24
/
149862
Trung Quốc kêu gọi Hàn - Nhật cùng hợp tác để "hồi sinh châu Á"
trung-quoc-keu-goi-han-nhat-cung-hop-tac-de-hoi-sinh-chau-a
news

Trung Quốc kêu gọi Hàn - Nhật cùng hợp tác để "hồi sinh châu Á"

Thứ 3, 04/07/2023 | 19:24:09
1,870 lượt xem

Nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc kêu gọi Hàn Quốc và Nhật Bản hợp tác với Bắc Kinh nhằm "hồi sinh châu Á" giữa lúc căng thẳng ở khu vực vẫn đang khá nóng.

Trung Quốc kêu gọi Hàn - Nhật cùng hợp tác để hồi sinh châu Á - 1

Ông Vương Nghị, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Đối ngoại Trung ương Trung Quốc (Ảnh: Reuters).

Ông Vương Nghị, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Đối ngoại Trung ương Trung Quốc, đã kêu gọi Nhật Bản và Hàn Quốc thúc đẩy "tự chủ chiến lược" với phương Tây và hợp tác với Bắc Kinh để "hồi sinh châu Á", trong bối cảnh quan hệ giữa Trung Quốc cùng 2 nước láng giềng vẫn đang căng thẳng.

Phát biểu ngày 3/7 của ông Vương được đưa ra trong bối cảnh Nhật Bản và Hàn Quốc trong thời gian qua đã hàn gắn quan hệ với nhau cũng như củng cố mối quan hệ chặt chẽ hơn với Mỹ xuất phát từ những lo ngại chung về tình hình khu vực.

Trong một diễn đàn 3 bên tổ chức ở Thanh Đảo, ông Vương nói với các đại diện từ Tokyo và Seoul rằng hầu hết người Mỹ và châu Âu không thể phân biệt người Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.

"Cho dù bạn nhuộm tóc vàng thế nào, mũi bạn cao ra sao, bạn không bao giờ có thể trở thành người châu Âu hay người Mỹ, bạn không bao giờ có thể trở thành người phương Tây. Chúng ta phải biết cội nguồn của mình nằm ở đâu", ông nói.

Ông Vương kêu gọi Nhật Bản và Hàn Quốc hợp tác với Trung Quốc để "cùng nhau trở nên thịnh vượng, hướng tới mục tiêu hồi sinh Đông Á, hồi sinh châu Á và mang lại lợi ích cho thế giới".

Trong bài phát biểu khai mạc diễn đàn vào cùng ngày, ông Vương kêu gọi Nhật Bản và Hàn Quốc "thúc đẩy các giá trị châu Á bao trùm, thúc đẩy ý thức tự chủ chiến lược, duy trì sự thống nhất và ổn định khu vực, chống lại sự quay trở lại của tâm lý Chiến tranh Lạnh".

"Tương lai của khu vực nằm trong tay chúng ta", ông cho biết.

Trong những năm gần đây, Mỹ đã tăng cường nỗ lực đoàn kết các đồng minh và đối tác có cùng chí hướng để chống lại tầm ảnh hưởng đang gia tăng của Trung Quốc ở khu vực. Mỹ coi Hàn Quốc và Nhật Bản là hai trong số những đồng minh quan trọng nhất của Washington ở châu Á.

Ông Vương hôm 3/7 cáo buộc "một số cường quốc lớn bên ngoài khu vực thổi phồng sự khác biệt về ý thức hệ" để gieo rắc sự đối đầu và chia rẽ, nhằm tìm kiếm lợi ích địa chính trị.

Theo Đức Hoàng/Dân trí (nguồn Guardian)

https://dantri.com.vn/the-gioi/trung-quoc-keu-goi-han-nhat-cung-hop-tac-de-hoi-sinh-chau-a-20230704171111416.htm

  • Từ khóa

Colombia cắt đứt quan hệ với Israel

Tổng thống Gustavo Petro tuyên bố Colombia sẽ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Israel giữa lúc xung đột leo thang ở Dải Gaza.
07:22 - 02/05/2024
19 lượt xem

Vì sao niềm tin của Ukraine vào các đồng minh NATO bị "vỡ vụn"?

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho rằng chính sự chậm trễ trong việc cung cấp viện trợ quân sự của các nước trong liên minh quân sự này đã khiến niềm...
18:26 - 01/05/2024
315 lượt xem

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mang thông điệp đặc biệt đến châu Âu

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Liên minh châu Âu (EU) lần đầu tiên sau 5 năm với một thông điệp rõ ràng rằng Bắc Kinh mang lại nhiều cơ hội kinh tế...
11:12 - 01/05/2024
519 lượt xem

Ukraine phải bỏ Donetsk để giữ Kharkov, nếu không sẽ mất hết?

Theo giới chuyên gia phương Tây, Nga có đủ lực lượng và phương tiện tấn công khắp các mặt trận trong khi Ukraine có thể phải bỏ Donetsk để giữ...
09:07 - 01/05/2024
568 lượt xem

Biểu tình phản chiến ở Mỹ lan sang các trường đại học ở Úc và châu Âu

Các cuộc biểu tình kêu gọi Israel chấm dứt chiến sự ở Dải Gaza lan rộng khắp các trường đại học không chỉ ở Mỹ mà còn ở Canada, Anh, Pháp, Ý và Úc. Hai...
15:29 - 30/04/2024
1,021 lượt xem