24
/
149897
Tổ chức an ninh lớn nhất thế giới coi Wagner là khủng bố
to-chuc-an-ninh-lon-nhat-the-gioi-coi-wagner-la-khung-bo
news

Tổ chức an ninh lớn nhất thế giới coi Wagner là khủng bố

Thứ 4, 05/07/2023 | 10:46:36
2,121 lượt xem

Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) - tổ chức an ninh lớn nhất thế giới - coi nhóm quân sự tư nhân Wagner của Nga là khủng bố.

Tổ chức an ninh lớn nhất thế giới coi Wagner là khủng bố - 1

Trụ sở của nhóm quân sự tư nhân Nga Wagner ở Saint Petersburg (Ảnh: Reuters).

Tass đưa tin, Hội đồng Nghị viện của OSCE ngày 4/7 đã thông qua một nghị quyết coi Wagner là tổ chức khủng bố.

"Hội đồng Nghị viện OSCE xác định rằng các hành động của nhóm Wagner có thể được coi là có bản chất và ý định khủng bố, và do đó, việc xem nhóm Wagner là một tổ chức khủng bố là hợp lý", văn bản viết.

Nghị quyết trên được thông qua sau một phiên họp được tổ chức tại Vancouver, Canada từ ngày 30/6 đến ngày 4/7.

Nghị quyết kêu gọi các quốc gia OSCE sử dụng đầy đủ tất cả các công cụ trong nước và quốc tế, bao gồm cả những công cụ được lập ra để chống khủng bố, nhằm ngăn chặn sự hiện diện tập đoàn quân sự tư nhân Wagner (và các chi nhánh) ở bất cứ nơi nào tổ chức này hoạt động và đảm bảo tổ chức này phải chịu trách nhiệm cho các hành động họ gây ra.

Ngoài ra, tài liệu "khuyến khích các quốc gia tham gia OSCE củng cố các chuẩn mực quốc tế thừa nhận rõ ràng bản chất khủng bố của Wagner và các hành động của nhóm này".

Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) là một tổ chức an ninh liên chính phủ lớn nhất thế giới. OSCE có 57 thành viên từ châu Âu, Bắc Mỹ và Trung Á. Cả Nga, Mỹ và Ukraine đều là thành viên của tổ chức này. Nhiệm vụ chính của OSCE là ngăn chặn xung đột, giám sát hòa bình và quan sát các cuộc bầu cử.

Tuy nhiên, căng thẳng giữa Nga và OSCE đã leo thang sau khi Moscow mở chiến dịch quân sự ở Ukraine vào tháng 2 năm ngoái. Phái đoàn Nga cũng không tới Canada để dự họp Hội đồng Nghị viện OSCE từ 30/6 đến 5/7. 

Phía Wagner và Nga chưa bình luận về động thái của OSCE. 

Trước đó, Ukraine nhiều lần kêu gọi Mỹ đưa Wagner vào danh sách tổ chức khủng bố, nhưng tới nay Washington chưa đưa ra quyết định này. Mặt khác, Mỹ đã áp dụng hàng loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào các cá nhân, thực thể bị cáo buộc liên quan tới Wagner.

Gần đây nhất, Mỹ ngày 27/6 công bố các biện pháp trừng phạt đối với các công ty ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Cộng hòa Trung Phi và Nga mà Washington cáo buộc là tham gia vào giao dịch vàng bất hợp pháp để cung cấp tài chính cho lực lượng quân sự tư nhân Wagner.

Ngoài ra, Washington cũng áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Andrey Nikolayevich Ivanov, một công dân Nga bị Bộ Tài chính Mỹ cáo buộc là giám đốc điều hành của tập đoàn Wagner.

Wagner được thành lập vào năm 2014 và đã hoạt động ở nhiều nước tại châu Phi dưới danh nghĩa lực lượng quân sự tư nhân. Trong chiến sự ở Ukraine, nhóm này đã giúp Nga giành được một số điểm nóng.

Wagner thu hút sự chú ý của dư luận vào hôm 23/6 khi châm ngòi cho một cuộc nổi loạn ở Nga. Căng thẳng đã leo thang dồn dập và chỉ lắng xuống sau khi chính phủ Nga và Wagner đạt được thỏa thuận nhờ vào nỗ lực hòa giải của Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko.

Theo thỏa thuận này, ông Prigozhin đồng ý ra lệnh dừng cuộc "hành quân" vào Moscow, yêu cầu lực lượng Wagner rút về căn cứ. Ông cũng chấp nhận chuyển đến Belarus.

Theo Đức Hoàng/Dân trí (nguồn Tass)

https://dantri.com.vn/the-gioi/to-chuc-an-ninh-lon-nhat-the-gioi-coi-wagner-la-khung-bo-20230705090823187.htm

  • Từ khóa

Brazil hứng lũ nghiêm trọng nhất 80 năm qua, hàng chục người chết

Reuters ngày 5.5 dẫn lời các quan chức Brazil cho biết mưa lớn tại bang Rio Grande do Sul, miền nam Brazil đã khiến ít nhất 55 người thiệt mạng và hơn 70...
08:39 - 05/05/2024
35 lượt xem

Cuộc chạy đua cứu Dải Gaza

Các phái đoàn của Qatar, Israel, Mỹ và cả nhóm vũ trang Hamas đã tề tựu ở thủ đô Cairo - Ai Cập trong ngày 4-5 để cố đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Dải...
07:37 - 05/05/2024
57 lượt xem

Mỹ muốn Qatar trục xuất Hamas vì cản trở thỏa thuận ngừng bắn

Mỹ đã đề nghị Qatar trục xuất các lãnh đạo Hamas nếu phong trào này tiếp tục từ chối thỏa thuận ngừng bắn với Israel tại Dải Gaza.
19:55 - 04/05/2024
336 lượt xem

Nhiều nước châu Á tiếp tục đóng cửa trường học vì nắng nóng

Hàng loạt quốc gia châu Á tiếp tục đóng cửa trường học và chuyển sang hình thức học trực tuyến trong bối cảnh nắng nóng kéo dài.
14:59 - 04/05/2024
455 lượt xem

Cháy lớn tại nhà máy hóa chất của hãng sản xuất vũ khí Đức

Một vụ cháy lớn kèm theo nhiều tiếng nổ đã xảy ra tại nhà máy của một hãng sản xuất vũ khí tại Đức khiến một phần tòa nhà bị đổ sập.
08:27 - 04/05/2024
618 lượt xem