai tới hiện trường.

Sau đó, ông Ihor Klymenko thông báo người đàn ông kích nổ thiết bị nổ tại tòa án đã chết tại hiện trường sau khi cố thủ bên trong tòa nhà. Bộ trưởng Nội vụ Ukraine nói với phóng viên tại hiện trường: "Theo thông tin sơ bộ, thủ phạm đã đánh bom tự sát".

Cũng theo Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, 2 thành viên của đơn vị lực lượng an ninh phản ứng nhanh bị thương khi tiếp cận hiện trường vụ nổ. Tuy nhiên, không nguy hiểm đến tính mạng do được trang bị khiên bảo vệ.

Ukraine: Tòa án trung tâm Kiev rúng động vì đánh bom tự sát - Ảnh 1.

Lực lượng an ninh tại tòa án quận Shevchenskivskyi ngày 5-7. Ảnh: Reuters

Ukraine: Tòa án trung tâm Kiev rúng động vì đánh bom tự sát - Ảnh 2.

Thủ phạm đã thiệt mạng tại hiện trường. Ảnh: Reuters

Các phương tiện truyền thông địa phương cho biết thủ phạm được xác định là Igor Gumenyuk, cố thủ trong phòng vệ sinh của tòa án cùng với hai nhân viên bảo vệ.

Gumenyuk từ chối thương lượng với lực lượng chức năng và ném một thiết bị nổ vào hai cảnh sát. Người ta nghe thấy 2 tiếng động lớn.

Ukraine: Tòa án trung tâm Kiev rúng động vì đánh bom tự sát - Ảnh 3.

Tòa án quận Shevchenkivsky ở thủ đô Kiev, Ukraine. Ảnh: AA

Gumenyuk bị buộc tội khủng bố sau khi tham gia một cuộc biểu tình do đảng Svoboda theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan của Ukraine tổ chức vào năm 2015.

Vào thời điểm đó, một đám đông những người theo chủ nghĩa dân tộc đã tập trung gần văn phòng quốc hội Ukraine ở Kiev để phản đối các sửa đổi đến hiến pháp. Các biện pháp này sẽ trao tình trạng đặc biệt cho hai nước cộng hòa Donbas sau khi họ đòi ly khai khỏi Ukraine.

Cuộc biểu tình kết thúc bằng việc một quả lựu đạn được ném vào các thành viên của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine, khiến 4 binh sĩ thiệt mạng và 140 người bị thương. Gumenyuk bị buộc tội đứng sau vụ tấn công.

Theo đài RT, Gumenyuk đã phục vụ trong một "tiểu đoàn tình nguyện" theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan của Ukraine từ năm 2014 đến năm 2015, bị giam giữ từ năm 2015. Hãng tin Unian cho biết Gumenyuk có một nhóm những người theo chủ nghĩa dân tộc trung thành coi y là "anh hùng".

Theo Huệ Bình/NLĐO

https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/ukraine-toa-an-trung-tam-kiev-rung-dong-vi-danh-bom-tu-sat-20230706071352347.htm

  • Từ khóa

Thủ tướng Campuchia: Đang có nỗ lực phá hoại dự án xây kênh đào Phù Nam Techo

Phát biểu hôm 1-5, Thủ tướng Campuchia Hun Manet nói ông biết một nhóm đối lập có trụ sở tại Mỹ đang âm mưu phá hoại việc xây kênh đào Phù Nam Techo,...
11:47 - 02/05/2024
80 lượt xem

Người Ba Lan biểu tình phản đối viện trợ Ukraine

Hàng trăm người biểu tình Ba Lan đã tập trung tại trung tâm thành phố Warsaw hôm 1/5/2024 để kêu gọi chính quyền nước này ngừng hỗ trợ cho Ukraine.
10:16 - 02/05/2024
110 lượt xem

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trở lại châu Âu

Các nhà lãnh đạo Hungary và Serbia là những người ủng hộ mạnh mẽ Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc.
09:29 - 02/05/2024
133 lượt xem

Bộ Ngoại giao Ukraine giới thiệu người phát ngôn AI

Ngày 1/5, Ukraine đã cho ra mắt một nữ phát ngôn viên do trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra, người sẽ thay mặt Bộ Ngoại giao nước này đưa ra tuyên bố chính...
09:38 - 02/05/2024
108 lượt xem

Colombia cắt đứt quan hệ với Israel

Tổng thống Gustavo Petro tuyên bố Colombia sẽ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Israel giữa lúc xung đột leo thang ở Dải Gaza.
07:22 - 02/05/2024
187 lượt xem