24
/
149777
Truyền thông Nga hé lộ giá trị hợp đồng của Wagner với chính phủ
truyen-thong-nga-he-lo-gia-tri-hop-dong-cua-wagner-voi-chinh-phu
news

Truyền thông Nga hé lộ giá trị hợp đồng của Wagner với chính phủ

Thứ 2, 03/07/2023 | 10:45:41
2,169 lượt xem

Lãnh đạo tập đoàn truyền thông Nga cho biết tổ chức quân sự tư nhân Wagner đã ký các hợp đồng trị giá hàng trăm tỷ rúp với chính phủ Nga.

Truyền thông Nga hé lộ giá trị hợp đồng của Wagner với chính phủ - 1

Ông trùm Wagner Evgeny Prigozhin (Ảnh: AP).

"Wagner đã nhận được hơn 858 tỷ rúp (9,8 tỷ USD) theo các hợp đồng đã ký với nhà nước", Dmitry Kiselyov, người đứng đầu tập đoàn truyền thông Nga Rossiya Segodnya, cho biết trong chương trình tin tức hàng tuần hôm 2/7.

Ông Kiselyov nói thêm rằng, theo các hợp đồng khác, công ty Concord chuyên kinh doanh ăn uống và truyền thông của ông trùm Wagner Evgeny Prigozhin, cũng thu được 845 tỷ rúp nhờ cung cấp dịch vụ cho chính phủ Nga.

"Điều này không có nghĩa là họ đã kiếm được quá nhiều, nhưng số tiền đó vẫn cho thấy quy mô kinh doanh cũng như những tham vọng của họ", ông Kiselyov nhận định.

Theo ông Kiselyov, công ty của ông trùm Prigozhin có ảnh hưởng truyền thông mạnh mẽ, khiến một số người có thể có ấn tượng rằng Wagner là lực lượng tiền tuyến tinh nhuệ nhất của Nga.

Ông Kiselyov khẳng định ông không muốn "làm mất đi công lao của bất kỳ ai", nhưng các đơn vị chính quy của Nga đã giành được quyền kiểm soát thành phố Mariupol, vốn được phòng thủ nghiêm ngặt, nhanh hơn so với việc lực lượng Wagner giành được quyền kiểm soát thành trì Bakhmut ở vùng Donbass, miền Đông Ukraine.

"Prigozhin đã đi chệch hướng vì số tiền lớn. Ông ấy nghĩ rằng mình có thể thách thức Bộ Quốc phòng, Chính phủ và cá nhân Tổng thống", ông Kiselyov nói thêm.

Theo lãnh đạo tập đoàn truyền thông Nga, các hoạt động của Wagner ở Syria và châu Phi khiến Prigozhin tưởng rằng ông sẽ không bị trừng phạt, điều này sau đó càng được củng cố bởi những thành công trên chiến trường của lực lượng Wagner ở miền Đông Ukraine.

Tại cuộc họp với quân đội Nga ở Điện Kremlin hôm 27/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Bộ Quốc phòng Nga và ngân sách nhà nước Nga đã trang bị và chi trả cho các chiến binh của tập đoàn Wagner.

Tổng thống Putin tiết lộ, trong khoảng thời gian từ tháng 5/2022 đến tháng 5/2023, chính quyền Nga đã phân bổ 86,26 tỷ rúp (1,04 tỷ USD) để trả lương và các khoản ưu đãi cho các chiến binh Wagner.

Trong khi đó, theo Tổng thống Putin, ông Prigozhin, người sáng lập Wagner, đồng thời là chủ sở hữu công ty cung cấp thực phẩm Concord, đã kiếm được hàng tỷ rúp từ các hợp đồng với nhà nước Nga.

"Khi việc duy trì tập đoàn Wagner đặt lên vai nhà nước, chủ sở hữu Concord đã nhận được 80 tỷ rúp (960 triệu USD) từ nhà nước trong một năm bằng cách cung cấp thực phẩm cho quân đội. Tôi hy vọng không ai đánh cắp bất cứ thứ gì trong khi thực hiện các hợp đồng này", Tổng thống Putin nói, đồng thời cho biết chính quyền Nga "chắc chắn sẽ điều tra kỹ lưỡng".

Hiện chưa rõ liệu Tổng thống Putin có ngụ ý đến một cuộc điều tra về việc ngân sách nhà nước đã được Wagner sử dụng như thế nào hay không.

Wagner là lực lượng đóng vai trò quan trọng trong hoạt động quân sự của Nga ở miền Đông Ukraine, đặc biệt ở thành phố Bakhmut, sau khi Moscow mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hồi tháng 2 năm ngoái. Tuy nhiên, mối quan hệ giữa quân đội Nga và Wagner bắt đầu rạn nứt và leo thang căng thẳng gần đây. 

Tối 23/6, ông Prigozhin tuyên bố dẫn 25.000 quân từ chiến trường Ukraine tiến vào vùng Rostov ở biên giới Nga, bắt đầu hành trình mà ông gọi là "đòi công lý" sau khi cáo buộc Moscow tập kích tên lửa vào cứ điểm của Wagner khiến nhiều lính thiệt mạng.

Tối 24/6, khi đoàn xe của Wagner chỉ còn cách Moscow 200km, ông Prigozhin bất ngờ thông báo đồng ý dừng cuộc tiến quân, rút lực lượng khỏi các cơ sở quân sự đã chiếm đóng ở Nga sau nỗ lực hòa giải của Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko.

Theo thỏa thuận này, ông Prigozhin chấp nhận chuyển đến Belarus. Đổi lại, Nga cam kết hủy điều tra hình sự, đảm bảo an toàn cho ông trùm và các thành viên Wagner. Các tay súng Wagner không tham gia binh biến có thể ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga.

Theo Thành Đạt/Dân trí (nguồn RT)

https://dantri.com.vn/the-gioi/truyen-thong-nga-he-lo-gia-tri-hop-dong-cua-wagner-voi-chinh-phu-20230703101905052.htm

  • Từ khóa

Mỹ muốn Qatar trục xuất Hamas vì cản trở thỏa thuận ngừng bắn

Mỹ đã đề nghị Qatar trục xuất các lãnh đạo Hamas nếu phong trào này tiếp tục từ chối thỏa thuận ngừng bắn với Israel tại Dải Gaza.
19:55 - 04/05/2024
281 lượt xem

Nhiều nước châu Á tiếp tục đóng cửa trường học vì nắng nóng

Hàng loạt quốc gia châu Á tiếp tục đóng cửa trường học và chuyển sang hình thức học trực tuyến trong bối cảnh nắng nóng kéo dài.
14:59 - 04/05/2024
389 lượt xem

Cháy lớn tại nhà máy hóa chất của hãng sản xuất vũ khí Đức

Một vụ cháy lớn kèm theo nhiều tiếng nổ đã xảy ra tại nhà máy của một hãng sản xuất vũ khí tại Đức khiến một phần tòa nhà bị đổ sập.
08:27 - 04/05/2024
552 lượt xem

Việt Nam không được nhận viện trợ từ quỹ ADB là tín hiệu tốt?

Không còn được viện trợ từ Quỹ phát triển châu Á (ADF) của ADB, Việt Nam được kỳ vọng sẽ đóng góp cho quỹ này. Đó là tín hiệu ghi nhận tốt cho đất...
07:41 - 04/05/2024
552 lượt xem

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp sẽ dự kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu tại lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ là mang tính lịch sử, với một loạt cuộc gặp bao gồm cả...
07:38 - 04/05/2024
590 lượt xem