24
/
149824
Nga ấn định thời điểm bầu cử ở 4 vùng sáp nhập từ Ukraine
nga-an-dinh-thoi-diem-bau-cu-o-4-vung-sap-nhap-tu-ukraine
news

Nga ấn định thời điểm bầu cử ở 4 vùng sáp nhập từ Ukraine

Thứ 3, 04/07/2023 | 08:08:23
2,182 lượt xem

Ủy ban Bầu cử Trung ương (CEC) Nga tuyên bố các cuộc bầu cử sẽ được tổ chức ở 4 khu vực sáp nhập từ Ukraine vào tháng 9 năm nay.

Nga ấn định thời điểm bầu cử ở 4 vùng sáp nhập từ Ukraine - 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp người đứng đầu Ủy ban Bầu cử Trung ương Ella Pamfilova tại Điện Kremlin ở Moscow ngày 3/7 (Ảnh: Getty).

Tại cuộc họp với Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 3/7, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Trung ương (CEC) Nga Ella Pamfilova cho biết Nga sẽ tổ chức các cuộc bầu cử địa phương ở 4 khu vực mới sáp nhập từ Ukraine gồm Lugansk, Donetsk, Kherson, Zaporizhia.

Tại cuộc bầu cử này, các cử tri sẽ bầu thống đốc địa phương và các quan chức khác. Thời điểm diễn ra các cuộc bầu cử được ấn định vào ngày 10/9, CEC thông báo trên Telegram.

Theo bà Pamfilova, các thống đốc do Nga bổ nhiệm tại 4 khu vực sáp nhập đã đưa ra sáng kiến tổ chức các cuộc bầu cử địa phương, đồng thời cho biết sáng kiến này đã được phê duyệt sau khi tham vấn ý kiến của Cơ quan An ninh Liên bang (FSB) và Bộ Quốc phòng Nga.

"Các nhà lãnh đạo của cả 4 thực thể mới, gồm Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk (tự xưng), cũng như các vùng Zaporizhia và Kherson, đã đến gặp chúng tôi với một sáng kiến đề xuất rằng nhu cầu tổ chức các cuộc bầu cử này đã xuất hiện", bà Pamfilova cho biết thêm.

Bà Pamfilova cũng thông báo, vào tháng 9 tới, 41 cuộc bầu cử khu vực khác sẽ diễn ra để bầu các thống đốc, thành viên hội đồng lập pháp hoặc cả hai vị trí này trên khắp nước Nga.

Trước đó, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga khẳng định, cuộc bầu cử này có ý nghĩa rất quan trọng với các vùng mới sáp nhập, mang lại sự ổn định chính trị và nhiều yếu tố khác.

Nga ấn định thời điểm bầu cử ở 4 vùng sáp nhập từ Ukraine - 2

Bốn vùng ở Ukraine (màu cam) trưng cầu dân ý sáp nhập vào Nga năm 2022 (Bản đồ: Aljazeera).

Hồi tháng 10 năm ngoái, Tổng thống Putin đã ký ban hành luật sáp nhập 4 vùng của Ukraine vào lãnh thổ Nga sau cuộc trưng cầu dân ý gây tranh cãi ở đây. Các vùng này gồm 2 tỉnh miền Nam và 2 tỉnh miền Đông Ukraine. Đến nay, Moscow vẫn chưa thể kiểm soát hoàn toàn những vùng trên.

Ukraine và các nước phương Tây không công nhận kết quả của cuộc trưng cầu. Kiev tuyên bố sẽ giành lại toàn bộ lãnh thổ, bao gồm 4 tỉnh trên và bán đảo Crimea - khu vực sáp nhập vào Nga năm 2014. Kiev coi việc Nga rút hết quân khỏi lãnh thổ Ukraine là điều kiện tiên quyết cho bất cứ cuộc hòa đàm nào nhằm chấm dứt xung đột.

Tổng thống Putin hồi tháng 4 đã ký sắc lệnh cho phép trục xuất người dân không có hộ chiếu Nga ở các vùng lãnh thổ mới sáp nhập từ Ukraine, nếu những người này bị xác định gây ra mối đe dọa an ninh với Nga.

Sắc lệnh nêu rõ, các mối đe dọa này gồm kêu gọi bạo lực nhằm thay đổi trật tự theo hiến pháp của Nga, lập kế hoạch hoặc tài trợ cho các cuộc tấn công khủng bố, tội phạm cực đoan. Ngoài ra, sắc lệnh còn áp dụng với các trường hợp vi phạm trật tự, an ninh nơi công cộng, bao gồm tham gia vào các cuộc biểu tình, hội họp, tuần hành trái phép.

Người dân ở các vùng sáp nhập nếu không có hộ chiếu Nga sẽ bị coi là "người nước ngoài" kể từ ngày 1/7 và có thể bị trục xuất, từ chối nhập cảnh, giảm thời hạn lưu trú tạm thời, mất tình trạng tị nạn hoặc nơi trú ẩn tạm thời hoặc thu hồi giấy phép cư trú. Trong trường hợp đó, cá nhân vi phạm buộc phải rời lãnh thổ này trong vòng 3 ngày kể từ khi nhận được thông báo.

Theo Thành Đạt/Dân trí (nguồn)

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-an-dinh-thoi-diem-bau-cu-o-4-vung-sap-nhap-tu-ukraine-20230704004625230.htm

  • Từ khóa

Thủ tướng Campuchia: Đang có nỗ lực phá hoại dự án xây kênh đào Phù Nam Techo

Phát biểu hôm 1-5, Thủ tướng Campuchia Hun Manet nói ông biết một nhóm đối lập có trụ sở tại Mỹ đang âm mưu phá hoại việc xây kênh đào Phù Nam Techo,...
11:47 - 02/05/2024
82 lượt xem

Người Ba Lan biểu tình phản đối viện trợ Ukraine

Hàng trăm người biểu tình Ba Lan đã tập trung tại trung tâm thành phố Warsaw hôm 1/5/2024 để kêu gọi chính quyền nước này ngừng hỗ trợ cho Ukraine.
10:16 - 02/05/2024
112 lượt xem

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trở lại châu Âu

Các nhà lãnh đạo Hungary và Serbia là những người ủng hộ mạnh mẽ Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc.
09:29 - 02/05/2024
136 lượt xem

Bộ Ngoại giao Ukraine giới thiệu người phát ngôn AI

Ngày 1/5, Ukraine đã cho ra mắt một nữ phát ngôn viên do trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra, người sẽ thay mặt Bộ Ngoại giao nước này đưa ra tuyên bố chính...
09:38 - 02/05/2024
110 lượt xem

Colombia cắt đứt quan hệ với Israel

Tổng thống Gustavo Petro tuyên bố Colombia sẽ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Israel giữa lúc xung đột leo thang ở Dải Gaza.
07:22 - 02/05/2024
188 lượt xem